05/04/2014 04:10 GMT+7

Nông thôn sáng ánh điện thanh niên

TRẦN MAI
TRẦN MAI

TT - Tối xuống, nhiều con đường nông thôn ở các huyện Nghĩa Hành, Tư Nghĩa, Mộ Đức... (Quảng Ngãi) sáng đèn. Những ánh đèn đường mang dấu ấn của Đoàn.

Gắn làng thanh niên lập nghiệp với xây dựng nông thôn mới

YSX6nv2K.jpgPhóng to
Đoàn viên thanh niên xã Hành Thịnh thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” - Ảnh: T.Mai

Người làng quê lâu nay luôn chấp nhận “quê là tăm tối”, nay đã thấy khác lạ.

Ý tưởng thanh niên

Hai năm trước, những con đường xã Hành Thịnh, huyện Nghĩa Hành còn tối tăm, tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra, trật tự xã hội không đảm bảo. Bí thư xã đoàn Trần Đức Hiển trăn trở lắm. Sau nhiều buổi họp, anh đề xuất lên huyện đoàn và tỉnh đoàn xin thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê”. Cuối năm 2012, Xã đoàn Hành Thịnh lấy nguồn quỹ ít ỏi chỉ hơn 3 triệu đồng mua dây điện, bóng đèn làm thí điểm ở thôn Mỹ Hưng đường dài hơn 1km. “Hồi đó thanh niên trong xã phải góp công sức và tiền bạc, cộng với quỹ Đoàn mới có được 1km chứ không dễ dàng gì” - anh Hiển kể.

Từ 1km ban đầu, Đoàn mở rộng quy mô công trình ra toàn thôn. Tỉnh đoàn cùng các nhà tài trợ giúp đỡ được 150 triệu đồng. Phần xã, 200 đoàn viên tình nguyện ra quân phát quang bụi rậm, dựng trụ, kéo dây. 20km đường đã có điện chiếu sáng với hơn 400 bóng đèn. Mô hình thành công ngoài mong đợi.

Từ thôn Mỹ Hưng sáng đèn, 11 thôn trong xã cũng lần lượt được phủ điện đường. Như một “vết dầu loang”, mô hình lan tới các xã, huyện khác. Bí thư huyện đoàn Cao Minh Hùng tự hào: “Toàn bộ 11 xã của huyện đã có điện chiếu sáng của thanh niên với 70km đường làng, 1.150 bóng đèn với tổng vốn đầu tư gần 450 triệu đồng. Huyện đoàn rất mừng vì sức mạnh thanh niên được thể hiện, người dân được lợi là niềm vui lớn nhất”.

Tỉnh đoàn Quảng Ngãi hiện đang nhân rộng mô hình“Thắp sáng đường quê” với chi phí đầu tư 1,3 tỉ đồng cùng sự đóng góp của xã hội, góp công của thanh niên làm cho những con đường quê sáng đẹp.

Giá trị nhỏ, đóng góp lớn

Chị Lê Thị Nên, thôn Đại An Tây, xã Hành Thuận, cho biết: “Từ ngày có điện đường, thôn không còn nạn bắt trộm chó ban đêm nữa, ít tai nạn hơn. Chứ ngày trước phức tạp lắm, đi làm về khuya sợ, giờ thì an tâm hơn rồi”.

Có điện, tai nạn giao thông vào ban đêm cũng giảm. Tuyến tỉnh lộ 628 từ xã Hành Trung đi Hành Dũng (huyện Nghĩa Hành) từng là điểm đen tai nạn giao thông vào ban đêm. Thanh niên đi xe phóng nhanh, không đội mũ bảo hiểm, gặp phải trời tối, không quan sát được dẫn đến va quẹt, không ít vụ tai nạn giao thông thương tâm xảy ra.

Thiếu tá Trần Văn Bé - đội trưởng Đội CSGT huyện Nghĩa Hành - cho biết: “Những bóng đèn thanh niên tại các con đường liên thôn, liên xã giúp rất lớn trong việc giảm tai nạn giao thông ban đêm. Giá trị của những bóng đèn nhỏ nhưng sự đóng góp về an toàn giao thông, trật tự xã hội rất lớn”.

Chị Hà Thị Anh Thư - bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi - chia sẻ với tinh thần tuổi trẻ xung kích tình nguyện, tỉnh đoàn sẽ tiếp tục liên kết với Ban An toàn giao thông tỉnh tham gia giữ gìn an toàn giao thông trên địa bàn. Đây cũng là nhiệm vụ của Đoàn trong việc nâng cao đời sống của người dân thông qua công trình thanh niên ý nghĩa này.

TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên