13/12/2007 15:27 GMT+7

Nối mạng toàn quốc cơ sở dữ liệu công dân

Theo Sài Gòn giải phóng
Theo Sài Gòn giải phóng

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị về việc thực hiện cải cách hành chính trong công tác quản lý xuất cảnh, nhập cảnh của cán bộ, công chức, công dân.

Theo đó, Bộ Công an sẽ tổ chức đầu mối thống nhất quản lý cơ sở dữ liệu công dân, nối mạng toàn quốc theo cấp ngành dọc của Bộ trong việc cấp chứng minh nhân dân (CMND), cấp chứng nhận đăng ký hộ khẩu, cấp hộ chiếu, đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý xuất nhập cảnh, quản lý an ninh chính trị, trật tự xã hội. Đồng thời, Bộ cũng sẽ đưa ra Đề án hộ chiếu điện tử vào quý III/2008.

Chỉ thị nêu rõ: Các cơ quan, các ngành không được tự đặt ra các loại giấy tờ phải nộp khi công dân đề nghị cấp, sửa đổi hộ chiếu ngoài quy định. Xác nhận hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu cho công dân phải đảm bảo nhanh chóng, chính xác, không gây khó, chậm trễ, không được lợi dụng để sách nhiễu, tiêu cực và tuyệt đối không để xảy ra tình trạng xác nhận hồ sơ giả.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Ngoại giao chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài trong việc cấp hộ chiếu phổ thông ở nước ngoài cho công dân phải đảm bảo đơn giản, thuận lợi; giải quyết đề nghị cấp hộ chiếu cho công dân trên cơ sở tờ tự khai, các giấy tờ chứng minh có quốc tịch Việt Nam. Chỉ được yêu cầu xác minh những trường hợp có cơ sở nghi vấn về vấn đề thân nhân, quốc tịch. Người lao động VN ở nước ngoài phải được giữ hộ chiếu của cá nhân, không để chủ lao động nước ngoài quản lý hộ chiếu của người lao động Việt Nam như ở một số nước hiện nay.

Theo Sài Gòn giải phóng
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên