10/05/2005 16:00 GMT+7

Nick Út - Từ "địa ngục" tới Hollywood

Theo Tiền Phong
Theo Tiền Phong

Đó không chỉ là tên bộ phim sắp tới của Hollywood về Nick Út, mà chính là tên cuộc triển lãm ảnh đầy tham vọng của Nick về chiến tranh VN và những tài tử Hollywood.

jmk8HPeS.jpgPhóng to
Nick Út
Đó không chỉ là tên bộ phim sắp tới của Hollywood về Nick Út, mà chính là tên cuộc triển lãm ảnh đầy tham vọng của Nick về chiến tranh VN và những tài tử Hollywood.

Nhắc tới Nick Út, người ta nghĩ ngay tới bức ảnh đã từng làm chấn động thế giới bức ảnh chụp bé Kim Phúc bị bỏng bom napalm với lời kêu gào: "Nóng quá”. Bức ảnh đã được đăng tải trên trang nhất báo chí thế giới ngay ngày hôm sau và đoạt nhiều giải thưởng quốc tế. Năm 2005, bức ảnh này được tôn vinh là một trong 10 bức ảnh báo chí đáng ghi nhớ nhất trong vòng 50 năm qua của Tổ chức nhiếp ảnh báo chí thế giới (World Press Photo).

Bức ảnh đó và cùng chiếc máy ảnh Leica mà Nick Út chụp đã được Viện bảo tàng Anh mượn trong 10 năm từ 2002-2012. Năm 2002, ông và Kim Phúc được đích thân nữ hoàng Anh Elizabeth Taylor II mời sang gặp gỡ và trò chuyện bởi bức ảnh đó đã để lại trong bà những ấn tượng sâu sắc.

ELPiVp1u.jpgPhóng to
Bức ảnh gây chấn động thế giới của Nick Út
Nick Út than thở: “Có lẽ tôi phải đòi lại thôi, chứ lâu thế chắc tôi chết mất". Một trong những ước vọng của ông hiện nay là được mang những bức ảnh đó về triển lãm tại VN và sau này khi về hưu sẽ ở hẳn VN.

* Sự nổi tiếng có giúp ích gì cho ông trong công việc?

- Mình đi đâu cũng được mời chào mặc dù lúc đó sự kỳ thị sắc tộc vẫn còn tồn tại ở nước Mỹ. Sau khi đoạt nhiều giải thưởng lớn, tôi vẫn đi làm như thường. Nhất là kể từ sau 11-9-2001, ở nhiều nơi các nhà báo phải chịu sự kiểm soát chặt chẽ, nhưng tôi đã không bị gây khó dễ khi tác nghiệp, thậm chí có lúc tôi còn quên không đem theo giấy tờ gì cả.

* Dự định trong tương lai của ông là gì ?

- Tôi muốn mang những bức ảnh của mình đi triển lãm khắp thế giới, trong đó có VN. Triễn lãm mang tên Từ Địa ngục tới Hollywood. Đó là tất cả những bức ảnh để đời trong cuộc đời cầm máy của tôi. Đó là những bức ảnh về sự khốc liệt của cuộc chiến tranh VN và những bức ảnh về thân phận cũng như cuộc đời nhiều cay đắng, truân chuyên của các tài tử Hollywood. Sau này, khi không làm việc cho AP nữa, tôi sẽ về định cư tại VN.

Theo Tiền Phong
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên