08/10/2013 06:46 GMT+7

Niềm tin dâng cao

HUY THỌ (từ Malaysia)
HUY THỌ (từ Malaysia)

TT - Không ai ngờ U-19 VN lại thắng Úc đậm đà như thế. Và chiến thắng này đã giúp niềm tin vào tương lai bóng đá VN do đội U-19 đem lại ngày càng dâng cao trong lòng người hâm mộ.

Sở dĩ tôi nói đến niềm tin là bởi các quan chức của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) lo công tác tổ chức bảng F lấy làm lạ về việc gần 20 phóng viên VN đã sang Malaysia để theo dõi các trận đấu của vòng loại một giải bóng đá trẻ. Người ta đâu biết rằng sau hàng loạt thất bại ở SEA Games, AFF Cup, rồi cả những chuyện không vui của bóng đá trong nước, người hâm mộ bóng đá VN gần như không còn niềm tin vào bóng đá nước nhà của thì hiện tại. Tất cả đều đau đáu chờ đợi vào lứa “báu vật” của bầu Đức.

Và sau màn ra mắt tại Giải vô địch Đông Nam Á ở Indonesia, các cầu thủ này (nói chính xác là có cả sự góp mặt của một số cầu thủ đến từ Khánh Hòa, Đồng Tháp, Viettel, Hà Nội, Nam Định, SLNA) đã làm được việc nhóm lên ngọn lửa niềm tin cho người hâm mộ. Vì thế, chẳng trách sao giới phóng viên giờ đây chú ý đến U-19 VN nhiều hơn đội tuyển quốc gia, tuyển U-23!

Một chi tiết rất thú vị để thể hiện sự quan tâm của mọi người dành cho U-19 VN: do các trận đấu vòng loại bảng F hoàn toàn không có truyền hình, nên Hoài Ân - một bạn trẻ giỏi công nghệ thông tin và cũng rất yêu đội U-19 VN - đã lặn lội sang Malaysia dùng chiếc máy quay phim rẻ tiền kết nối với máy tính qua cổng 3G rồi “bắn” lên YouTube. Chất lượng của chương trình trực tiếp đặc biệt này khá tệ nhưng đã được người hâm mộ đón xem một cách nhiệt tình. Cụ thể như trong trận đá với U-19 Úc vào chiều qua, đã thu hút gần 100.000 người theo dõi!

Và từ đốm lửa nhen nhóm lên ở Indonesia cách đây không lâu, đến hôm qua thì ngọn lửa nhỏ đã bắt đầu sưởi ấm được trái tim người hâm mộ bởi một chiến thắng khó tin trước Úc. Trận đấu này Úc chỉ cần hòa là chiếm ngôi đầu bảng. Còn VN, nhiều người nghĩ đó cũng là kết quả tốt, hoàn toàn có thể đủ sức vào vòng chung kết khi so với các đội hạng nhì bảng khác. Nhưng quan trọng hơn cả là các cầu thủ Úc gây ấn tượng khá mạnh sau hai trận thắng dễ Đài Loan và Hong Kong (Trung Quốc), bởi thể hình đẹp, kỹ thuật cá nhân tốt và có ba cầu thủ “du học” ở các lò đào tạo tại Ý, Tây Ban Nha, Anh.

Trước một đối thủ như thế mà U-19 VN không hề lép vế. Họ tiếp tục thể hiện tinh thần chơi bóng hồn nhiên mà chúng ta đã thấy tại Indonesia. Có điều các cầu thủ của chúng ta trưởng thành rất nhanh chóng, chơi bóng khôn ngoan hơn để tránh những va chạm, đặc biệt là hết sức gắn bó về mặt chiến thuật. Bốn bàn thắng đầu của U-19 VN đều đẹp, đặc biệt là sự chói sáng của Công Phượng. Chính anh là người mở tỉ số ở phút thứ 9 sau một pha đột phá cá nhân ngoạn mục bên cánh phải rồi tung cú sút chéo góc hạ thủ môn Nizic.

Bàn thắng thứ hai của Phượng (bàn thứ tư cho đội nhà) ở phút 55 cũng mang đậm dấu ấn cá nhân, có điều lại bắt nguồn từ cánh trái. Rồi bàn thứ ba của U-19 là do Văn Toàn thực hiện ở phút 44 sau khi nhận đường chuyền từ...Công Phượng. Có thể nói, chàng trai khoác áo số 10 đã thể hiện tài năng đa dạng. Sau trận đấu, một nhà báo Malaysia đi theo hỏi các phóng viên VN là Phượng bao nhiêu tuổi. Khi nghe nói là “18”, anh ấy trợn mắt và buột một tiếng “quá tuyệt”! Tổng cộng Công Phượng đã có bảy bàn thắng tại vòng loại Giải U-19 châu Á.

Hai bàn thắng còn lại của U-19 VN do công của Lê Văn Sơn (2) ghi từ chấm phạt đền, sau khi Lâm Ti Phong bị đẩy té trong vòng cấm ở phút 70, và Thanh Tùng (18) cướp bóng ngay trung lộ rồi sửa bóng rất hiểm vào góc phải khung thành thủ môn Nizic ở phút 15. Bàn danh dự của đội Úc được ghi vào phút cuối cùng của hiệp 1.

Thêm một chi tiết thú vị nữa rất đáng được nhắc là suốt ba trận tại vòng loại bảng F, U-19 VN là đội duy nhất không nhận một thẻ phạt nào!

Đã rất lâu rồi tôi không theo chân các đội tuyển bóng đá VN khi ra nước ngoài thi đấu, nhưng lần này thì quyết phải sang Malaysia để xem U-19 VN đá với Úc, và đã không hề tiếc công sức bởi được chứng kiến một trận đấu rất hay, một kết quả rất đẹp (ở hai lần gặp nhau ở vòng loại U-19 châu Á gần nhất, VN đều thua cùng tỉ số 0-4), và đặc biệt niềm tin vào tương lai đã dâng cao.

[box]U-19 VN tranh vé dự World Cup U-20 

Với thành tích đứng đầu bảng F với 9 điểm tuyệt đối sau ba trận thắng, U-19 VN giành vé dự VCK Giải U-19 châu Á tại Myanmar từ ngày 5 đến 22-10-2014. Ở VCK, U-19 VN sẽ tranh tài với 15 đội khác để giành bốn suất dự VCK World Cup U-20 diễn ra ở New Zealand từ 30-5 đến 20-6-2015.[/box]

HUY THỌ (từ Malaysia)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: U19 VN U19 Úc