17/09/2015 14:31 GMT+7

​Nỗi buồn Bill Gates

HAI HUYỀN
HAI HUYỀN

Bill Gates bỏ ngang chương trình đại học mà nhảy ra xây dựng đế chế Microsoft lừng lẫy khắp địa cầu. Cứ tưởng thiên tài ngon lành lắm, oai phong lắm, ai dè vừa hé mắt sang xứ ta thì Bill Gates nhoáng nhoàng quay lại trường học ngay lập tức.

Điều gì khiến Bill Gates giác ngộ sâu sắc? Đó là câu chuyện “hai thế kỷ một hàng xôi giữa phố”. Bà Tám không biết chữ, chỉ gánh xôi bán rong mà nuôi được ba con gái lần lượt thành cử nhân khi phong trào đại học nở rộ như pháo hoa. Cô thứ nhất cử nhân quản trị kinh doanh, cô thứ hai cử nhân ngoại thương, cô thứ ba cử nhân văn chương. Tấm bằng cử nhân đỏ chói đã giúp ba con gái của bà Tám lập thân và lập nghiệp rất hoành tráng. Sau khi xuôi ngược không tìm kiếm được chỗ nào để cống hiến năng lực tích tụ bao năm dùi mài kinh sử, ba con gái của bà Tám đã quyết định khước từ thân phận làm thuê để làm bà chủ bán xôi. Cử nhân bán xôi chắc chắn ngon hơn Tú Tài bán xôi!

Nhờ kiến thức quản trị kinh doanh, cô thứ nhất sắp xếp gánh xôi của mình rất bài bản, xôi bắp một ngăn, xôi vò một ngăn, xôi gấc một ngăn. Cử nhân quản trị kinh doanh dĩ nhiên không bao giờ bán nhầm xôi đậu phộng với xôi đậu xanh.

Nhờ kiến thức ngoại thương, cô thứ hai rất biết cách bán xôi cho khách nước ngoài. Ông Tây đến “Xin chào”, thì cô đáp lại “Hé-lô”. Ông Tây trả tiền kèm hai tiếng “Cảm ơn” thì cử nhân ngoại thương lễ phép cúi đầu “Thanh-kiều”.

Nhờ kiến thức văn chương, cô thứ ba rao hàng rất thắm thiết, khiến ai mua xôi cũng rung động khôn nguôi. Đừng nói bá tánh bình dân, mà những bậc trí thức uyên bác cũng xao xuyến vì lời rao của cử nhân văn chương. Không tin ư? Vị giáo sư già từng dạy cô trên giảng đường, tình cờ gặp lại học trò cũ, nghe cô rao “Ai… mua… xôi…hôn…”, đã ứa nước mắt. Vị giáo sư già đã đọc thuộc bao nhiêu thiên cổ hùng văn, mà nếu chép ra tất cả những gì ông đã nghiềm ngẫm thì e quả địa cầu không đủ chỗ, thế nhưng lời rao của cô cử nhân văn chương hoàn toàn hội đủ những giá trị thẩm mỹ và giá trị tư tưởng mà một tác phẩm siêu kinh điển có thể đạt đến. Khi lời rao “Ai… mua… xôi… hôn…” cất lên lần thứ hai, thì vị giáo sư già lã chã nước mắt chứa chan hai dòng bất tận!

Ba cử nhân bán xôi đã trở thành những tấm gương lấp lánh, mà Bill Gates soi vào phải giật mình sửng sốt và bật khóc như một đứa trẻ hồn nhiên. Không thể nói khác hơn, chính nguồn sáng rực rỡ từ sự học của phương Đông, đã khiến Bill Gates quay lại giảng đường đại học và nức nở tạ lỗi với các thầy cô!

Tuổi Trẻ Cười số 530 ra ngày 1/9/2015 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

HAI HUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên