13/05/2008 05:07 GMT+7

Nỗi khổ của người thầy thuốc

BS BỬU THUYÊN(Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam)
BS BỬU THUYÊN(Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam)

TT - Đọc bài "11 giờ và hơn 1 phút" của chị Trần Thị Minh Thư (Tuổi Trẻ 9-5) tôi thật sự thông cảm với chị Thư, thông cảm với những ai là bệnh nhân từng đi khám bệnh và chờ đợi.

Nghe đọc nội dung toàn bài:

Bản thân tôi (và vợ tôi) cũng đều là bác sĩ đang công tác tại một bệnh viện hạng 2 của Quảng Nam. So với Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) thì bệnh viện chúng tôi quá nhỏ bé, vậy mà hằng ngày chúng tôi cũng phải chịu một áp lực rất lớn trong việc khám, chữa bệnh. Có những ngày chúng tôi khám đến 500 bệnh nhân! Riêng việc hỏi bệnh một người khoảng năm câu thì chúng tôi đã phải nói khoảng 2.500 câu, chưa kể khám và kê đơn thuốc. Có lúc chúng tôi nghĩ mình là một "cái máy khám bệnh", chứ không hề là một người thầy thuốc có tri giác và tâm hồn.

Năm 2006, tôi có vào BV Từ Dũ (TP.HCM) để học thêm chuyên môn, tôi thấy bệnh viện này cũng quá tải. Mỗi sáng bệnh nhân ngồi chờ khám bệnh dày đặc, kín cả lối đi. Tôi có hỏi một vài người ngồi chờ thì được biết họ chỉ đi khám thai định kỳ. Thật ra chỉ khám thai thì nên về các bệnh viện quận, huyện khám là đủ rồi, việc gì phải đến Từ Dũ khám để phải chờ đợi mất công. Từ bài viết của chị Minh Thư, tôi xin có vài ý kiến sau:

1- Nên khám bệnh ban đầu từ y tế cơ sở. Không phải bệnh nào cũng nặng, cũng cần đến bệnh viện lớn. Nếu bệnh nhân chỉ đau đầu, cảm cúm thì không nên đến bệnh viện lớn. Khi có biểu hiện vượt tuyến, chắc chắn các bác sĩ ở đây sẽ chuyển lên tuyến trên.

2- Nhà nước cần đầu tư trang thiết bị cho y tế cơ sở. Đầu tư trang thiết bị cho y tế quận, huyện (như máy siêu âm, nội soi, máy xét nghiệm...) để đáp ứng yêu cầu khám và điều trị bệnh nhân nhằm giảm tải cho các bệnh viện lớn như hiện nay.

3- Quá tải đồng nghĩa với khám, chữa bệnh không có chất lượng. Một vài lãnh đạo cứ cho rằng báo cáo (thành tích cuối năm) bệnh viện đạt và vượt kế hoạch trên giao mấy trăm phần trăm là tốt. Không phải đâu! Khám đạt và vượt kế hoạch là thể hiện khám và điều trị không có chất lượng. Ta cứ chia thời gian ra thì sẽ rõ. Ví dụ, một buổi sáng một bác sĩ khám 100 bệnh nhân mất 4 giờ (tức 240 phút), thì mỗi bệnh nhân chỉ được 2,4 phút, trong đó cả khám bệnh, ghi đơn. Vậy chất lượng ở chỗ nào? Do đó các bệnh viện phải tính toán cụ thể việc ký hợp đồng với bảo hiểm khi nhận đăng ký khám chữa bệnh ở bệnh viện mình số lượng bao nhiêu là vừa sức. Nếu nhận quá nhiều sẽ gây quá tải công việc dẫn đến người chịu thiệt thòi là bệnh nhân (chờ đợi lâu) và bác sĩ (làm quá sức).

BS BỬU THUYÊN(Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên