10/03/2013 04:30 GMT+7

Nỗi buồn núi Đôi Quản Bạ

THÁI ANH
THÁI ANH

TT - Cuối năm, bất chợt ngẩn lòng khi bạn gọi điện thông báo “Núi Đôi Quản Bạ giờ đã “chính chủ” rồi nhé”.

Và có dịp đi ngang thị trấn Tam Sơn một ngày sương mù rét mướt, đứng bên con đường Hạnh Phúc ngắm toàn cảnh núi Đôi mới biết thế nào là buồn.

12BQwSic.jpgPhóng to
Danh thắng núi Đôi Quản Bạ đã bị “đóng dấu” - Ảnh: Thủy Trần

Núi Đôi (còn gọi núi Cô Tiên) là một tác phẩm nghệ thuật của tạo hóa nằm trong thung lũng Tam Sơn (huyện Quản Bạ, Hà Giang) có hình dáng như bộ ngực tròn đầy của cô gái. Với vẻ đẹp trời phú và sự kiến tạo đặc biệt của địa chất, ngọn núi gắn liền với huyền thoại tình yêu của chàng khổng lồ và cô tiên này đã được Bộ VH-TT&DL công nhận danh thắng cấp quốc gia, là một điểm nhấn quan trọng trên bản đồ du lịch trên cao nguyên đá Đồng Văn.

Từ trên quốc lộ 4C, đoạn cách địa phận thị trấn Tam Sơn khoảng 3km về phía TP Hà Giang, bất kỳ du khách nào đi qua vào những ngày không quá nhiều sương mù đều nhận ra vẻ đẹp kỳ diệu, quyến rũ của núi Đôi trong khung cảnh hùng vĩ của núi rừng và vẻ đẹp của ruộng đồng, nhất là khi vào mùa lúa chín.

Vẻ đẹp tự nhiên, thuần khiết ấy đã chinh phục không biết bao lữ khách đường xa khiến nhiều người phải tìm kiếm thông tin về núi Đôi từ trong chính những câu chuyện với người dân bản địa. Có thời gian qua vùng này, tôi luôn nhận được câu hỏi từ dân địa phương “đã ngắm núi Đôi chưa?” với vẻ đầy tự hào.

Việc thông tin về giá trị của di sản độc đáo là một việc làm cần thiết để người dân, du khách hiểu và có ý thức giữ gìn giá trị đó. Thông thường các đơn vị hay dựng một bảng tin có ghi chú thông tin chủ yếu về một di sản, hay danh thắng, ở nơi thuận tiện nhất để ai cũng có thể xem và đọc.

Trong trường hợp này, nếu chính quyền địa phương muốn “ghi dấu” vào ý thức của du khách rằng “đây là núi Đôi Quản Bạ” thì chỉ cần dựng một bảng tin như thế ở bên lề quốc lộ 4C, có mũi tên chỉ hướng là đủ. Đâu nhất thiết phải gọt giũa cây cỏ ở giữa hai “trái đào tiên” để ghi chữ “núi Đôi Quản Bạ”, vừa làm mất vẻ đẹp tự nhiên của danh thắng, vừa mất đi trí tưởng tượng và sự gợi cảm mà du khách sẽ tự mình cảm nhận khi quan sát.

Thiết nghĩ cách thức làm du lịch thế này cần loại bỏ khỏi tư duy chiến lược của các đơn vị liên quan.

THÁI ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên