12/04/2016 08:34 GMT+7

Ninh Đức Hoàng Long và giải opera quốc tế

D.KIM THOA thực hiện
D.KIM THOA thực hiện

TTO - Trò chuyện với Ninh Đức Hoàng Long - thí sinh 25 tuổi người Việt đoạt giải nhất tại cuộc thi opera quốc tế Simándy József lần thứ 9 diễn ra ở Szeged, Hungary.

Ninh Đức Hoàng Long chụp ảnh lưu niệm cùng Thủ tướng đương nhiệm Hungary Orban Viktor (bìa phải) và bộ trưởng Nguồn nhân lực - Ảnh: NVCC
Ninh Đức Hoàng Long chụp ảnh lưu niệm cùng Thủ tướng đương nhiệm Hungary Orban Viktor (bìa phải) và bộ trưởng Nguồn nhân lực - Ảnh: NVCC

 

Vượt qua 150 thí sinh đến từ các nước như Ukraine, Serbia, Romania, Slovakia, Anh, Trung Quốc..., Ninh Đức Hoàng Long - thí sinh 25 tuổi người Việt đoạt giải nhất tại cuộc thi opera quốc tế Simándy József lần thứ 9 diễn ra ở Szeged, Hungary đầu tháng 4.

Đây là một trong những cuộc thi opera danh giá nhất của thế giới với tần suất tổ chức ba năm một lần.

Tuổi Trẻ có cuộc trò chuyện với NINH ĐỨC HOÀNG LONG.

* Long có thể chia sẻ một chút về gia đình? Cha mẹ có ảnh hưởng như thế nào đến quá trình lựa chọn môn nghệ thuật hiện nay của Long không?

- Mình sinh ra tại thành phố Ninh Bình, tên của mình được bố đặt theo tên dòng sông Hoàng Long chảy qua đây. Bố mình là một nhà văn, viết kịch. Mẹ không hoạt động nghệ thuật nhưng rất thích hát, thích hơn cả mình.

Thời gian còn là học sinh cấp II, cấp III, mình được tiếp xúc rất nhiều với các văn nghệ sĩ ở Ninh Bình, nhưng mình không hề có đam mê và ý định theo đuổi âm nhạc. Mình vẫn lên kế hoạch học ban tự nhiên.

Mãi tới tận cuối năm lớp 12 mới có ý định chuyển qua thi âm nhạc và bố mẹ đều phản đối. Cũng khá bướng bỉnh, mình trốn ra... chùa ngồi một ngày để “dọa” bố mẹ.

Cuối cùng bố mẹ cũng chịu thua và cho phép mình thi âm nhạc. Tuy nhiên tới thời điểm này, bố mẹ và cả bản thân mình chắc chắn đều không hối hận vì đó là một quyết định đúng đắn.

Ninh Đức Hoàng Long yêu âm nhạc từ thời còn là học trò. - Ảnh: NVCC

* Người đóng góp quan trọng nhất đối với thành công vừa rồi của Long là ai? Về tác phẩm tham dự kỳ thi opera quốc tế vừa rồi, Long có thể nói kỹ hơn về quá trình rèn luyện?

- Tới 90% thành công của mình là công của thầy giáo và người đệm đàn cho mình bên này. Hơn bốn tháng trời cả ba người miệt mài tập luyện. Thầy giáo hiện tại của mình là ca sĩ chính của Nhà hát Opera quốc gia Hungary.

Mọi đêm diễn của ông đều kín vé. Không chỉ giỏi về chuyên môn, ông rất quan tâm tới học sinh. Có lần mình chỉ bị ho mấy hôm không khỏi mà ông bắt phải đi bệnh viện, mang giấy khám của bác sĩ về. Ông cũng thường xuyên hỏi han tình hình sức khỏe cũng như cảm nhận của mình.

Chương trình thi của mình gồm bảy tác phẩm theo một khung định sẵn của ban tổ chức. Trong đó tác phẩm mình chọn thi ở vòng chung kết là một tác phẩm khó và rất nổi tiếng tại Hungary.

Đó là tác phẩm Tổ quốc tôi nằm trong vở opera Nhiếp chính Bán (Bánk Bán, năm 1861) của nhạc trưởng, danh cầm, nhà soạn nhạc Erkel Ferenc (1810-1893).

Khi nhắc đến Tổ quốc tôi, nhiều thế hệ người yêu nhạc Hungary còn luôn nhớ tới Simándy József (1916-1997), cũng chính là người có tên được đặt cho cuộc thi opera quốc tế mình tham dự, ông là người duy nhất khán giả Hungary công nhận hát hoàn hảo ca khúc này.

Chọn ca khúc này xem như là một sự mạo hiểm, bởi thách thức không nhỏ là liệu mình có thể thoát ra khỏi cái bóng của một huyền thoại. Và quá trình làm việc nỗ lực giúp mình thành công, chạm được tới cảm xúc của ban giám khảo, khán giả tại đêm chung kết.

Trong quá trình tập luyện, khó nhất là phát âm. Tiếng Hungary có quá nhiều phụ âm và nguyên âm, thậm chí có buổi chỉ một câu hát mà mình tập đi tập lại một tiếng liền vẫn chưa ưng ý giáo viên.

* Hiện tại ở Hungary, lịch trình một ngày bình thường của bạn như thế nào? Bạn dành bao nhiêu thời gian cho opera?

- Một ngày của mình cũng như mọi người khác, lịch học ở học viện cũng khá thoáng, một tuần bốn buổi dành cho chuyên ngành opera, một buổi dành cho hát hòa tấu. Còn lại là một vài môn phụ như triết học, mỹ học, kiến thức âm nhạc, piano...

Một ngày mình luyện giọng hát 1-2 tiếng, nhưng tập với tác phẩm (về nội dung, kiến thức) thì gần như lúc nào rảnh rỗi đều nghĩ tới.

* Tới giờ opera vẫn chưa phải là môn nghệ thuật có nhiều đất sống ở Việt Nam, vậy Long có lo ngại gì không khi học xong và trở về Việt Nam?

- Đúng là lượng khán giả của opera tại Việt Nam ít, nhưng những người đã yêu thích bộ môn opera thì phần lớn đều thuộc tầng lớp trí thức, có kiến thức văn hóa cao và thật sự đam mê âm nhạc.

Mặc dù không nhiều đất diễn nhưng mình tin tưởng bộ môn này sẽ dần được phổ biến rộng rãi trong tương lai.

Mình chắc chắn một điều trong các bạn sinh viên đang theo đuổi nghệ thuật thanh nhạc cổ điển có rất nhiều bạn còn giỏi hơn mình. Nếu được tạo điều kiện học tập tại các nước phương Tây, họ sẽ là tầng lớp kế cận sau này đưa nghệ thuật opera đến với giới trẻ.

Ninh Đức Hoàng Long tại cuộc thi opera quốc tế Simándy József lần thứ 9 - Ảnh: NVCC

 

Bước đệm lớn cho sự nghiệp

“Hoàng Long là một sinh viên xuất sắc ở Hungary đang du học theo diện học bổng Chính phủ; điểm học tập đều đạt 5/5, được giải thưởng “Sao tháng giêng” ở Việt Nam, tham gia và hát rất hay trong các dịp lễ, tết của cộng đồng người Việt Nam tại Hungary”.

Đó là những dòng lý lịch trích ngang ngắn gọn nhưng đầy thông tin của anh Nguyễn Đức Dương - tham tán, trưởng ban công tác cộng đồng ở Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary - khi trao đổi với Tuổi Trẻ về Ninh Đức Hoàng Long, sinh viên Việt Nam đang học tập tại Học viện Âm nhạc Liszt Ferenc của Hungary.

Hiện Long cũng đang là cộng tác viên chính thức của Đài truyền hình Việt Nam - VTV24 và Đài truyền hình kỹ thuật số VTC.

Giải thưởng ở Hungary có thể nói là bước đệm lớn cho sự nghiệp của Long. Ngoài tiền thưởng 300.000 Ft, tương đương khoảng 40 triệu đồng, Ninh Đức Hoàng Long còn được biểu diễn tại hai nhà hát lớn ở Hungary và được mời một vai trong một vở opera năm 2017, đây là điều chưa từng có tiền lệ ở Việt Nam.

D.KIM THOA thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên