26/01/2018 16:08 GMT+7

​Những trường hợp hoãn trận đấu vì thời tiết

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO – Lịch sử bóng đá châu Âu thường xuyên chứng kiến các trận đấu bị hoãn vì lý do thời tiết như mưa bão hoặc tuyết rơi quá dày.

Một trận đấu trên sân bóng dày đặc tuyết ở Giải vô địch Nga. Ảnh: RUSSIA BEYOND

Cho đến thời điểm này, LĐBĐ châu Á (AFC) vẫn chưa có quyết định chính thức về việc có hoãn trận chung kết U-23 châu Á giữa VN và Uzbekistan hay không. Kinh nghiệm từ bóng đá châu Âu cho thấy, cả hai đội cùng người hâm mộ có thể phải chờ tới tận ngày thi đấu mới biết được có hoãn trận đấu hay không.

Cựu trọng tài lừng danh Mike Riley – người hiện đang giữ vai trò quản lý của Ủy ban giám sát trận đấu của Premier League (Giải ngoại hang Anh) cho biết: “Có 2 điều quan trọng nhất cần quan tâm khi xét đến việc có hoãn trận đấu vì lý do thời tiết hay không. 1.Sự an toàn cho cầu thủ. 2. Các CĐV phải đủ tầm quan sát trận đấu”.

Một sân bóng dày tuyết ở Anh hồi tháng 12 -2017. Ảnh: TWITTER

Theo đó, mưa bão, sương mù và tuyết rơi đều là những yếu tố có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguy cơ hoãn trận đấu.

Như thế nào là nghiêm trọng? Không có một định mức rõ ràng nào cho điều này, trong điều lệ về sự an toàn của trận đấu do FIFA quy định, yếu tố thời tiết cũng chỉ được đề cập đến một cách mơ hồ: “Trận đấu sẽ bị hoãn nếu điều kiện thời tiết quá khắc nghiệt, gây nguy hiểm cho cầu thủ và CĐV”.

Trận đấu nhiều lúc bị hoãn giữa chừng để nhân viên dọn tuyết. Ảnh: GETTY IMAGES

Mới hồi tháng 12- 2017i, hàng loạt đội bóng hạng dưới của Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland đã phải lên tiếng kêu gọi ban tổ chức cho hoãn trận đấu vì tuyết rơi dày đặc.

CLB Halesowen Town của Bắc Ireland cho biết sân bóng của họ bị che phủ bởi lớp tuyết dày đến 3 inches (khoảng 7,6 cm) và ban quản lý sân hoàn toàn bất lực trong việc dọn tuyết. Phải đến mức này, ban tổ chức giải mới quyết định cho hoãn nhiều trận đấu.

Định mức về tầm nguy hại do tuyết tạo ra ở nhiều Giải vô địch châu Âu thậm chí còn khác nhau. Điều này đến từ việc các CLB của Premier League thường có những công nghệ tối tân trang bị trong sân đấu, điển hình như hệ thống làm nóng ở mặt dưới giúp tan tuyết mau hơn. Và các ngôi sao Premier League đôi lúc phải ra sân trong điều kiện thời tiết mà lẽ ra họ sẽ được nghỉ nếu chơi ở những giải đấu khác.

Dù ban giám sát trận đấu luôn liên hệ với các sân bóng để liên tục kiểm tra tình trạng thời tiết, quyết định cuối cùng đôi lúc được đưa ra rất muộn. Ông Mike Riley cho biết trong một lần ở tháng 4, ông phải quyết định hoãn trận đấu diễn ra buổi tối vào lúc 14 giờ.

Các sân bóng tối tân ở Premier League giúp điều kiện thi đấu tốt hơn. Ảnh: GETTY IMAGES

Và quyết định hoãn đôi lúc chỉ được đưa ra khi hoàn cảnh đã quá khắc nghiệt. “Thủ môn không thể nhìn xa quá 10m, các cầu thủ đông cứng tới mức cảm thấy như gãy mũi chỉ vì một pha va chạm. Trong những trường hợp đó, chúng tôi không còn cách nào khác hơn là hoãn trận đấu”.

Nói chung, việc hoãn trận đấu được xem là giải pháp cuối cùng khi hoàn cảnh đã quá tồi tệ. Luôn có những tranh cãi xoay quanh việc hoãn trận đấu ví thời tiết, như chuyện ban lãnh đạo Real Madrid từng không hài lòng khi trận đấu giữa họ và Celta Vigo trên sân đối thủ bị dời lại do bão. Phía Real Madrid cho rằng thời tiết như vậy là chưa đến mức phải hoãn.

Trái lại, các đội bóng châu Âu thường rất “sợ” khi phải hành quân đến sân bóng phủ đầy tuyết của các CLB Nga trong mùa đông ở đấu trường Champions League. Việc quen thi đấu ở thời tiết giá lạnh tạo ra không ít lợi thế cho Nga cũng như các đội bóng khu vực Trung Á. Uzbekistan – với nhiệt độ trung bình vào khoảng -10 độ C ở mùa đông là một trong những đội bóng như vậy. 

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên