05/01/2004 16:07 GMT+7

NS Trịnh Công Sơn được trao giải thưởng "Cuộc đời vì hòa bình"

 L.TH.
 L.TH.

TTO - Giải thưởng Âm nhạc hòa bình thế giới (World Peace Music Awards) năm nay vừa được công bố trên trang web của WPMA. Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (1939 - 2001) đã được trao giải thưởng này. Cùng với Trịnh Công Sơn là các nghệ sĩ của Mỹ gồm: nhạc sĩ nhạc country Joe McDonald, Bob Dylan, Harry Belafonte, Joan Baez và nhóm Peter, Paul & Mary.

c30La9eG.jpgPhóng to

Giải thưởng này tôn vinh những nhân vật đã có đóng góp lớn lao cho nền hoà bình trong thời đại của họ. Trang web cũng đăng tải đầy đủ hình ảnh và tiểu sử của từng nghệ sĩ. Dưới đây là những tư liệu về Trịnh Công Sơn:

Hình ảnh của Việt Nam trong hơn 3 thập kỷ đã được Trịnh Công Sơn lưu giữ lại qua các ca khúc. Người ca sĩ, nhạc sĩ bắt đầu nổi tiếng tại miền Nam VN vào những năm 60 với những bản ballad tình ca quyến rũ và những ca khúc phản chiến. Ca sĩ nhạc dân ca Mỹ Joan Baez đã ví ông như một Bob Dylan của VN. "Không ai khác có thể miêu tả hay hơn nữa những cảm xúc trong trái tim người VN" - một nhạc sĩ trí thức đã sáng tác trên 600 bài hát và được yêu thích ngay từ sáng tác đầu tay là ca khúc Ướt mi (Wet Eyelashes, 1959).

RAZkgjfP.jpgPhóng to
Hình ảnh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trên website wpma.com
Sơn lớn lên ở Huế, là con trai của hai nhà thơ. Cha ông sinh sống bằng nghề bán xe đạp và xe mô tô, nhưng vào năm 1945, ông bị bắt giữ vì ủng hộ Việt Minh chống lại thực dân Pháp. Sau khi được trả tự do, ông đưa gia đình vào Sài Gòn sinh sống và ông đã qua đời tại đây vì tai nạn giao thông năm 1955.

Khi Mỹ gửi hàng ngàn quân sang VN vào năm 1965, Trịnh Công Sơn trốn lính và "đi vào cuộc chiến" bằng những ca khúc phản chiến, ông phải ẩn náu trong nhà các bạn bè ở Sài Gòn, Huế, Đà Lạt. Thỉnh thoảng, ông biểu diễn tại các trường Đại học trong sự bảo vệ của nhữnng cảnh sát và những sinh viên đồng cảm và chia sẻ với những phát biểu chống chiến tranh của ông..

Ca khúc nổi tiếng Ngủ đi con (Lullaby) đã bán ra trên 2 triệu đĩa tại Nhật vào năm 1969 và đem lại cho ông giải đĩa vàng của Nhật năm 1972:.

..."Ru con, ru đã hai lầnÔi tấm thân này ngày xưa bé bỏngMẹ mang đầy bụng mẹ bồng trên tayHò ho ho hó ho hò, sao ngủ tuổi hai mươi?"...

Đây là lần thứ hai World Peace Music được tổ chức. Được biết, ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh - em gái của Trịnh Công Sơn - sẽ thay mặt cố nhạc sĩ nhận giải thưởng này.

Ở giải thưởng đầu tiên diễn ra ở Bali, Indonesia, những nghệ sĩ được tôn vinh gồm có Love Psychedelico (Nhật Bản), Slank (Indonesia), Zohar, Rubyhorse (Israel), Saadoun (Algeria), Emma Shapplin (Pháp), Gloria Gaynor, Kinky (Mỹ), Inxs (Australia).

..Tôi là đứa bé. Tôi là người bạn. Đôi khi tôi là người tình. Chúng tôi cùng vẽ lại chân dung của nhân loại. Vẽ lại con tim khối óc. Trên những trang giấy tinh khôi chúng tôi không bao giờ thấy bóng dáng của những đường kiếm mưu đồ, những vết dao khắc nghiệt. Chúng tôi vẽ những đất đai, trên đó đời sống không còn bạo lực.

Như thế, với cuộc đời, tôi đã ôm một nỗi cuồng si bất tận. Mỗi đêm, tôi nhìn trời đất để học về lòng bao dung. Nhìn đường đi của kiến để viết về sự nhẫn nhục. Sông vẫn chảy đời sông. Suối vẫn trôi đời suối. Đời người cũng để sống và hãy thả trôi đi những tị hiềm.

Chúng ta đã đấu tranh. Đang đấu tranh. Và có thể còn đấu tranh lâu dài. Nhưng tranh đấu để giành lại quyền sống, để làm người, chứ không để trở thành anh hùng hay làm người vĩ đại. Cõi người từ khước tước hiệu đó....

 L.TH.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên