13/04/2017 16:08 GMT+7

​Nhuộm tóc – lợi hay hại?

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM

Mục đích đầu tiên của nhuộm tóc là dành cho những người tóc bạc nhằm che đậy tuổi tác và giúp trẻ hơn.

Ngày nay, chất nhuộm tóc được sử dụng rộng rãi cho nhiều mục đích khác nhau và khoảng 70% phụ nữ trên thế giới có ít nhất một lần nhuộm tóc.

Các loại chất thuốc nhuộm tóc ngày nay

Có hai nhóm chất nhuộm tóc được phân loại theo cơ chế tạo màu sắc cho tóc: cơ chế không oxy hóa và oxy hóa. Tùy theo thời gian tồn tại, chất nhuộm tóc được phân thành 3 nhóm: tạm thời, bán vĩnh viễn và vĩnh viễn.

Hai nhóm đầu (tạm thời và bán vĩnh viễn) dựa vào cơ chế không oxy hóa, nhóm vĩnh viễn chủ yếu dựa vào cơ chế oxy hóa.

- Chất nhuộm tóc tạm thời

Tạo sự thay đổi màu sắc nhanh, đơn giản và tạm thời do màu sắc có thể loại bỏ dễ dàng sau lần gội đầu tiên. Các chất nhuộm này không thấm sâu vào lớp vỏ của sợi tóc mà chỉ lắng đọng trên bề mặt của sợi tóc. Nhóm này được bào chế dưới nhiều dạng chế phẩm khác nhau như dạng dầu dội, dạng xịt tóc, dạng lotion, dạng bọt,… Các chất hóa học được sử dụng trong nhóm này thường là: hợp chất azo, triphenylmethane, indoamine, và indophenol.

- Chất nhuộm tóc bán vĩnh viễn

Tạo sự thay đổi màu sắc kéo dài hơn và phai màu dần theo số lần gội đầu. Nhóm này có thể sử dụng tại các salon tóc hoặc tại nhà theo sự hướng dẫn của nhà sản xuất. Nhóm này được bào chế dưới nhiều dạng chế phẩm khác nhau như dạng lotion, dạng gel, dạng kem và dạng bọt,… Các chất hóa học tạo màu sắc có thể thấm đến vỏ sợi tóc, nhưng chúng sẽ lan dần ra bề mặt sợi tóc và biến mất sau vài lần gội (thường sau 6-8 lần). Các chất hóa học được sử dụng trong nhóm này thường là: nhóm nitro (phenylenediamine, aminophenol và aminophenyl ether), nhóm acid (azo acid, acid anthraquinone) và nhóm basic (azo basic, basic anthraquinone).

- Chất nhuộm tóc vĩnh viễn

Được sử dụng nhiều nhất hiện nay do có tính ổn định và người tiêu dùng chỉ cần sử dụng một tháng một lần. Công thức của hầu hết nhóm này đều sử dụng chất nhuộm oxy hóa. Các sản phẩm nhóm này gồm hai chai với chai thứ nhất chứa chất nhuộm màu oxy hóa (phenylenediamine, aminophenol và aminophenyl ether) và chất kiềm hóa (ammonia hoặc monoethanolamine), chai thứ hai chứa tác nhân oxy hóa (hydrogen peroxide), được trộn với nhau ngay trước khi nhuộm tóc. Loại này thường tạo pH kiềm mạnh (9-10,5) nên thấm sâu đến lớp vỏ của sợi tóc nên tạo màu sắc ổn định và kéo dài.

Nhuộm tóc có ưu điểm gì?

Nhuộm tóc chủ yếu tạo sự thay đổi về thẩm mỹ, có tác động tích cực về mặt tâm lý giúp người ta cảm thấy quyến rũ hơn, trẻ hơn và tự tin trong giao tiếp cũng như công việc.

Một ưu điểm khác của các chất nhuộm tóc hiện đại là sự đa dạng về kỹ thuật và lợi ích, người ta có thể tìm thấy sản phẩm thích hợp cho nhu cầu của mình với nhiều màu sắc phong phú, đa dạng.

Chất nhuộm tóc có những tác hại như thế nào?

Chất nhuộm tóc là một phần trong ngành mỹ phẩm nên được sự kiểm soát chặt chẽ của Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ, Cục quản lý mỹ phẩm Châu Âu và Ủy ban khoa học về độ an toàn đối với người tiêu dùng.

Chất nhuộm tóc là những chất hóa học nên có khả năng gây dị ứng đối với cơ thể, mặc dù chỉ một tỉ lệ rất nhỏ trong dân số bị ảnh hưởng. Đa số phản ứng dị ứng với chất nhuộm tóc là phản ứng quá mẫn muộn (phản ứng dị ứng loại 4). Phản ứng này thường chỉ xảy ra ở vị trí tiếp xúc. Chỉ một vài trường hợp có thể có phản ứng nặng và lan rộng như phù mặt. Phản ứng dị ứng thường gặp là da nổi đỏ, phù nề, nổi mụn nước, ngứa,… ở vị trí tiếp xúc chất nhuộm tóc.

Những chất nhuộm tóc có chứa hydrogen peroxide hoặc ammonia có thể gây tình trạng kích ứng, do đó cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và tránh xa tầm tay trẻ em.

Ngoài ra, chất nhuộm tóc chủ yếu là những chất oxy hóa với pH kiềm mạnh nên có thể làm thay đổi cấu trúc của sợi tóc. Các peroxide kiềm này sẽ phá vỡ lớp bề mặt kỵ nước. Lớp này được xem là hệ thống bảo vệ của tóc, do đó sự phá hủy này sẽ làm cho sợi tóc bị tổn thương. Sự tổn thương này có thể không hồi phục và làm cho người sử dụng có những cảm giác không mong muốn như tóc thô ráp khó chải, mất bóng và giảm độ mạnh (dễ gãy).

Chất nhuộm tóc có gây ung thư không?

Nhiều nghiên cứu dịch tễ về tính an toàn của các chất nhuộm tóc đã được tiến hành và đa số đều kết luận rằng không có mối liên quan giữa việc sử dụng chất nhuộm tóc và nguy cơ ung thư mặc dù có vài nghiên cứu báo cáo có sự tăng nhẹ nguy cơ gây vài loại ung thư đối với chất nhuộm tóc.

Đầu năm 2008, các chuyên gia hàng đầu về ung thư của Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế (thuộc Tổ chức y tế thế giới) đã xem xét lại tất cả các nghiên cứu và bài báo khoa học được công bố cho đến nay và kết luận rằng không có bằng chứng cho thấy có mối liên hệ giữa chất nhuộm tóc và tăng nguy cơ gây ung thư. Cơ quan quản lý thành phần mỹ phẩm của Hoa Kỳ cũng có kết luận tương tự.

Chất nhuộm tóc có thể sử dụng ở phụ nữ có thai không?

Theo Hội Sản Phụ khoa Hoa Kỳ, các chất nhuộm tóc tương đối an toàn đối với phụ nữ có thai do rất ít chất nhuộm tóc hấp thu qua da. Tuy nhiên, nhiều nhà chăm sóc sức khỏe khuyến cáo rằng không nên sử dụng các nhuộm tóc vĩnh viễn trong 3 tháng đầu thai kỳ. Mặc dù sự hấp thu qua da rất ít, nhưng hơi hóa chất tỏa ra trong quá trình xử lý có thể ảnh hưởng đến thai nhất là những chất nhuộm tóc có chứa amonia do đó cần tránh sử dụng những chất nhuộm tóc có chứa chất này ở những phụ nữ mang thai.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: chất nhuộm tóc