24/05/2008 05:45 GMT+7

Nỗi lo của người việt làm móng: Dễ mắc bệnh

LA AN - THỦY TÙNG
LA AN - THỦY TÙNG

TT - Một khảo sát do Trung tâm ung thư Bắc California vừa công bố cho thấy những nhân viên người Việt làm trong các tiệm làm móng ở Mỹ mắc nhiều bệnh cấp tính liên quan đến loại hóa chất dùng làm móng.

vy5gPTLZ.jpgPhóng to

Nhân viên người Việt làm móng ở Mỹ (ảnh chỉ mang tính minh họa) - Ảnh: Americanhistory

TT - Một khảo sát do Trung tâm ung thư Bắc California vừa công bố cho thấy những nhân viên người Việt làm trong các tiệm làm móng ở Mỹ mắc nhiều bệnh cấp tính liên quan đến loại hóa chất dùng làm móng.

"Nhân viên làm móng thường xuyên tiếp xúc với các sản phẩm chứa nhiều hợp chất gây hại, trong đó có một số hợp chất gây ung thư hoặc phá hoại tuyến nội tiết, nhưng hầu như không được quản lý” - Thu Quách, thạc sĩ y tế cộng đồng thuộc Trung tâm ung thư Bắc California, giải thích.

Thông cáo của trung tâm đăng trên www.newswise.com nói các sản phẩm chăm sóc móng thường chứa nhiều loại hóa chất và nguyên liệu độc hại như chất hòa tan, chất làm mềm, nhựa tổng hợp và axit. Dung Nguyễn - nhân viên Trung tâm dịch vụ y tế châu Á, người từng phỏng vấn trực tiếp 201 nhân viên làm móng người Việt tại 74 tiệm móng, cho biết phần lớn những người được hỏi nói họ lo lắng về sức khỏe do tiếp xúc thường xuyên với hóa chất tại chỗ làm. Sau khi bắt đầu làm nghề này, nhiều người mắc các bệnh như đau mắt, ngứa ngáy, khó thở và đau đầu.

Đây là lần đầu tiên một khảo sát về sức khỏe được thực hiện đối với đối tượng phụ nữ Việt làm móng tại Mỹ. Hiện ngành làm móng là một trong những ngành phát triển nhanh nhất ở nước này. Riêng ở California có 35.000 tiệm làm móng, phần lớn do người Việt làm chủ. Theo Thu Quách, khảo sát này là một phần trong chương trình thí điểm nhằm tìm hiểu đặc điểm của nhân viên làm móng người Việt ở hạt Alameda, California, từ đó thông báo kịp thời sự can thiệp về sức khỏe và giảm bớt sự phơi nhiễm chất độc hại cho các chị em.

Trong khi đó theo tờ The Oregonian, nhằm giúp những người thợ làm móng chỉ biết nói tiếng Việt bảo vệ sức khỏe của mình và cho khách hàng, Cơ quan Tiêu chuẩn và tài nguyên kỹ thuật tiểu bang Oregon của Mỹ (OSHA) sẽ phát hành một tờ rơi bằng tiếng Việt dành riêng cho đối tượng này từ ngày 30-5.

Với sự hợp tác của Tổ chức các tiệm làm móng lành mạnh, OSHA đã chuẩn bị tờ thông tin này bằng tiếng Anh. Nhưng vì khoảng phân nửa thợ làm móng ở Oregon đều nhập cư từ VN và không đủ năng lực tiếng Anh để nói hay đọc, "liên minh" này đã tổ chức biên dịch thông tin sang tiếng Việt. Hiện nay, dù tờ rơi trên giấy chưa chính thức ra mắt, The Oregonian đã đính kèm trên http://blog.oregonlive.com/business/2008/05/to_help_móng_salon_workers.html một trang thông tin để giới thiệu. Trong đó có những chỉ dẫn (tiếng Việt) như: "Nước sơn và thuốc làm cứng móng tay chân có thể làm rát mắt, da và phổi của bạn. Nếu tiếp xúc lâu ngày có thể gây sẩy thai. Cố gắng tránh hít nước sơn có toluen, formol hoặc phthalate", "Thuốc rửa nước sơn móng tay/chân cực kỳ dễ cháy và có thể gây đau đầu, buồn nôn và chóng mặt"... bên cạnh hình ảnh minh họa bắt mắt.

LA AN - THỦY TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên