17/12/2004 07:10 GMT+7

Nốt nhạc vui ngày càng vui!

TRUNG NGHĨA
TRUNG NGHĨA

TT - Sau một năm thực hiện, Nốt nhạc vui (21g15 tối thứ tư hằng tuần trên HTV7) hiện đang dẫn đầu về số người xem chương trình trong riêng thể loại game show âm nhạc.

G8MDjt1g.jpgPhóng to
Công chúng của Nốt nhạc vui

Bí quyết ăn khách của Nốt nhạc vui thật giản dị: tạo những tràng cười thật thoải mái cho công chúng qua âm nhạc.

Tháng 8-2003, phòng ca nhạc Đài truyền hình TP.HCM và Công ty BHD sang New York và California (Mỹ) để ký hợp đồng mua bản quyền cũng như học cách tổ chức game show âm nhạc Nốt nhạc vui. Tên gốc của chương trình là Name that tune - game show âm nhạc trên truyền hình thành công nhất thế giới ra đời từ năm 1953.

Đòi hỏi mới từ nhiều phía

"Ngoài thành phần dự thi là các bạn sinh viên học sinh, tôi đề nghị Nốt nhạc vui nên mở rộng đối tượng như giáo viên (thi vào dịp 20-11, đề thi hướng đến ca khúc về mái trường, tình thầy trò... chẳng hạn), bộ đội (thi vào dịp 22-12, đề thi là các ca khúc truyền thống cách mạng), hay đến Ngày thầy thuốc VN thì bác sĩ đại diện các bệnh viện đi thi...

Như vậy Nốt nhạc vui sẽ đáp ứng được nhu cầu bồi bổ kiến thức âm nhạc cũng như giải trí của đa dạng bộ phận công chúng yêu nhạc hơn" - chị Châu Vi Bình (ngụ tại Âu Cơ, Tân Bình, TP.HCM), một khán giả trung thành của Nốt nhạc vui, hiến ý.

Là người trong cuộc, MC Thanh Bạch mong muốn đề thi đề cập đến nhiều thể loại nhạc, chú trọng hơn nữa mảng dân ca, ca khúc truyền thống cách mạng và cả nhạc quốc tế lời Việt hay nhạc Anh ngữ cũng nên đố. "Khán giả bây giờ sành nhạc lắm, "gãi đúng chỗ ngứa" của họ mới duy trì được nụ cười!" - anh nói.

Khi sang VN, hình thức chương trình được giữ nguyên song nội dung được chuyển hóa gần gũi với giới trẻ trong nước. Đặc biệt nếu Name that tune nặng giải trí thì Nốt nhạc vui bổ sung tính giáo dục, góp phần nâng kiến thức âm nhạc cho giới trẻ (nhất là mảng dân ca, nhạc truyền thống cách mạng...) song không hề mất nét hấp dẫn, vui nhộn.

Nốt nhạc vui bắt đầu ghi hình vào tháng 11-2003 (kỳ phát sóng đầu tiên trên HTV7 vào ngày 14-1-2004), tạo ra một sân chơi âm nhạc mới cho công chúng. Tính đơn giản của nó khiến thí sinh lẫn người dự khán ở bất cứ lứa tuổi nào cũng hòa nhập được. Nốt nhạc vui mỗi lần thi gồm ba thí sinh với bốn vòng thi trực tiếp.

Qua hai vòng thi kiến thức (chọn nhạc theo chủ đề để đoán đúng tên bài hát), hai người cao điểm nhất thi tiếp vòng "Đoán nhạc trong bảy nốt" để chọn ra người duy nhất lọt vào vòng thi đặc biệt "Liên khúc vàng" đầy cam go khi phải đoán tựa bảy ca khúc bất kỳ trong vỏn vẹn 30 giây! Nét ngẫu hứng, mạch tiết tấu rất nhanh cuốn hút người theo dõi không thua gì thí sinh (bởi ai cũng muốn tự giải đáp được các bài hát).

Ngoài đối tượng sinh viên học sinh tham dự, Nốt nhạc vui cũng lôi kéo nghệ sĩ tham gia như những kỳ tranh tài giữa ca sĩ Thanh Thảo - Hiền Thục - Thu Thủy; các thí sinh đoạt giải cuộc thi Tiếng hát truyền hình TP.HCM 2004 Khánh Ngọc - Đình Nguyên - Minh Thư; các nhạc sĩ Phương Uyên - Kỳ Phương - Sỹ Luân; các MC Quỳnh Hương - Thanh Thảo - Phước Lập...

MC Nốt nhạc vui Thanh Bạch còn khiến khán giả tại chỗ được nhập cuộc hào hứng với trò chơi thử tài về sự lanh trí và kiến thức âm nhạc bằng việc hát các ca khúc theo chủ đề mùa (xuân - hạ - thu - đông), số đếm, màu sắc, các loài chim, loài hoa... khiến những tràng cười ít lúc nào ngớt suốt chương trình.

Hai cô quán quân

Có hai cô gái quán quân Nốt nhạc vui từng thắng giải năm lần thi (mức tham dự tối đa cho phép của một thí sinh) trong năm qua:

lZ5T5AYa.jpgPhóng to
- Mai Thanh (21 tuổi, vừa tốt nghiệp khoa thiết kế truyền thông Trường ĐH quốc tế RMIT tại VN): Mê nhạc suốt thời đi học, từng làm website cho các ca sĩ Lam Trường, Thanh Thảo, Cẩm Ly nên cô thêm nắm vững kiến thức về nhiều ca khúc VN. Thanh còn là thí sinh duy nhất ba lần đáp đúng 100% vòng thi "xương" nhất (Liên khúc vàng). Lần đáp trọn vẹn gần nhất là buổi thi ngày 10-11, chính là trận "chung kết" giữa ba thí sinh có thành tích cao nhất gồm Mai Thanh, Uyên Phương và Sơn Quyền.
D2VFQWY3.jpgPhóng to
- Uyên Phương (19 tuổi, SV Nhạc viện TP.HCM) sinh ra trong gia đình âm nhạc và lớn lên cũng trong môi trường âm nhạc: học piano tại nhạc viện 11 năm (hệ trung cấp dài hạn). Cô gái này từng đoạt tám huy chương vàng tại các kỳ liên hoan piano, organ TP.HCM và là thành viên nhóm hát bè Cadilac. Uyên Phương ước mơ trở thành ca sĩ chuyên nghiệp.
TRUNG NGHĨA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên