02/03/2012 05:00 GMT+7

Ninh Bình phát triển nghệ thuật hát Xẩm

Thông tin dịch vụ
Thông tin dịch vụ

Thông tin dịch vụ - Kinh đô Hoa Lư - Ninh Bình xưa là quê hương của hát chèo, được coi là đất tổ của nghệ thuật sân khấu chèo tiêu biểu nhất ở Việt Nam. Làm phong phú bản sắc văn hóa dân gian nơi đây còn phải kể đến hai loại hình dân ca là hát xẩm và ca trù.

ugu1SVj2.jpgPhóng to
Hát xẩm, một loại hình văn hóa nghệ thuật dân gian cổ truyền của dân tộc

Ninh Bình cũng là cái nôi của loại hình nghệ thuật hát xẩm cổ truyền bởi nơi đây có những vùng đất và những nghệ nhân tiêu biểu nhất của dân tộc đang lưu giữ loại hình nghệ thuật hát xẩm.

Cuối tháng 2 vừa qua, tỉnh Ninh Bình tổ chức công diễn báo cáo giai đoạn 1 của đề án "Khôi phục, bảo tồn và phát triển nghệ thuật hát xẩm truyền thống". Hơn 10 điệu hát mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc đã được các nghệ sĩ của thủ đô Hà Nội và nghệ nhân cao tuổi của huyện Yên Mô (Ninh Bình) trình diễn thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả.

Hát xẩm (hay còn gọi là hát rong) là một loại hình văn hóa nghệ thuật dân gian cổ truyền của dân tộc, vừa bình dân vừa chuyên nghiệp, vừa độc đáo lại quen thuộc với nhiều thế hệ người Việt Nam.

Tuy nhiên, trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, loại hình nghệ thuật hát xẩm đang có nguy cơ bị thất truyền. Một trong những nguyên nhân chính là các nghệ nhân hát xẩm ngày một vắng bóng.

Hiện tại chỉ có nghệ nhân - nghệ sĩ ưu tú Hà Thị Cầu ở xã Yên Phong, huyện Yên Mô là còn có thể tự sáng tác, trình diễn nhạc cụ và biểu diễn một cách nhuần nhuyễn. Nhưng cụ Hà Thị Cầu tuổi đã cao, khả năng nhớ và hát các làn điệu xẩm không còn như xưa.

Thông tin dịch vụ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên