10/03/2016 10:59 GMT+7

Những ván cờ thỏa đam mê

TẤN PHÚC (tanphuc@tuoitre.com.vn)
TẤN PHÚC (tanphuc@tuoitre.com.vn)

TT - Viên chức nhà nước, người trồng rau sạch và cả VĐV khiếm thị... cùng tranh tài tại Giải cờ vua quốc tế HDBank 2016 đang diễn ra ở TP.HCM.

Nguyễn Mạnh Hùng (trái) thi đấu bằng bàn cờ riêng của mình, trong khi trọng tài giúp anh ghi biên bản thi đấu - Ảnh: T.P.
Nguyễn Mạnh Hùng (trái) thi đấu bằng bàn cờ riêng của mình, trong khi trọng tài giúp anh ghi biên bản thi đấu - Ảnh: T.P.

Giải HDBank 2016 mở sân chơi Challengers dành cho 106 kỳ thủ nghiệp dư, chủ yếu là các tài năng trẻ và người chơi phong trào cùng đọ sức. Trong số đó dù có đến 39 người có hệ số Elo là 0, nhưng những ván cờ của họ đã đem đến nhiều điều thú vị.

Ván cờ... 3 người

Một điều thú vị khác: tại Giải HDBank 2016 có ván cờ đến ba người ngồi đánh. Đó là ván cờ của VĐV khiếm thị Nguyễn Mạnh Hùng.

Lần đầu dự giải quốc tế chuyên nghiệp, Hùng cho biết: “Biết Giải HDBank năm nay mở rộng cho đối tượng phong trào, tôi cảm thấy phấn khích với ý nghĩ được đánh giải chuyên nghiệp quốc tế. Đó là vinh hạnh lớn trong đời VĐV lâu nay vốn chỉ quen mò mẫm trên bàn cờ khiếm thị của tôi. Dù ban tổ chức nói tôi sẽ không nhận được bất kỳ sự ưu ái nào, nhưng tôi vẫn muốn thử sức xem mình nằm ở trình độ nào”.

Rắc rối đến từ việc Mạnh Hùng sử dụng bàn cờ đặc biệt dành cho người khiếm thị. Anh phải mó rất lâu để định vị các quân cờ và đưa ra quyết định đi nước cờ nào. Ván đầu tiên suôn sẻ khi đối thủ Trần Nguyễn Đăng Khoa chấp nhận đánh chung. Nhưng vào ván hai, đối thủ Phạm Trần Gia Thư không quen được bàn cờ dành cho VĐV khiếm thị nên hai kỳ thủ phải thi đấu trên... hai bàn riêng và cần sự trợ giúp của người thứ ba là một trọng tài.

Ngoài nhiệm vụ ghi biên bản thi đấu, mỗi khi Mạnh Hùng di chuyển quân cờ trên bàn của mình, trọng tài đi lại nước cờ đó trên bàn cờ thi đấu của Gia Thư và ngược lại. Cứ thế, cả ba người cùng ngồi đấu hơn bốn giờ.

Sau hai ván đầu tiên toàn thua, Mạnh Hùng chia sẻ: “Về cuối trận, tôi mệt và đau lắm vì bị tật không ngồi lâu được. Ở giải cờ khiếm thị, mỗi ván cờ chừng hơn hai tiếng là xong. Tôi hạ quyết tâm phải có ít nhất một chiến thắng để tích lũy được vài hệ số Elo (hiện Elo của Mạnh Hùng là 0). Lịch sử cờ vua người khiếm thị VN chưa ai có hệ số Elo”.

Không biết ghi biên bản vẫn đấu

Giải HDBank 2016 còn rất nhiều kỳ thủ không chuyên thi đấu chỉ để thỏa ước mơ. Trong số đó có chị Trịnh Bích Thúy, giảng viên Cao đẳng Phát thanh truyền hình 2, với nghề tay trái: trồng rau sạch.

Mê cờ từ nhỏ nên nghe tin có giải, bà mẹ hai con này lập tức sắp xếp công việc để đăng ký tham dự. Sáng 9-3, chị phải thức sớm hơn thường lệ để lo việc nhà, việc bán rau, chạy nhanh đến trường giao bài cho sinh viên rồi mới đi thi đấu. Chị Thúy nói: “Tôi chơi cho thỏa đam mê là chính, nhưng cũng rất vui bởi đây là giải đấu quốc tế lớn nhất VN, có nhiều kỳ thủ hàng đầu thế giới thi đấu bên cạnh”.

Nhưng sự háo hức của chị Thúy ban đầu cũng bị giội gáo nước lạnh khi nhận biên bản thi đấu. Chị Thúy nói: “Tôi không biết phải ghi biên bản trận đấu thế nào. Hồi nào đến giờ cứ xếp bàn cờ ra là đánh thôi. Em nhỏ ngồi đánh bàn kế bên nhoài người qua nói “để con ghi rồi cô cứ chép lại là được” khiến tôi không nhịn được cười”.

Một nhân vật đặc biệt nữa là “lưỡng kỳ” Lưu Đức Hải. Gọi như thế bởi ông Hải (64 tuổi) từng vô địch cờ tướng ở Hà Nội năm 1975, vô địch Giải cờ vua toàn quốc lần đầu tiên năm 1980. Sau chiếc HCV đồng đội toàn quốc 1992 cùng tuyển Hà Nội, ông tạm dừng nghiệp kỳ thủ để đảm nhiệm nhiều vị trí ở Bộ Xây dựng, trong đó có cục trưởng Cục Phát triển đô thị. Nghỉ hưu năm 2011, ông lại về với đam mê cờ và tham dự nhiều giải lão tướng quốc tế tại Malaysia, Hong Kong, Áo...

Tự túc vào TP.HCM dự HDBank 2016, ông Hải cho biết: “Tôi rất mê cờ và cảm thấy vui khi nhiều tài năng trẻ VN đánh rất tốt. Tất cả nhóm tuổi đánh chung thế này rất có lợi cho phong trào và đúng với thông lệ quốc tế ở những nơi tôi từng thi đấu. Giải này giúp cờ VN phát triển tốt vì các kỳ thủ được rèn luyện đẳng cấp ngay ở trong nước”.

TẤN PHÚC (tanphuc@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên