07/03/2012 19:40 GMT+7

Ni Hua vô địch giải cờ vua quốc tế HDBank

T.PHÚC
T.PHÚC

TTO - Ngày 7-3, kỳ thủ người Trung Quốc Ni Hua (elo 2637) đã thủ hòa thành công trước Nguyễn Ngọc Trường Sơn (elo 2662) để đăng quang ngôi vô địch Giải cờ vua quốc tế HD Bank lần 2-2012 diễn ra tại TPHCM.

* Quang Liêm: Tôi hài lòng với phong độ của mình

Quang Liêm bất phân thắng bại với Ni HuaBất ngờ từ khai cuộc

Như vậy, các kỳ thủ Việt Nam chưa một lần giữ được chiếc cúp vô địch của giải đấu này sau 2 lần được tổ chức.

Du7wBZzr.jpgPhóng to
Ni Hua (giữa) giơ cao cúp vô địch. Ảnh T.P

Trước vòng đấu cuối cùng này, Ni Hua hơn Quang Liêm (elo 2698) một điểm. Với mục tiêu kiếm trận hòa ở ván cuối để đảm bảo về nhất, Ni Hua triển khai thế trận phòng thủ chắc chắn trước Trường Sơn. Có những thời điểm kỳ thủ Trung Quốc nhỉnh hơn Trường Sơn về thế trận nhưng anh vẫn chủ động hòa với chiến thuật đổi quân hợp lý.

Không xuyên thủng được hàng thủ của Ni Hua, Trường Sơn đành bắt tay hòa. Điều này đồng nghĩa Ni Hua đoạt chức vô địch giải với 8 điểm bởi kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm giành chiến thắng trước Cao Sang ở trận đấu diễn ra cùng giờ cũng chỉ giành được 7,5 điểm. Trường Sơn về hạng ba chung cuộc với 6,5 điểm.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Quang Liêm cho biết: “Giải cờ vua quốc tế HDBank 2012 quy tụ nhiều kỳ thủ giỏi nên chất lượng chuyên môn rất cao. Ni Hua đang có phong độ tốt và vô địch rất xứng đáng. Tôi vẫn còn mắc một số sai lầm dẫn đến việc không đoạt được chức vô địch nhưng nhìn chung tôi hài lòng với phong độ của mình. Với ngôi á quân, tôi sẽ trở lại với nhóm Siêu đại kiện tướng quốc tế (có elo trên 2700) với hệ số elo 2702”.

Trong khi đó, HLV tuyển cờ vua VN Lâm Minh Châu cho biết: “Cột mốc ở giải đấu này là Quang Liêm để hòa đáng tiếc trong cuộc đối đầu trực tiếp với Ni Hua. Quang Liêm luôn là người nhỉnh hơn về thế trận nhưng vì không còn đủ thời gian nên phải đưa ra những nước đi thiếu sắc sảo, tạo cơ hội cho đối thủ thủ hòa. Tuy nhiên, Quang Liêm cũng đạt được mục đích tại giải đấu này là trở lại nhóp Siêu đại kiện tướng quốc tế”.

QmpaX5L3.jpgPhóng to
Đôi tình nhân Trường Sơn và Thảo Nguyên đều có được thứ hạng cao tại giải - Ảnh T.P

Với chức vô địch, Ni Hua sẽ nhận số tiền thưởng là 10.000 USD và Quang Liêm nhận 5.000 USD. Trường Sơn đứng thứ ba được 3.000USD.

Ngôi vô địch nữ với tiền thưởng 1.500USD thuộc về Nguyễn Lê Thảo Nguyên. Thảo Nguyên đã bất bại với 3 trận thắng, 6 trận hòa, một thành tích mà khó có nữ kỳ thủ nào đạt được khi thi đấu với các kỳ thủ nam vốn mạnh hơn nhiều.

Tuy nhiên, Thảo Nguyên cho biết: “Tôi được thử sức với nhiều kỳ thủ mạnh cả nam lẫn nữ và phát hiện ra rằng mình cần nhiều điều phải học hỏi từ họ. Thi đấu nhiều là cách học cờ vua nhanh tiến bộ nhất. Tôi nghĩ giải đấu nên mời thêm một số kỳ thủ mạnh hơn tham gia để tăng thêm sức hấp dẫn”.

T.PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên