11/10/2011 05:45 GMT+7

Nobel kinh tế 2011: Kinh tế vĩ mô lên ngôi

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Giải Nobel kinh tế đã được trao ngày 10-10 cho hai nhà kinh tế học Mỹ Thomas J. Sargent và Christopher A. Sims vì “nghiên cứu của họ về nguyên nhân và hệ quả trong kinh tế vĩ mô”.

7TbtSLqc.jpgPhóng to

Thomas J. Sargent, giáo sư kinh tế tại Đại học New York (ảnh trái) Christopher A. Sims, giáo sư kinh tế và ngân hàng tại đại học Princeton (ảnh phải) -Ảnh: Reuters

Trên trang web nobelprize.org, ủy ban Nobel nêu rõ hai nhà kinh tế “đã phát triển những phương pháp để giải đáp rất nhiều câu hỏi liên quan đến mối quan hệ nhân quả giữa chính sách kinh tế và những biến số khác nhau trong kinh tế vĩ mô như GDP, lạm phát, việc làm và đầu tư”.

Theo New York Times, Thomas J.Sargent và Christopher A.Sims đã cung cấp cho thế giới những cách hiểu chính xác về hệ quả trong việc thay đổi chính sách hay ảnh hưởng của những cú sốc đối với nền kinh tế như giá dầu tăng vọt, lạm phát, thất nghiệp và đầu tư. Nghiên cứu của hai ông đã trả lời hàng loạt câu hỏi trong tình hình kinh tế hiện nay của thế giới như GDP và lạm phát đã bị ảnh hưởng như thế nào khi lãi suất tăng tạm thời hay khi thuế bị cắt giảm. Điều gì sẽ xảy ra khi các ngân hàng trung ương đưa ra sự thay đổi thường xuyên trong mục tiêu lạm phát của họ hoặc một chính phủ đưa ra các biện pháp kinh tế nhằm cân bằng ngân sách...

Hai nhà kinh tế học đã thực hiện các nghiên cứu độc lập từ những năm 1970-1980, song hỗ tương cho nhau. Sargent tập trung vào những thay đổi chính sách có hệ thống, trong khi Sims quan tâm những vấn đề kinh tế mang tính ngắn hạn như cú sốc trong nền kinh tế do giá dầu tăng vọt, sức tiêu thụ trong hộ gia đình giảm mạnh... “Ngày nay, các công cụ mà hai ông phát triển đã trở nên thiết yếu để phân tích kinh tế” - Ủy ban Nobel nhấn mạnh.

“Tôi cho rằng các phương pháp mà tôi đang sử dụng và cái mà Sargent phát triển là những công cụ cơ bản để tìm ra con đường của chúng ta trong tình hình hỗn độn hiện nay của kinh tế thế giới” - giáo sư Sims cho biết ngay sau khi nhận tin ông được trao giải Nobel.

Thomas J. Sargent sinh năm 1943 tại Pasadena (California), từng bảo vệ luận án tiến sĩ ở đại học Harvard năm 1968, là giáo sư kinh tế và kinh doanh tại Đại học New York. Ông chuyên nghiên cứu trong các lĩnh vực kinh tế vĩ mô, kinh tế tiền tệ và nổi tiếng là một trong những nhà kinh tế có ảnh hưởng lớn trên thế giới.

Christopher A. Sims sinh năm 1942 tại Washington, giáo sư kinh tế và ngân hàng, hiện giảng dạy tại Đại học Princeton.

Giải Nobel kinh tế, với tên gọi chính thức “Giải Ngân hàng Thụy Điển về khoa học kinh tế nhằm tưởng niệm Alfred Nobel”, được thành lập năm 1968. Việc trao giải Nobel kinh tế cũng khép lại mùa Nobel 2011.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên