18/09/2015 10:07 GMT+7

Nỗi đau của người trẻ di cư

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Cảm giác cô đơn, tuyệt vọng luôn khủng khiếp với bất cứ ai. Nhưng với những đứa trẻ di cư, đó là điều không thể hình dung hết.

Nhiều trẻ nhập cư là nạn nhân bị cưỡng hiếp và cướp bóc trong hành trình tới châu Âu - Ảnh: BBC

Chạy trốn trong sợ hãi

Mới đây, Đài BBC đăng tải phóng sự của nhà báo Katya Adler điều tra về những góc khuất trong hành trình của những đứa trẻ tị nạn ở các khu trại dành cho chúng tại Ý, điểm đến trước tiên quen thuộc của người nhập cư trong các năm qua khi tới châu Âu.

Rất ít niềm vui và nụ cười, bởi rất đông các em đang bị dồn vào thế bị bỏ rơi và bóc lột. Nhiều em ngày càng lún sâu vào con đường phạm pháp.

Theo BBC, số trẻ em đăng ký tị nạn tại châu Âu đã tăng lên mức gần 74%. Theo UNICEF, trong sáu tháng đầu năm, 106.000 trẻ em đã làm đơn xin đăng ký tị nạn. Rất nhiều trong đó tới từ Syria, Eritrea và Afghanistan.

Chạy trốn khỏi nỗi kinh hoàng ở quê nhà, một số em đã bị cưỡng hiếp và cướp bóc trong hành trình tới châu Âu. Khi đặt chân được tới đất liền, nhiều em tưởng đã qua khỏi trường đoạn khốn khổ. Nhưng đáng buồn là mọi việc không phải vậy.

Phần lớn trẻ em di dân đang trở thành đối tượng bị bóc lột ngay từ đầu hành trình di cư. Ở miền nam Ý, tại một số trại tiếp nhận người tị nạn, mỗi ngày một đứa trẻ phải trả 75 euro (rất khác so với mức 35 euro/ngày/một người lớn).

Không thể giải quyết được quá đông lượng người nhập cư, chính quyền địa phương ở Ý đã cho phép các trung tâm tị nạn tư nhân cũng được phép mở cửa tiếp nhận trẻ em trong tình trạng quản lý không đảm bảo.

Cũng như nhiều nước châu Âu khác, Ý đã quá tải số người tị nạn - Ảnh: BBC

Các điều tra báo chí đã góp phần vào việc hối thúc nhà cầm quyền Ý đóng cửa một trung tâm kém chất lượng như vậy vài ngày trước. Nhưng vấn đề ở chỗ, không chỉ các trung tâm tư nhân, ngay cả các trung tâm thuộc quản lý nhà nước cũng có mối liên hệ với các tổ chức mafia của Ý.

Anh Fabio Sorgoni làm việc cho tổ chức nhân đạo “On the road” của Ý cho biết có rất ít cơ hội với những thanh thiếu niên đơn độc di cư tới châu Âu để tìm được nơi nương náu an toàn. Những người trẻ này rất dễ trở thành nạn nhân của tội phạm có tổ chức và những kẻ có dã tâm bóc lột.

Cảm thấy không yên tâm về các trung tâm tiếp nhận người tị nạn ở Ý, hàng ngàn thanh thiếu niên đã chạy khỏi các trung tâm đó. Và rồi chúng phải tự bảo vệ mình, tự kiếm kế sinh nhai.

Nhà ga Termini ở Rome đã trở thành nơi tụ tập đông đảo các nam thiếu niên di cư người Trung Đông không biết đi đâu về đâu như thế. Một số em mới chỉ 11 tuổi, trở thành nhóm trẻ rất dễ tổn thương trước nanh vuốt của đám bất lương.

Bán thân và nộp mình cho các băng đảng

Các phóng viên BBC đã bám trụ tại khu vực này trong suốt vài tháng. Họ chứng kiến những diễn biến xảy ra tại đây. Một số em bị bắt, số khác tiếp tục di chuyển tới Bắc Âu, nhưng câu chuyện họ kể cho phóng viên đều vô vọng như nhau.

Một số em trai nhập cư cho biết các em không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải bán thân để tồn tại - Ảnh: BBC

Em Khaled, 14 tuổi, cho biết đã bắt đầu bán ma túy để có tiền mua thức ăn.

Em nói: “Em làm vậy để tránh không phải làm những gì mà những đứa khác em biết đang phải làm - quan hệ tình dục với những người đàn ông Ý. Em đã tận mắt chứng kiến điều đó. Những đứa người Ai Cập, Tunisia và Morocco đã chấp nhận bán thân với giá 50 Euroemột lần, thậm chí là 30 euro”.

Hầu hết các thiếu niên phóng viên BBC tiếp cận ở ga Termini là người Hồi giáo, xuất thân từ những gia đình bảo thủ. Không ai trong các em chịu bán thân để lấy tiền sinh sống. Tuy nhiên các em phải bán ma túy cho các băng đảng lớn hơn để có tiền sinh sống và trả tiền nợ cho đám đưa người vượt biên trái phép.

Rất nhiều em đã lầm tưởng khi tới châu Âu sẽ được đi học, có chỗ trú thân an toàn và tìm được công việc. Nhưng thực tế không phải vậy. Nhiều em phải lao động trong các chợ với thù lao rẻ mạt, một số bán ma túy, số khác phải bán thân.

Nhiều em gái Nigeria bị đe dọa phải trả cho bọn buôn người hàng ngàn euro nếu không gia đình sẽ bị hại - Ảnh: BBC

Với không ít những đứa trẻ di dân, hành trình vượt thoát tới châu Âu rốt cuộc lại trở thành con đường dẫn đến địa ngục.

Theo BBC, phần lớn những thanh thiếu niên độc hành tới châu Âu là các em trai, nhưng trong hành trình đi từ Rome tới Abruzzo, họ còn bắt gặp rất nhiều bé gái người Nigeria cũng đang đơn độc tại Ý.

Những vấn đề liên quan tới phụ nữ Nigeria bị bán sang làm gái điếm ở đây đã có từ lâu. Nhưng với việc các tàu thuyền chở di dân vượt Địa Trung Hải nhiều hơn, số phụ nữ người Nigeria bị bắt làm công việc này tại Ý cũng ngày càng tăng, đặc biệt là số bé gái vị thành niên.

Các em gái này bị lừa rằng khi tới châu Âu sẽ làm thợ làm tóc hay chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên khi bị đưa tới Libya, bọn buôn người sẽ nhốt các em lại một thời gian và lạm dụng tình dục trước khi đẩy các em tới Ý.

Khi tới nơi, chúng buộc các em gái phải trở thành gái điếm với lý do, phải làm vậy các em mới có tiền trả khoản nợ 50-60.000 euro được chúng gọi là tiền đưa họ tới châu Âu.

Ngày càng nhiều các tàu thuyền chở những thanh thiếu niên từ Trung Đông và châu Phi cập bến châu Âu - Ảnh: BBC

Các em gái tìm cách thoát thân đã bị đám buôn người đánh đập tàn tệ và thậm chí tấn công cả những người thân của họ. Trong đêm khuya khoắt, các bé gái vẫn vật vờ kiếm khách, những gương mặt trẻ một cách đau lòng, ngay cả dưới lớp trang điểm rất đậm.

Cô bé Annie đứng rao bán mình ngay cạnh một túi rác. Cô cho biết vừa tới Ý bằng thuyền và dường như rất lo lắng. Đôi khi các em cho biết đã phải bán mình chỉ để lấy một túi thức ăn. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên