21/02/2014 00:01 GMT+7

Nỗi lo thông tin giả trên mạng Internet sắp chấm dứt

congtien_canbiet
congtien_canbiet

Cần biết - Các nhà khoa học châu Âu đang nghiên cứu một chương trình phân tích, sàng lọc thông tin trên mạng Internet, qua đó có thể phát hiện những thông tin giả hay lừa dối trên mạng xã hội.

Tiến sĩ Calina Bontcheva thuộc Đại học Sheffield của Anh cho biết chương trình này sẽ tự động xác định một thông tin trên mạng Internet có đáng tin cậy hay có thể xác minh được không. Nhờ đó, các chính phủ, các dịch vụ khẩn cấp, phương tiện truyền thông và các cá nhân có thể phản ứng một cách có hiệu quả đối với những thông tin khi xuất hiện và lan truyền trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Theo bà Bontcheva, trưởng nhóm nghiên cứu trên, các trang mạng xã hội luôn tràn ngập các thông tin giả dối hoặc lừa bịp, có thể ảnh hưởng rộng rãi. Hiện chúng ta đã xử lý nhiều thách thức liên quan đến thông tin, tốc độ lan truyền, hình thức của thông tin như video, ảnh và các trang tin cá nhân, nhưng không thể phân tích thông tin nào là đúng. Điều này gây khó khăn, đặc biệt là cho các dịch vụ khẩn cấp trong việc đối phó với những tin đồn. Hệ thống sàng lọc thông tin mà các nhà khoa học đang nghiên cứu xây dựng sẽ giúp lọc thông tin thông qua việc truy tìm dấu vết và xác minh thông tin.

CWoyebmT.jpg

Để đánh giá sự chính xác của thông tin trên mạng Internet, hệ thống này sẽ dựa trên 3 yếu tố - chính bản thân thông tin đó (từ vựng, cú pháp và ngữ nghĩa), tra cứu với các nguồn thông tin tin cậy, và sự phổ biến của thông tin. Kết quả của sự phân tích này sẽ hiển thị trên màn hình máy tính của người sử dụng.

Công trình trên đang được các nhà khoa học từ 5 trường đại học của Anh, Đức và Áo, phối hợp với 4 công ty ở Tây Ban Nha, Kenya, Bungaria và Thụy Sĩ phối hợp nghiên cứu. Đây là dự án do Liên minh châu Âu tài trợ với tên gọi PHEME, có chi phí khoảng 4,3 triệu euro trong vòng 3 năm. Dự kiến phiên bản cuối cùng của chương trình sàng lọc thông tin này sẽ được công bố và đưa vào sử dụng trong 18 tháng nữa.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

congtien_canbiet
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên