21/03/2016 11:34 GMT+7

Nộp thuế chậm sẽ bị phạt từ 1-3 lần

L.THANH
L.THANH

TTO - Trường hợp phải nộp thêm tiền thuế mà nộp hồ sơ quyết toán chậm thì sẽ bị phạt từ 1-3 lần số tiền thuế phải nộp tùy thuộc thời gian nộp chậm.

Ngày 31-3, tức chỉ còn 10 ngày nữa là hết hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân. 

Cục thuế phải mở thêm các điểm tiếp nhận, bố trí đủ nhân sự, trang thiết bị, máy tính để hướng dẫn người dân đến nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân, tránh trường hợp để người nộp thuế phải xếp hàng và đi lại nhiều lần mới nộp được hồ sơ.

Đồng thời, các cục thuế thực hiện thông báo rộng rãi đường dây nóng để hỗ trợ người nộp thuế về chính sách, thủ tục và xử lý về mặt kỹ thuật, đảm bảo đường truyền thông suốt trong quá trình thực hiện quyết toán thuế.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Tạ Thị Phương Lan, Vụ phó Vụ quản lý thuế thu nhập cá nhân (Tổng cục thuế), cho biết người nộp thuế cần sớm kê khai và nộp hồ sơ quyết toán thuế trước ngày 31-3.

Với trường hợp phải nộp thêm tiền thuế mà nộp hồ sơ quyết toán chậm thì sẽ bị phạt. Mức phạt từ 1-3 lần số tiền thuế phải nộp, tùy thuộc vào thời gian nộp chậm. Còn những trường hợp có số thuế được hoàn thì không bị phạt dù nộp hồ sơ quyết toán chậm.

Cũng theo bà Lan, tình trạng người nộp thuế chen nhau xếp hàng tại một số cục thuế vào những ngày cuối tháng 3 để nộp quyết toán thuế như những năm trước sẽ khó diễn ra.

Năm nay, chỉ có khoảng 10% người nộp thuế tự quyết toán. Hiện cả nước có hơn 20 triệu người đã được cấp mã số thuế TNCN, trong đó, số người nộp thuế chỉ khoảng 1 triệu người.

Tuy nhiên, có tới gần 90% tổng số người nộp thuế đã ủy quyền cho cơ quan chi trả quyết toán thuế thay. Bên cạnh đó, từ năm 2015, những người có thu nhập từ kinh doanh như tiểu thương, đại lý bảo hiểm, xổ số, bán hàng đa cấp không phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên