16/09/2015 04:43 GMT+7

Nỗi ám ảnh của HLV Mourinho

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)

TT - Chiếc ghế HLV của ông Jose Mourinho đang lung lay hơn bao giờ hết, khi Chelsea tiếp đón Maccabi Tel Aviv trên sân nhà Stamford Bridge trong trận ra quân bảng G Champions League mùa giải mới diễn ra lúc 1g45 rạng sáng 17-9 (giờ VN).

Ông Mourinho đang bất lực ở Chelsea  Ảnh: Reuters
Ông Mourinho đang bất lực ở Chelsea - Ảnh: Reuters

Mọi chuyện thật sự đang rất trùng hợp với HLV Mourinho. Đúng thời điểm này vào tám năm trước (chỉ lệch một ngày) - hôm 18-9-2007, HLV Mourinho bị sa thải sau trận đấu đầu tiên ở Champions League mùa giải mới. Trận hòa Rosenborg 1-1 trên sân nhà khi đó là giọt nước tràn ly với sự kiên nhẫn của ông chủ Roman Abramovich, sau màn khởi đầu kém cỏi của Chelsa mùa 2007 - 2008. Chỉ sau đó hai ngày, Stamford Bridge đưa ra thông báo chính thức về việc chia tay HLV Mourinho.

Nhìn lại thời điểm cách đây tám năm để thấy rõ hiện tại HLV Mourinho xứng đáng... bị sa thải như thế nào. Mùa giải đó, tuy cũng bại trận ở Siêu cúp Anh đầu mùa nhưng Chelsea khởi đầu không đến nỗi nào ở Premier League với 11 điểm giành được sau sáu trận. Còn hiện tại, Chelsea “phiên bản 2015 - 2016” mới chỉ có 4 điểm sau năm trận đầu mùa và xếp tận thứ 17 trên bảng xếp hạng. Hơn thập niên qua, chưa bao giờ Chelsea lẫn cá nhân ông Mourinho có sự khởi đầu tồi tệ đến thế.

Tất nhiên cũng có chút khác biệt, ông Mourinho của năm 2007 khi đó đang gặp phải nhiều mâu thuẫn trong nội bộ đội bóng và vừa trải qua một mùa giải không giành được danh hiệu lớn nào trước đó. Còn ở mùa giải này Chelsea đang là nhà đương kim vô địch Premier League, điều này giúp vị thế của HLV Mourinho khác hẳn tám năm trước và có thể đó là lý do giúp ông thầy người Bồ Đào Nha chưa nhận “trát sa thải”. Nhưng nếu thêm một thất bại hay chỉ là hòa trước Maccabi Tel Aviv, mọi chuyện có thể sẽ khác.

May mắn cho Chelsea và ông Mourinho, đối thủ đến từ Israel của họ thuộc vào diện yếu bậc nhất Champions League mùa giải này. Kể từ năm 2005, đây là lần đầu tiên Maccabi trở lại sân chơi số 1 châu Âu. Vì vậy, gọi họ là đội “lót đường” của bảng G cũng không có gì sai. Theo trang web thống kê chuyển nhượng Transfermarkt.com, tổng giá trị đội hình của Maccabi chỉ hơn 13 triệu bảng Anh, chưa bằng một mình tân binh Pedro Rodriguez của Chelsea. Dù vậy ở thời điểm hiện tại, Chelsea đang tạo ra cảm giác họ có thể bại trận trước bất kỳ đội bóng nào.

Trước thềm trận đấu, Hãng tin AP (Mỹ) dẫn lời ông Mourinho cố tỏ ra lạc quan: “Tin vui là thời điểm này các cầu thủ của tôi chẳng còn thời gian để nghĩ đến chuyện gì nữa. Một sân chơi khác đồng nghĩa chúng tôi cũng không phải lo lắng về mặt điểm số khi tất cả đều đang là số 0. Người ta có thể nghĩ rằng tôi đang rất sầu muộn, lo lắng, nhưng sự thật là tôi đang đối mặt tất cả bằng một nụ cười”.

Nói vậy nhưng chắc chắn HLV Mourinho cũng khó có thể yên lòng với tình trạng hiện tại của hàng thủ Chelsea. Sau năm trận ở Premier League, Chelsea đã thủng lưới 12 bàn (tệ nhất giải). So với trận thua Everton hồi tuần rồi, HLV Mourinho tiếp tục không có sự phục vụ của thủ thành Thibaut Courtois bị chấn thương, thêm vào đó là hậu vệ tân binh Papy Djilobodji (không được đăng ký).

Liên tục những trận đấu qua, ông Mourinho đã làm đủ mọi cách cải thiện hàng thủ, gồm cả việc sử dụng những cầu thủ dự bị như Kurt Zouma, Obi Mikel. Nhưng rồi đâu vẫn vào đấy, chứng tỏ ông thầy người Bồ Đào Nha đang thật sự bất lực.

Barca tiếp tục “hành xác”

Sau chiến thắng 2-1 vất vả trên sân của Atletico Madrid cuối tuần rồi, Barca tiếp tục phải đến làm khách trước một đối thủ khó chịu khác là AS Roma trong trận đấu mở màn bảng E. Lịch thi đấu dày đặc với những đối thủ mạnh, cộng thêm số lượng thương binh ngày một nhiều ở sân Nou Camp đang khiến HLV Luis Enrique đau đầu.

Với chấn thương mới đây của trung vệ Thomas Vermaelen, số lượng thương binh của Barca hiện đã lên đến con số 4 và tất cả đều là các hậu vệ: Daniel Alves, Doughlas, Adriano và trung vệ Vermaelen. Tuy nhiên, Barca cũng có tín hiệu tích cực khi siêu sao Messi đã được dưỡng sức trong trận thắng Atletico (chỉ vào sân từ phút 60).

* Các trận đấu được THTT (cùng 1g45 ngày 17-9): Leverkusen - BATE (TTTV HD Tin tức), Zagreb - Arsenal (TTTV), Olympiakos - Bayern Munich (BĐTV, BĐTV HD)

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên