11/01/2007 14:13 GMT+7

Nối lại nguồn cung ứng dầu Nga - Châu Âu

D.V (Theo RIA, NR)
D.V (Theo RIA, NR)

TTO - Dầu của Nga đã lại chảy vào đường ống Ba Lan vào lúc 21g30 giờ địa phương (3 giờ sáng nay giờ VN) - theo tuyên bố của Thư ký báo chí nhà máy PERN Przyjazn Tomasz Zakrzewski. Đây là kết quả đạt được sau phiên họp bất thường chiều qua của chính phủ Belarus.

Nga và Belarus chuẩn bị thương lượng về tranh chấp thương mạiBùng nổ “chiến tranh kinh tế” đầu năm 2007Hai phút trước giao thừa

Sau cuộc họp chiều 10-1 (giờ địa phương), Misnk đã quyết định hủy bỏ biện pháp đánh thuế hải quan mà nước này áp dụng từ ngày 1-1-2007 đối với dầu mỏ Nga trung chuyển sang các nước Tây Âu qua hệ thống đường ống dẫn dầu trên lãnh thổ Belarus.

Ngay sau đó, công ty chuyên trách vận chuyển dầu xuất khẩu "Transneft" của Nga đã nối lại việc xuất dầu qua tuyến đường ống "Hữu nghị" trên lãnh thổ Belarus và sau đó, công ty vận hành đường ống nhập khẩu dầu của Slovakia là đối tác đầu tiên thông báo đã nhận được dầu.

Trước đó Văn phòng Tổng thống Belarus A. Lukashenko tại Minsk cho biết trong cuộc điện đàm giữa Tổng thống Lukashenko và Tổng thống Nga V.Putin, hai ông nhất trí đặt thời hạn trong hai ngày tới, thủ tướng hai nước phải đưa ra những đề nghị cụ thể giải quyết tất cả các bất đồng hiện nay và đệ trình lên người đứng đầu nhà nước để xem xét vào ngày 12-1 tới. Hôm nay, Thủ tướng Belaurs Sergey Sidorsky sẽ đến Matxcơva hội đàm với Thủ tướng Nga Mikhail Fradkov để thảo ra những đề nghị cụ thể nhằm giải quyết tất cả các vấn đề nảy sinh trình tổng thống hai nước xem xét. Tuy nhiên, phát biểu với các phóng viên, người đứng đầu Transneft Semyon Vainshtok tuyên bố ông hy vọng đường ống xuất khẩu dầu chính cho Châu Âu sẽ được nối lại vào ngày 11-1 sau khi Belarus hoàn trả 80.000 tấn dầu mà phía Nga cho rằng họ đã rút trái phép.

D.V (Theo RIA, NR)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên