17/04/2011 07:51 GMT+7

Nồng ấm lễ hội hoa anh đào

THU HÀ
THU HÀ

TT - Những năm gần đây, cứ nhắc đến lễ hội, nhất là có thêm yếu tố “hoa”, thì một cảm giác nơm nớp đầy hổ thẹn cứ thường trực: liệu có chen lấn xô đẩy, liệu có ngắt hoa bẻ cành?

Chẳng ai đặt tiêu chí “bình tĩnh” cho một lễ hội, nhất là một lễ hội hoa. Nhưng với những gì đã xảy ra trong ba lần lễ hội hoa anh đào các năm trước, cũng như vô số lễ hội thuần túy của người Việt những năm gần đây, cứ nhắc đến lễ hội, nhất là có thêm yếu tố “hoa”, thì một cảm giác nơm nớp đầy hổ thẹn cứ thường trực: liệu có chen lấn xô đẩy, liệu có ngắt hoa bẻ cành?

VGSwzjW3.jpgPhóng to
Bạn trẻ Hà Nội say mê ghi lại hình ảnh hoa anh đào - Ảnh: Việt Dũng
sA5Je4NE.jpgPhóng to
Sinh viên khoa tiếng Nhật Đại học Ngoại ngữ trong ngày khai mạc lễ hội - Ảnh: Việt Dũng

Và thật may mắn là cảm giác nơm nớp nặng trĩu ấy đã được giải tỏa không chỉ với hàng chục ngàn người tham gia lễ hội hoa anh đào sáng 16-4-2011 tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ, mà còn với hàng triệu người VN đã biết và chờ đợi thông tin về lễ hội suốt thời gian qua.

Sáng sớm, mưa phùn nhè nhẹ phủ một lớp sương ẩm lên những cành anh đào tươi vừa được ghép trong đêm để thành một cây anh đào duy nhất trên sân nhà triển lãm. Ban tổ chức dự định ghép 200 cành anh đào nhỏ thành hai cây lớn. Nhưng rồi chỉ ghép được một cây, ít hơn nhiều so với mọi năm (thường có 3-4 cây). Chỉ có một cây anh đào, nhưng không còn cảnh chen lấn xô đẩy, các bạn trẻ xếp hàng đội mưa để đợi đến lượt mình làm dáng chụp ảnh với những bông hoa biểu tượng của một đất nước huyền thoại. Không còn những cánh tay vô tình háo hức thò ra ngắt hoa, bẻ cành.

Đặc biệt, không hề có bóng sắc phục cảnh sát. Một thay đổi nho nhỏ nhưng đầy ý nghĩa: thay vì hàng rào sắt nhọn của những năm trước, một hàng rào thưa hơn, thoáng hơn, bằng tre tươi còn nguyên màu xanh đã được dựng lên xung quanh gốc anh đào.

Trên sân khấu, những điệu múa của các nghệ nhân Yosakoi Nhật Bản và các đội Yosakoi không chuyên VN hào hùng và quyến rũ trong tiếng nhạc và tiếng trống. Xung quanh cây anh đào, còn hàng loạt gian hàng Nhật Bản khác: nhiều em bé đang học gấp giấy origami. Những con chim hạc, bồ câu, cá chép, quả cầu, và cả cua, rồng, khủng long được các bàn tay nhỏ bé ngượng nghịu dần dần tạo nên hình nên dạng.

Các em có thể tự mua lại những sản phẩm ngây ngô thú vị của mình: 10.000, 20.000, 30.000, 50.000 đồng, một kỷ niệm mang về và một chút san sẻ để lại cho các bạn nhỏ Nhật Bản. Sát cạnh đó là gian hàng của Nhà xuất bản Kim Đồng: mỗi sản phẩm bán ra sẽ dành 5.000 đồng tặng các bạn Nhật Bản.

Tất cả đã trở nên bình thường. Một lễ hội, dù chưa thật sự hoàn hảo nhưng đã trở nên đúng như nó phải có: đông, vui và bình an. Không biết sự lên tiếng mạnh mẽ của truyền thông về các tệ nạn trong lễ hội hoa hằng năm, hay sự xấu hổ đã lên tiếng trong ý thức mỗi người, hay bài học về nhân cách và lòng tự trọng của những người dân Nhật Bản trong sóng thần và động đất được truyền tải rộng rãi trên khắp thế giới suốt một tháng qua đã tác động mạnh mẽ vào mỗi người đến lễ hội...

Vì bất cứ lý do gì đi chăng nữa thì một tiền lệ tốt đẹp cũng đã được bắt đầu, như nó lẽ ra phải thế.

RCImmA3f.jpgPhóng to
Hàng ngàn người dân VN đã đến thưởng lãm hoa anh đào trong lễ hội Genki Nhật Bản 2011 - Ảnh: Việt Dũng
AWYTtsAd.jpgPhóng to
Các bạn trẻ háo hức chụp ảnh bên hoa anh đào - Ảnh: Hải Hồ
llNdMQBA.jpgPhóng to
Một tiết mục múa truyền thống Nhật Bản trong lễ hội - Ảnh: Hải Hồ
ALBfja7D.jpgPhóng to
Bạn trẻ VN thưởng thức món ăn truyền thống Nhật Bản: cá chép nhân đậu đỏ - Ảnh: Hải Hồ
vlhtXYRC.jpgPhóng to
Sinh viên khoa tiếng Nhật Đại học Ngoại ngữ trong tiết mục múa truyền thống Nhật Bản - Ảnh: Việt Dũng
BIcjZEjT.jpgPhóng to
Cành đào trong lễ hội - Ảnh: Hải Hồ
RZwOyghn.jpgPhóng to

Hàng nghìn chữ ký vào bức thư của bạn trẻ VN gửi các bạn Nhật Bản - Ảnh: Hải Hồ

8nUfisP2.jpgPhóng to
Chàng trai 27 tuổi người Nhật Hidetoshi mặc một chiếc áo tuyên truyền bảo vệ môi trường - Ảnh: Việt Dũng
bG1hXzDf.jpgPhóng to
Chuồn chuồn, voi, thỏ, hoa được gấp bằng giấy bán tại lễ hội với giá từ 10.000 - 60.000 đồng. Toàn bộ tiền thu được quyên góp ủng hộ Nhật Bản - Ảnh: Hải Hồ
Ff1DwaFg.jpgPhóng to
Một chú bé quyên góp tiền cho quỹ từ thiện ủng hộ nhân dân Nhật Bản - Ảnh: Việt Dũng
THU HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên