21/06/2012 13:01 GMT+7

Niềm tin của Bilek: lịch sử

HOÀI LÊ
HOÀI LÊ

TT - HLV Michal Bilek tuyên bố CH Czech sẽ hạ Bồ Đào Nha (THTT lúc 1g45 ngày 22-6 trên VTV3, HTV9 và HTVC), nhưng rất khó để Czech đạt được mục tiêu này.

TT - HLV Michal Bilek tuyên bố CH Czech sẽ hạ Bồ Đào Nha (THTT lúc 1g45 ngày 22-6 trên VTV3, HTV9 và HTVC), nhưng rất khó để Czech đạt được mục tiêu này.

Dường như lịch sử của những cuộc đối đầu tạo cho ông Bilek tự tin hơn, khi trong 11 lần gặp nhau hai đội đều có bốn trận thắng và ba trận hòa. Trong đó sáu lần gặp nhau ở World Cup thì mỗi bên thắng hai và hai lần đụng độ trên đấu trường Euro tỉ số vẫn là 1-1.

Không khó để dự báo trong lượt trận knock-out này, sảy chân đồng nghĩa với bị loại nên công thức mà các đội bóng châu Âu thường áp dụng là phòng thủ chắc để không thua rồi mới tìm chiến thắng. Mà điều này thì CH Czech có thể làm được khi hai trận cuối vòng bảng, họ thi đấu rất chặt chẽ và biết tìm chiến thắng trong khó khăn. Hai đội quá hiểu nhau nên CH Czech sẽ tìm cách khóa chặt các chân sút Bồ Đào Nha, không dành cho họ khoảng trống rồi dựa vào sự năng động của hàng tiền vệ với Jiracek và Pilar để phản công tìm bàn thắng. Nhớ lại bàn thắng của Jiracek từ đường tỉa bóng thông minh của Milan Baros trong trận gặp Ba Lan mới thấy sự kỳ vọng của ông Bilek cũng có lý.

Nhưng Bồ Đào Nha được mến mộ bởi lối chơi hào hoa và đang sở hữu Cristiano Ronaldo sáng giá nhất châu Âu. Chính sự tỏa sáng của anh bằng hai bàn thắng vào lưới Hà Lan đã đưa Bồ Đào Nha vào tứ kết.

Thế mạnh của Bồ Đào Nha là lối chơi tấn công kỹ thuật của các ngôi sao và khả năng xoay chuyển tình thế của Postiga, Nani. Nhưng điểm yếu của họ cũng chính là lối chơi cần một khoảng trống để tổ chức tấn công. Đặc biệt là hàng phòng thủ luôn có vấn đề khi thi đấu ba trận, thủ môn Rui Patricio đều phải vào lưới nhặt bóng.

Gần như là một quy luật, tất cả đội bóng chơi tấn công hay đều có một hàng phòng thủ không chắc chắn. Bồ Đào Nha là một đội bóng như vậy. Bước vào trận đấu không được phép sai sót, tôi tin HLV Paulo Bento biết cách cải thiện để ngăn chặn các đường phản công hai cánh của CH Czech và vẫn tấn công để giảm áp lực cho hàng thủ.

Nằm lọt giữa lục địa châu Âu không hề có biển nên cá gần như là món ăn xa xỉ với người dân CH Czech, và họ chỉ dành các món ăn chế biến từ cá cho dịp lễ Giáng sinh. Hiếm nên quý và nếu chiến thắng trước Bồ Đào Nha ở trận tứ kết có thể coi là món quà Giáng sinh giữa mùa hè của một đất nước chỉ hơn 10 triệu dân này.

Tuy nhiên lối đá tấn công của bóng đá Bồ Đào Nha được ví như rượu vang Porto (một trong những loại rượu vang được đánh giá ngon nhất thế giới), quyến rũ, nồng nàn và dễ làm say lòng người. Và không chỉ có tôi, những người mê cái đẹp chắc chắn sẽ thích vị thần Bacchus (thần rượu và lễ hội trong thần thoại Hi Lạp) hơn Vulcan (vị thần của nghề rèn) để bóng đá đẹp lên ngôi, để thật sự sống trong lễ hội của bóng đá châu Âu.

HOÀI LÊ

HOÀI LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên