18/03/2013 07:11 GMT+7

Nợ 13.000 đồng, nộp lãi 240.000 đồng

ÁNH HỒNG
ÁNH HỒNG

TT - Trường hợp trớ trêu này xảy ra đối với khách hàng đang sử dụng thẻ tín dụng do không nắm rõ các quy định của ngân hàng (NH), đặc biệt là quy định miễn lãi 45 ngày.

Phản ảnh với Tuổi Trẻ, anh Trần Quốc Dũng (Cách Mạng Tháng Tám, P.11, Q.3) cho biết đang sử dụng thẻ Master Card của NH ACB, ngày 5-2 anh được NH gửi thông báo thanh toán số tiền 16.588.742 đồng, hạn chót thanh toán là ngày 25-2. Ngày 20-2 anh Dũng đã đến NH thanh toán nhưng số tiền mang theo không đủ nên anh chỉ thanh toán được 16.576.000 đồng, còn nợ lại NH gần 13.000 đồng.

“Nhân viên NH không nhắc nên tôi chủ quan nghĩ nếu có tính lãi trên số tiền còn thiếu cũng không đáng bao nhiêu. Tuy nhiên ngày 5-3 vừa qua khi nhận giấy báo của NH anh mới té ngửa vì số tiền lãi phải trả lên đến hơn 240.000 đồng” - anh Dũng nói.

Bức xúc vì số tiền phạt quá lớn, anh đã gọi lên trung tâm thẻ NH ACB và được nhân viên NH giải thích qua điện thoại rằng do tháng trước anh còn nợ 13.000 đồng nên anh bị tính lãi trên toàn bộ số tiền anh đã chi xài trong tháng. “Tôi thấy cách tính trên quá phi lý vì tôi đã thanh toán cho NH gần hết số tiền nợ” - anh Dũng bức xúc.

Theo đại diện NH ACB, chỉ miễn lãi 45 ngày cho chủ thẻ với điều kiện phải thanh toán toàn bộ số tiền phát sinh trong tháng. Ngược lại, sẽ bị tính lãi trên toàn bộ số tiền mà chủ thẻ đã chi xài trong tháng, đồng thời số tiền phát sinh từ tháng tiếp theo sẽ bị tính lãi ngay từ đồng đầu tiên.

Trưởng phòng dịch vụ thẻ một NH có số lượng thẻ phát hành lớn tại TP.HCM giải thích về nguyên tắc việc tính lãi trên toàn bộ số tiền phát sinh trong tháng nếu khách hàng không thanh toán đủ số tiền đã phát sinh này là không sai, vì từ khi chủ thẻ thanh toán tiền mua hàng thì NH đã phải trả ngay tiền cho người bán. Tuy nhiên, khi khách hàng thanh toán tại quầy nhân viên nên cảnh báo sớm cho khách hàng để họ thanh toán luôn số tiền quá nhỏ còn thiếu thay vì để bị phạt số tiền gấp nhiều lần số tiền còn nợ.

Trong khi đó giám đốc trung tâm thẻ một NH khác cho rằng trường hợp này thường xảy ra với khách hàng đăng ký dịch vụ tự động trừ tài khoản. Khi đó hệ thống tự động trích trừ tài khoản nên NH không biết khách hàng còn thiếu vài ngàn đồng để cảnh báo. Còn nếu đã đến quầy để thanh toán thì nhân viên có trách nhiệm phải thông báo cho khách hàng biết.

“Có thể lúc ban đầu khi mới làm thẻ nhân viên NH không thể nói được hết mọi trường hợp nhưng khi thấy trường hợp như trên phải thông báo trước cho khách hàng” - vị giám đốc này nói.

ÁNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên