05/03/2016 08:57 GMT+7

Những ước mơ đẹp của tuổi học trò

PHƯỚC TUẦN
PHƯỚC TUẦN

TT - Đó là những đam mê, khát khao cháy bỏng của lứa tuổi học trò về nghề nghiệp, ước mơ được làm việc trong những lĩnh vực bản thân yêu thích trong tương lai.

Đặng Thụy Thảo Vy (lớp 10 chuyên văn THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM) thể hiện khát khao trở thành chuyên viên tham vấn tâm lý trong tương lai ở phần thi bán kết - Ảnh: Phước Tuần
Đặng Thụy Thảo Vy (lớp 10 chuyên văn THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM) thể hiện khát khao trở thành chuyên viên tham vấn tâm lý trong tương lai ở phần thi bán kết - Ảnh: Phước Tuần

“Năm nay thí sinh có nhiều ước mơ, dự án rất nhân văn, mang tính cộng đồng cao... Những ước mơ nhân văn ấy thật tuyệt vời, hi vọng các em sẽ thực hiện được những dự định đẹp ấy

TS Nguyễn Thị Bích Hồng

Với các bạn, ước mơ đôi lúc đơn giản chỉ là những công việc giản dị, gần gũi với cuộc sống như giáo viên, bác sĩ, nhân viên kinh doanh, dẫn chương trình; cũng có những ước mơ mới lạ, độc đáo như trở thành chuyên viên tham vấn tâm lý, bác sĩ phẫu thuật chuyển đổi giới tính, nhà nghiên cứu Hán Nôm hay doanh nhân với dự án viện dưỡng lão...

Ước mơ từ trái tim

Cuộc thi Thực hiện ước mơ năm nay do Thành đoàn liên tịch với Sở GD-ĐT tổ chức, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM, Viện Đào tạo quốc tế - Đại học Kinh tế TP.HCM, báo Tuổi Trẻ và Công ty cổ phần Truyền thông thanh thiếu nhi (kênh truyền hình HTV3) phối hợp thực hiện, trải dài từ Đà Nẵng vào Cà Mau.

Bạn Lê Ngọc Minh Châu (lớp 12A7 Trường THPT Gia Định, TP.HCM) thể hiện khát khao trở thành một doanh nhân thành đạt với dự án viện dưỡng lão. Minh Châu chia sẻ ước mơ xây dựng một viện dưỡng lão cho người già với đầy đủ dịch vụ, tiện nghi, chăm sóc tốt nhất cũng là cách báo hiếu của những người trẻ với ông bà, cha mẹ của mình.

Bạn cũng vạch ra những kế hoạch cụ thể ngắn hạn và dài hạn trong tương lai về tích lũy kiến thức, kỹ năng quản lý, huy động vốn để xây dựng viện dưỡng lão ở một thời điểm phù hợp nhất trong tương lai. “Em muốn viện dưỡng lão mình đầu tư với đầy đủ dịch vụ, tiện nghi tốt nhất cho các ông bà”.

Còn với ước mơ trở thành bác sĩ ngoại khoa của Nguyễn Phạm Quỳnh Như (lớp 11CH2 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM) đến từ nỗi đau của bản thân và gia đình khi người thân mất năm Như học lớp 6.

Từ đó, ước mơ trở thành bác sĩ đã thôi thúc, là động lực khiến cô học trò chuyên hóa không ngừng học tập, hoàn thiện những kỹ năng.

Quỳnh Như ước khi trở thành bác sĩ, sẽ cố gắng hoàn thành công việc, hết mình giúp đỡ, cứu chữa các bệnh nhân. Như cũng mong lập quỹ hỗ trợ y bác sĩ để cùng chia sẻ nghiệp vụ, nơi nghỉ ngơi cho các y bác sĩ. Đặc biệt, quỹ là địa điểm hỗ trợ các bệnh nhân nghèo, khó khăn điều trị tại bệnh viện mình công tác.

Cô bạn Đặng Thị Thúy Tiên (11A2 Trường THPT Đốc Binh Kiều, Tiền Giang) lại theo đuổi ước mơ thành bác sĩ pháp y để có thể mang lại công bằng cho người dân.

“Ba và mẹ mình làm công an và luật sư nên từ nhỏ mình đã nghe ba mẹ nói chuyện về những vụ án, sự công bằng, sự thật đằng sau những việc làm lấp liếm, che đậy. Chính những mẩu chuyện ấy giúp mình muốn được làm bác sĩ pháp y, đem kiến thức y học để tìm ra công lý. Niềm đam mê mạnh mẽ sẽ giúp mình vượt qua sợ hãi, áp lực để có thể theo đuổi con đường đã chọn”, Tiên bộc bạch.

Lần thứ hai vào vòng bán kết cuộc thi, Trần Thị Bảo Trang vẫn chia sẻ ước mơ trở thành một nhà ngoại giao - Ảnh:  Phước Tuần
Lần thứ hai vào vòng bán kết cuộc thi, Trần Thị Bảo Trang vẫn chia sẻ ước mơ trở thành một nhà ngoại giao - Ảnh: Phước Tuần

 

Tự tin con đường mình chọn

Không hẹn mà gặp, trong cuộc thi năm nay rất nhiều thí sinh đã lựa chọn ước mơ cho bản thân sẽ trở thành những chuyên viên tham vấn tâm lý để có thể lắng nghe, chia sẻ, giải đáp những thắc mắc, khó khăn cho các bạn trẻ sau này.

Một trong số đó là cô học trò nhỏ nhắn Đặng Thụy Thảo Vy (lớp 10 chuyên văn THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM). Vy chia sẻ: “Mình muốn lắng nghe, chia sẻ những khó khăn trong tâm lý mỗi người trẻ, giúp họ tự tin, năng động, lạc quan để có những suy nghĩ tích cực, giúp cuộc sống vui tươi, lạc quan hơn. Và chắc chắn sẽ đạt được ước mơ của mình”.

Vòng bán kết còn ghi nhận nhiều chia sẻ rất thú vị về những ước mơ, hoài bão rất giản dị từ những đam mê, sở thích của những học sinh lứa tuổi 17, 18.

Đó có thể là ước mơ làm một thầy giáo để quay về ngôi trường THPT mình đang học giảng dạy lại cho các thế hệ đi sau của Võ Tấn Đạt (Tây Ninh), hay trở thành một nhà nghiên cứu Hán - Nôm của bạn Trần Nguyên Ngọc (Quảng Nam) để giữ gìn những nét đẹp văn hóa của lịch sử.

Dù có những ước mơ giản dị hay cao sang, nhưng với đam mê, khát khao của lứa tuổi đẹp nhất, hi vọng những ước mơ ấy sẽ dẫn lối cho các thí sinh thành công trong cuộc sống.

Theo TS Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, giảng viên khoa tâm lý (ĐH Sư phạm TP.HCM), giám khảo cuộc thi, phần lớn các em đều có ước mơ theo những sở thích, đam mê của bản thân.

Chính từ những đam mê ấy, lộ trình phấn đấu được vạch ra rõ ràng, chi tiết thì ước mơ sẽ dễ dàng thực hiện hơn nhiều. Nhìn chung các em đã có những góc nhìn, hiểu biết rõ hơn về nghề nghiệp mình chọn và khá tự tin để bảo vệ ước mơ của bản thân.

Đánh giá phần dự thi của thí sinh, TS Nguyễn Thị Bích Hồng, trưởng bộ môn tâm lý học - giáo dục ứng dụng (ĐH Sư phạm TP.HCM), cho rằng năm nay các thí sinh có khả năng thuyết trình rất tốt. Kỹ năng giữa thí sinh ở các tỉnh tiến bộ rất nhanh, không có sự chênh lệch nhiều với học sinh ở TP.HCM như các năm trước.

Về ước mơ, các thí sinh đều có những lộ trình rõ ràng, cụ thể để đạt được. Đặc biệt ban giám khảo ấn tượng, đánh giá cao những ước mơ có tính cộng đồng, nhân văn của những bạn còn rất trẻ.

Bình chọn trực tuyến 32 thí sinh

32 bài thuyết minh về ước mơ của các thí sinh xuất sắc nhất vòng bán kết sẽ được bình chọn trên trang thông tin cuộc thi www.thuchienuocmo.vn đến hết ngày 21-3. Đây là những thí sinh được ban giám khảo đánh giá cao về những ước mơ, cách thể hiện, hiểu biết về nghề nghiệp và lộ trình phấn đấu để đi đến ước mơ.

Ngày 23-3, ban tổ chức sẽ công bố kết quả 10 thí sinh xuất sắc nhất vào vòng chung kết diễn ra từ ngày 1 đến 12-4 tại các cơ quan, doanh nghiệp. Thí sinh xuất sắc nhất sẽ giành được suất học bổng cử nhân tại Đại học Western Sydney (Úc) trị giá tối thiểu 75.000 AUD, 10 triệu đồng tiền mặt và các phần thưởng khác.

PHƯỚC TUẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên