13/07/2013 06:57 GMT+7

Nỗi lo mèo, chuột ở bãi xe chung cư

PHAN HỒ LÊ
PHAN HỒ LÊ

TT - Sinh sống ở Sài Gòn gần 40 năm, tôi có nỗi sợ, đúng ra là lo ngại mỗi lần đến chung cư trong thành phố, đặc biệt là các chung cư cũ, để làm việc hoặc thăm bạn bè mà phải gửi xe máy ở bãi xe. Bãi xe nào cũng là nơi tụ tập của mèo hoang và chuột, nhiều nhất là chuột cống.

Có lần tôi đến một chung cư ở đường Trần Hưng Đạo, quận 5, vừa dựng xe vào bãi chưa kịp rút chìa khóa đã bị một chú mèo săn chuột, nhảy qua mấy lớp xe xếp phía trong vồ lên ngực làm dơ hết chiếc áo trắng. Không có cách nào khác, tôi đành mang theo mùi hôi thối lên nhà bạn. Không chỉ riêng bãi giữ xe này mà nhiều bãi xe chung cư ở quận 1, 3, 10, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Bình Tân... người gửi xe cũng khó tránh khỏi tiếp xúc với mèo, chuột và đủ loại xương heo, xương gà, xương cá... vung vãi ở những chỗ trống và dưới các gầm xe. Có nơi mùi hôi thối xông lên nồng nặc. Ai cũng biết chuột là loài vật gây đủ loại bệnh, nguy hiểm nhất là bệnh dịch hạch từ các loại chuột cư ngụ, chui rúc ở ống cống và hầm chứa chất thải trong các chung cư. Mèo cũng chẳng kém chuột, không chỉ lang thang ở bãi giữ xe mà còn đi lại, dạo chơi trên hành lang các tầng lầu, nhiều nhất là những chung cư không có thang máy. Tôi đã nhiều lần bắt gặp các em nhỏ ngồi chơi với mèo hoang, vuốt ve mèo. Các em có biết đâu hành động yêu quý súc vật của mình sẽ bị lây bệnh viêm phế quản, hen, dẫn đến viêm phổi và nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Tôi mong ban quản trị các chung cư làm việc với các bãi xe tìm cách tiêu diệt chuột. Còn mèo thì cần có biện pháp cách ly, nuôi dưỡng, sau đó đem cho các hộ cư ngụ ngoài phố hoặc gửi về nông thôn tặng bà con nông dân. Việc này nói thì dễ, làm mới khó nhưng không có khó khăn nào mà con người không làm được khi hạ quyết tâm.

Tôi biết có nhiều bạn trẻ cư ngụ ở quận 4 đã từng thu gom mèo hoang về nuôi, chăm sóc tận tình, sau đó phân phối lại cho những người yêu mèo... Các bạn có thể đến các chung cư làm việc này được không? Khó đấy nhưng tôi tin các bạn làm được. Còn rất nhiều bạn ở quận khác yêu mèo, thu gom mèo hoang mà các bạn ở quận 4 cho tôi biết, nhân dịp này tôi rất muốn các bạn ra tay. Xin các nhà hảo tâm trong thành phố mở hầu bao tài trợ cho các tổ chức của các bạn trẻ để họ có chút vốn đi thu gom mèo.

PHAN HỒ LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên