06/09/2016 17:28 GMT+7

Nông trại trồng cây bằng... không khí

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Dự kiến trình làng trong tháng 9 này, nông trại của công ty AeroFarms tại Newark (Mỹ) sẽ là nông trại trong nhà lớn nhất và tiên tiến nhất thế giới, nơi cây xanh phát triển không cần đến ánh nắng, đất trồng hay nước tưới.

Nhà sáng lập AeroFarms David Rosenberg bên cạnh các luống cây trồng theo công nghệ aeroponics - Ảnh: Reuters
Nhà sáng lập AeroFarms David Rosenberg bên cạnh các luống cây trồng theo công nghệ aeroponics - Ảnh: Reuters

Theo Reuters ngày 6-9, công ty đầu tư mạo hiểm AeroFarms cho biết nông trại rộng 6.503 mét vuông này sẽ sử dụng ít hơn 95% lượng nước so với các nông trại thông thường ở ngoài trời.

Nông trại này là sử dụng công nghệ "aeroponics" - giống như thủy canh (hydroponics) - nhưng dùng không khí thay cho nước, kết hợp với việc thu thập dữ liệu chính xác giúp người trồng tính toán được những điều kiện tốt nhất để trồng cây.

Mục đích của nông trại, theo CNN, là cho ra đời những cây con ngon lành, đẹp mắt như cải xoăn, cải xoong và húng quế.

Nhà sáng lập AeroFarms, ông David Rosenberg cho biết đây sẽ là nông trại lớn nhất thế giới về năng suất sản xuất: 1.000 tấn rau xanh mỗi năm.

Bên trong nông trại hiện đại này không có các mùa theo tự nhiên, cũng không có ngày hay đêm. Công ty kiểm soát chặt chẽ ánh sáng, độ ẩm không khí và nhiệt độ.

Những chiếc đèn Led dạng ống dài quanh nông trại sẽ cung cấp ánh sáng với bước sóng dài chính xác cho từng cây để giúp chúng phát triển mạnh nhất. Thay vì dùng đất, cây xanh mọc lên từ một loại "giá thể" làm từ các nguyên liệu tái chế và dung dịch dinh dưỡng sẽ thấm vào rễ cây ở dạng phun sương.

AeroFarms cho biết phương pháp của họ tiên tiến hơn so với các công nghệ thường dùng trong các nông trại trong nhà phổ biến khác là aquaponics - phương pháp nuôi trồng thủy sản kết hợp với thủy canh và phương pháp thủy canh.

Điểm khác biệt trong phương pháp của AeroFarms là họ không cần nhiều nước để trồng cây nhưng vẫn giữ nguyên hương vị hoặc khiến cây trồng có vị ngon hơn so với các công nghệ thông thường.

Ngoài ra, để đảm bảo cây trồng nhận được mọi thứ cần thiết, công ty cũng đã thu thập dữ liệu từ cây trồng để tạo ra một thuật toán tăng trưởng. Thuật toán giúp người trồng hiểu rõ về chiều cao, bề ngang, chiều dài, tỉ lệ thân cây, màu sắc,... của cây trồng.

Cách tính toán chi ly đó giúp khai thác tối đa năng suất của cây trồng. Công ty hi vọng có thể thu hoạch từ mỗi một cây trồng 22 đến 30 vụ mỗi năm.

"Chúng tôi xây dựng công ty hướng đến những tác động mạnh mẽ. Không chỉ xây dựng các nông trại mới mà còn nhằm thay đổi thế giới" 
Ông David Rosenberg - nhà sáng lập AeroFarms

Một phần nông trại của AeroFarms hoạt động bằng năng lượng tái chế như năng lượng mặt trời. Nông trại có gắn các thiết bị cảm biến để theo dõi quá trình trồng trọt khắp mọi nơi trong nông trại. Do vậy, theo ông Marc Oshima, đồng sáng lập AeroFarms, chỉ cần một nông dân cũng có thể đảm trách tốt khâu giám sát toàn bộ trang trại rộng lớn.

Ông Oshima cho biết công ty hi vọng sẽ phát triển thêm 25 nông trại tương tự ở nhiều khu vực khác trên nước Mỹ và ở nước ngoài trong vòng 5 năm tới.

Tham vọng của công ty này không chỉ là bán được một lượng thật lớn rau cải sạch mà còn hi vọng có thể tìm ra một câu trả lời cho cuộc khủng hoảng lương thực đang lờ mờ hiện ra trên thế giới.

LHQ ước tính rằng dân số thế giới sẽ chạm mốc 8,5 tỉ người vào năm 2030, nghĩa là sẽ có thêm nhiều miệng ăn. Ông Rosenberg cho rằng cần đổi mới cách canh tác để có đủ thức ăn cho mọi người và việc trồng trọt trong thành phố có thể là một phần của giải pháp này.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên