05/10/2010 03:18 GMT+7

Nobel Y học 2010: R. Edwards, cha đẻ của thụ tinh ống nghiệm

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Mùa giải Nobel năm 2010 đã bắt đầu chiều 4-10 khi Viện Karolinska (Thụy Điển) công bố giải Nobel y học thuộc về nhà sinh lý học người Anh Robert Edwards, cha đẻ của phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm.

ZipzKROG.jpgPhóng to

Robert Edwards và “đứa trẻ thụ tinh trong ống nghiệm đầu tiên” Louise Brown (thứ ba từ trái qua) cùng mẹ cô là Lesley Brown và cậu con trai của cô Cameron hồi năm 2008 - Ảnh: AFP

“Sự đóng góp của ông là một cột mốc vĩ đại trong quá trình phát triển của y học hiện đại” - Viện Karolinska khẳng định trong thông cáo báo chí đăng trên trang web Nobelprize.org. “Nhờ thành tựu của ông, ngành y học thế giới đã chữa trị được chứng vô sinh, một căn bệnh ảnh hưởng đến một phần lớn nhân loại, trong đó có hơn 10% các cặp vợ chồng trên toàn thế giới... Tầm nhìn của Robert Edwards đã trở thành hiện thực và mang lại niềm vui sướng cho những người mắc bệnh vô sinh trên toàn thế giới”.

Theo thông cáo báo chí của Viện Karolinska, chuyên gia Edwards sinh năm 1925 ở Manchester (Anh) và từng tham gia quân đội Anh chiến đấu chống phát xít thời Thế chiến II. Sau khi xuất ngũ, ông theo học ngành sinh học tại ĐH Wales ở Bangor và ĐH Edinburgh ở Scotland và lấy bằng thạc sĩ vào năm 1955.

Năm 1963, ông vào làm việc tại ĐH Cambridge. Từ thập niên 1950, ông đã tin rằng phương pháp thụ tinh nhân tạo có thể là biện pháp hữu hiệu để chữa chứng vô sinh, và đến năm 1960 thì bắt tay vào nghiên cứu ở Cambridge. Năm 1968, ông đã cho thụ tinh thành công trứng người trong phòng thí nghiệm và bắt đầu cộng tác với bác sĩ sản khoa nổi tiếng Patrick Steptoe. Họ đã cùng nhau đạt được thành tựu vĩ đại này vào ngày 25-7-1978, khi Louise Brown - đứa trẻ thụ tinh trong ống nghiệm đầu tiên - ra đời ở Anh.

Trong những năm sau đó, ông Edwards và các đồng nghiệp hoàn thiện công nghệ thụ tinh trong ống nghiệm và chia sẻ kiến thức với các nhà khoa học trên khắp thế giới. Từ đó đến nay, khoảng 4 triệu đứa trẻ đã ra đời nhờ phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Rất nhiều đứa trẻ hiện đã trưởng thành và có con cháu.

Thụ tinh trong ống nghiệm được đánh giá là phương pháp an toàn và hiệu quả: khoảng 20-30% trứng được thụ tinh đã dẫn đến sự ra đời của những đứa trẻ. Các nghiên cứu sau đó cho thấy những em bé sinh ra từ thụ tinh trong ống nghiệm cũng mạnh khỏe, thông minh như trẻ bình thường.

Trước khi giành giải Nobel y học 2010, chuyên gia Edwards đã nhiều lần được tôn vinh với các giải thưởng khoa học danh giá. Năm 2007, báo Daily Telegraph của Anh bình chọn ông là một trong số 100 thiên tài đang còn sống. Với giải Nobel y học 2010, ông sẽ nhận món tiền thưởng 10 triệu kronor Thụy Điển, tương đương 1,5 triệu USD.

Hôm nay 5-10 và ngày mai 6-10 lần lượt công bố giải Nobel vật lý và hóa học. Giải Nobel kinh tế sẽ khép lại mùa Nobel 2010 vào ngày 11-10.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên