06/07/2013 12:59 GMT+7

"Niềm tin" đối đầu với "trí thông minh"

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - Đêm nay (6-7), tay vợt người Đức Sabine Lisicki sẽ gặp đối thủ người Pháp Marion Bartoli trong trận chung kết đơn nữ Wimbledon 2013. Các nhà chuyên môn đã ví von trận đấu này là cuộc so tài giữa “niềm tin” và “trí thông minh”...

nf3wSi92.jpgPhóng to
Lisicki...
7DvaVl52.jpgPhóng to
và Bartoli: ai sẽ thắng? - Ảnh: AFP - Reuters

Trong đó Sabine Lisicki là tay vợt có phong cách thi đấu hết sức dũng mãnh, tự tin, chẳng bao giờ đầu hàng trước bất kỳ tình huống nào. Chính sự tự tin tuyệt đối vào bản thân đã giúp Lisicki vượt qua nhiều đối thủ mạnh ở Wimbledon 2013. Điều này được cô thể hiện rõ nhất trong hai trận thắng vang dội trước tay vợt số 1 thế giới Serena Williams 2-1 (6-2, 1-6, 6-4) ở vòng 4 và tay vợt số 4 thế giới Agnieszka Radwanska 2-1 (6-4, 2-6, 9-7) ở bán kết. Cả hai trận đấu đó, Lisicki đều bị đối thủ dẫn trước 0-3 ở ván đấu quyết định nhưng cô vẫn tự tin lội ngược dòng thành công. Có lẽ chính sự tự tin này mà ở bất kỳ giai đoạn nào của trận đấu, Lisicki vẫn luôn giữ được nụ cười trên môi, rất ít khi tỏ ra nóng giận hoặc cáu gắt ngay cả khi cô có những quả đánh bóng hỏng vô duyên.

Nhắc đến sự tự tin của Lisicki cũng cần phải kể lại câu chuyện cách đây ba năm, khi ấy tay vợt này bị chấn thương rất nặng ở mắt cá chân khiến cô liên tục vắng mặt tại các giải đấu suốt một năm ròng và có lúc cô phải tập đi bộ từng bước chứ không thể chạy. Các bác sĩ từng khuyên Lisicki nên bỏ quần vợt. Lisicki kể lại với giới truyền thông: “Đó là khoảng thời gian khó khăn nhất trong đời tôi. Nhưng tôi tin tưởng mình có thể trở lại nên luôn cố gắng không ngừng”. Nhờ niềm tin và nghị lực tuyệt vời đó mà cô gái người Đức này đã vượt qua tất cả để trở lại thi đấu và nhảy vọt từ hạng 218 lên hạng 24 thế giới như hiện nay. Trước mắt, cô đang có cơ hội tìm kiếm danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp và trở thành tay vợt Đức đầu tiên vô địch Wimbledon trong 17 năm qua.

Trong khi đó, Marion Bartoli có lối chơi rất “quái”, thường gây khó cho đối thủ với những cú đánh không mạnh nhưng hiểm và khó đỡ! Như ở trận bán kết gặp tay vợt Bỉ Kirsten Flipkens hôm 4-7, Bartoli luôn có những cú đánh buộc đối thủ phải lên lưới, rồi thực hiện những cú tâng bóng về cuối sân để “kết liễu”. Nhật báo Daily Mail (Anh) nhận định lối chơi thông minh của Bartoli bắt nguồn từ việc chỉ số IQ của cô rất cao (175 - được xếp loại thiên tài).

Trong cuộc đối đầu này, Lisicki có phần nhỉnh hơn nhờ những cú giao bóng có tốc độ gần 200km/giờ và những cú đánh trả rất mạnh về hai góc sân. Theo thống kê trong trận bán kết gặp đối thủ Ba Lan Radwanska, Lisicki có đến chín quả giao bóng ăn điểm trực tiếp và 60 điểm winner (điểm ghi được sau một cú đánh bóng trong sân và đối thủ không thể chạm vợt đến trái bóng). Có điều cũng ở trận đấu đó, Lisicki đã bộc lộ rõ khuyết điểm là đánh bóng hỏng nhiều với tổng cộng 48 lỗi và bảy lỗi giao bóng kép.

Djokovic lần thứ hai vào chung kết Wimbledon

Tay vợt người Serbia Novak Djokovic (hạt giống số 1) đã lần thứ hai trong sự nghiệp giành quyền góp mặt ở chung kết Wimbledon, sau khi anh đánh bại đối thủ người Argentina Juan Martin Del Potro (hạt giống số 8) với tỉ số 3-2 (7-5, 4-6, 7-6, 6-7, 6-3) ở trận bán kết đêm qua.

Đây là trận đấu mà cả hai tay vợt chơi khá ngang ngửa, với nhiều pha bóng giằng co hấp dẫn. Nhưng chung cuộc Djokovic giành chiến thắng nhờ hơn đối thủ ở sự ổn định và lối chơi toàn diện hơn. Đặc biệt Djokovic phát huy khá tốt khả năng giao bóng, khi anh có đến 22 quả giao bóng ăn điểm trực tiếp ở trận này.

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên