12/12/2007 07:50 GMT+7

Những ý kiến khác nhau quanh ca mổ GS.BS Văn Tần

LÊ THANH HÀ
LÊ THANH HÀ

TT (TP.HCM) - Theo phản ảnh của bạn đọc, khoảng 4g sáng 8-12, GS Văn Tần đến khoa cấp cứu Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) vì đau bụng không thể chịu nổi. Và diễn tiến của ca phẫu thuật bệnh nhân Văn Tần thì lại có những ý kiến khác nhau.

Nghe đọc nội dung toàn bài:

Bạn đọc cho biết sau khi làm các xét nghiệm và trên phim x-quang có dấu hiệu cho thấy GS bị tắc ruột, GS Văn Tần trao đổi với các bác sĩ (BS) trực phẫu thuật thám sát để giải quyết tình trạng này. GS Văn Tần không cho báo với ban giám đốc hay bất kỳ ai khác, ngoài ra cho mời hai BS khác đến hỗ trợ kíp trực. Nhóm BS phẫu thuật nội soi lúc 5g sáng để khảo sát toàn bộ ổ bụng, xác định nguyên nhân gây tắc ruột là do viêm ruột gây liệt một đoạn ruột. Sau khi kiểm tra thật kỹ khắp ổ bụng không thấy các tổn thương khác, nhóm phẫu thuật quyết định đóng bụng, kết thúc cuộc phẫu thuật.

Theo bạn đọc, ngay lúc đó GS Lê Quang Nghĩa - phó giám đốc Bệnh viện (BV) Bình Dân - có mặt, không cho đóng bụng mà bắt phải mổ hở một đường rạch dài từ xương ức đến xương dưới rốn. Sau khi thám sát không phát hiện gì thêm mới cho đóng bụng lại. GS Nghĩa còn ra lệnh cho y tá chích cho GS Văn Tần một loại thuốc khiến GS tím tái, nhờ hồi sức kịp thời nên GS qua khỏi cơn nguy kịch.

Chưa thể gặp

Chiều 11-12, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh - phó giám đốc BV - cho rằng nội dung phản ánh của bạn đọc có những sự kiện nêu ra thì đúng nhưng có thể lệch về ý nghĩa. Ban giám đốc BV đã đề nghị êkip phẫu thuật làm bản tường trình sự việc vì có những ý kiến khác nhau về cuộc phẫu thuật này. Sau đó BV sẽ họp hội đồng khoa học để làm rõ những ý kiến xung quanh cuộc phẫu thuật cho GS Văn Tần.

BS Nguyễn Chí Hùng - giám đốc BV Bình Dân - khẳng định: việc GS Nghĩa có mặt tại ca mổ là do trưởng tua trực hôm đó mời vào để hội chẩn. Việc mổ hở với đường mổ dài như vậy cũng là bình thường. Hiện nay sức khỏe của GS Văn Tần đã khá hơn, ông đã có thể tự đi lại bình thường nhưng còn mệt. Tuy nhiên, khi chúng tôi đề nghị được vào thăm và gặp trực tiếp GS Văn Tần để trao đổi vài vấn đề thì BS Chí Hùng không đồng ý.

BS Chí Hùng cũng nói ông có gợn lên vài câu hỏi, và có những vấn đề ông cảm thấy không yên tâm xung quanh việc điều trị cho GS Văn Tần. Tuy nhiên, ông từ chối trả lời những câu hỏi gợn lên là gì và vì sao ông không yên tâm.

Theo BS Chí Hùng, hiện nay BV chưa xác định chính xác bệnh của GS Văn Tần, nhưng GS không phải bị bệnh ngoại khoa. BV đã mời BV Bệnh nhiệt đới TP hội chẩn nhưng chưa có kết luận cuối cùng về chẩn đoán đó.

Tác dụng phụ

GS Lê Quang Nghĩa khẳng định về nguyên tắc trong nhiều trường hợp bệnh lý cấp cứu, nếu kết quả nội soi không rõ, không thấy được tổn thương, diễn tiến bệnh của bệnh nhân không đỡ hơn và không loại trừ được nguyên nhân có thể gây tử vong cho bệnh nhân thì chỉ định mổ hở là chọn lựa tối ưu. Trường hợp của GS Văn Tần cũng vậy, ông chỉ định mổ hở là đúng qui tắc chuyên môn. Cũng theo GS Nghĩa, GS Văn Tần đã xác nhận ông có tự định bệnh là tắc ruột do u hồi manh tràng, và đề nghị các BS trực hôm đó mổ hở cho ông và không được báo với ban giám đốc.

Về việc ra y lệnh cho y tá chích thuốc gì đó khiến GS Văn Tần bị tím tái, cả BS Chí Hùng, BS Vĩnh và GS Nghĩa đều khẳng định đó chỉ là thuốc chích kích thích nhu động ruột để người bệnh dễ chịu hơn sau phẫu thuật. GS Nghĩa cho biết trưởng khoa hồi sức cấp cứu đã hỏi ý kiến ông để chích thuốc kích thích nhu động ruột cho GS Văn Tần, nhưng sau khi chích GS lại bị tác dụng phụ của thuốc khiến người khó chịu và mệt hơn. Tuy nhiên, triệu chứng này đã được xử trí kịp thời.

LÊ THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên