16/09/2015 16:18 GMT+7

Nín thở chờ quyết định từ FED, vàng và USD lên nữa?

A.H.
A.H.

TTO - Thị trường thế giới đang hồi hộp chờ đợi phiên họp chính sách thường kỳ hằng quý của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) diễn ra ngày 16 và 17-9 ...

Ảnh: TTO
Ảnh: TTO

Thị trường thế giới hồi hộp do Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ đưa ra quyết định tại cuộc họp này về việc có tăng lãi suất đồng đôla hay không.

Vàng nhảy múa

Trước thềm cuộc họp, giá vàng thế giới đã diễn biến trái chiều.

Sau khi giảm về sát mức 1.100 USD/ounce vào tối qua, đến chiều nay 16-9, giá vàng thế giới đảo chiều tăng trở lại ở mức 1.107,7 USD/ounce, quy đổi tương đương 30,07 triệu đồng/lượng.

Công ty SJC niêm yết giá bán vàng ở mức 34,08 triệu đồng/lượng, tuy nhiên giá mua - bán vàng cách nhau đến 230.000 đồng/lượng.

Giá bán USD tại các ngân hàng cũng tăng giảm liên tục. Sáng nay Ngân hàng Eximbank tăng giá bán USD thêm 20 đồng, lên 22.540 đồng/USD, nhưng chiều nay giảm về mức 22.520 đồng/USD, ngang với giá bán USD tại ACB và Vietcombank.

Giá mua - bán USD dao động từ 22.450-22.460 đồng/USD.

Giá USD nhích nhanh

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một số ngân hàng cho biết giá bán USD nhích lên mấy ngày gần đây một phần do sức ép trước thềm cuộc họp của FED. Chưa khi nào giới đầu tư lại kỳ vọng tăng LS như lần này do các chỉ số kinh tế Mỹ khá tốt, tăng trưởng tốt hơn dự báo 3,7%.

Tỉ lệ thất nghiệp đã giảm mạnh từ mức 9-10% hồi đầu nhiệm kỳ Tổng thống Obama xuống thấp hơn mong đợi - 5,1%. Nếu FED tăng LS sẽ có những tác động nhất định đến VN.

Ông Trần Thanh Hải, chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và kinh doanh vàng VN (VGB), cho rằng VN đang thu hút rất nhiều nguồn vốn đầu tư nước ngoài, do vậy khi FED tăng LS đồng đôla thì trong một chừng mực nào đó dòng tiền đổ vào VN sẽ bị hạn chế hơn ở khu vực có đồng đôla. 

Lý do là lúc đó giá trị của đồng đôla khi đầu tư vào VN sẽ đắt đỏ hơn nên người đầu tư khi mang USD vào VN phải tính toán hiệu quả kỹ hơn. Thứ hai là cán cân vay nợ VN bằng đồng USD sẽ đắt đỏ hơn. Tuy nhiên nó cũng cho chúng ta một cơ hội là giả sử chúng ta cân đối được nguồn nợ vay không phải đồng USD mà bằng euro và yen Nhật thì trong thế tương đối nào đó, giá trị nợ vay ở khu vực phi USD sẽ rẻ hơn.

Khả năng FED tăng là 50:50 

Cũng theo ông Hải, nếu FED tăng LS, tùy theo mức độ tăng sẽ tác động đến tỉ giá VND/USD hay không.

“Tuy nhiên giữ hay tăng tỉ giá đều có hai mặt và nhà điều hành sẽ phải cân nhắc dựa trên nhiều yếu tố vì nếu VN cứ giữ cố định sẽ làm đồng tiền đắt hơn, ảnh hưởng đến xuất khẩu. Thế nhưng nếu cứ đẩy lên theo chiều của khu vực thì như vậy sẽ làm các nhà đầu tư mất lòng tin vì lợi nhuận họ làm ra sẽ bị xóa sạch bởi tỉ giá tăng”, ông Hải nói.

Theo các chuyên gia, khả năng FED tăng là 50:50, tuy nhiên thị trường vẫn kỳ vọng FED tăng LS. Việc này không chỉ thể hiện cho nền kinh tế Mỹ mạnh mà còn là sự tác động của nền kinh tế Mỹ vào trục châu Âu và Nhật Bản là khu vực Mỹ giao dịch nhiều nhất.

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên