02/11/2016 15:21 GMT+7

​Những thực phẩm người chơi thể thao nên hạn chế

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương

Nếu bạn là một người bình thường, luyện tập thể dục thể thao chỉ với mong muốn có một sức khỏe ổn định thì chẳng sao.

Thế nhưng nếu bạn chuẩn bị tham dự một giải đấu giao lưu quan trọng thì việc quan tâm tới những thông tin dưới đây là vô cùng cần thiết, nó sẽ góp phần giúp bạn có được trạng thái sức khỏe tốt nhất khi luyện tập, thi đấu. 

Đây là một số thực phẩm nên hạn chế đối với người chơi thể thao.

Sôđa (đồ uống có ga)

Những thực phẩm, thức ăn, đồ uống có chứa chất ngọt nhân tạo sẽ không bao giờ có chỗ trong chế độ ăn uống của các vận động viên. Bởi chúng không chỉ mang tới những điều không có lợi cho sức khỏe cơ bắp, mà việc tiêu thụ những thực phẩm chứa đường hóa học như chế độ uống sôđa mỗi ngày, có thể làm tăng đáng kể nguy cơ bị các vấn đề về sức khỏe và tăng cân. 

Một nghiên cứu của trường Đại học Purdue cho biết: chất ngọt nhân tạo dễ dàng đánh lừa cơ thể bởi những suy nghĩ nó như một dạng thực phẩm đơn thuần. Nhưng vì chúng “ngọt ngào” hơn những chất ngọt có trong tự nhiên đến hơn 100 lần nên cơ thể bạn bắt đầu sản xuất insulin (hormon lưu trữ chất béo).

Nghiên cứu mới từ Hội Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy phụ nữ uống sôđa dễ có vòng eo lớn hơn, nồng độ cholesterol “xấu” và triglycerid cao hơn, tăng đường huyết và nồng độ cholesterol “tốt” thấp hơn ngay cả khi họ không thừa cân. 

Bởi vậy bạn nên tiêu thụ những chất uống này một cách thật sự điều độ và nếu có thể hãy nói không như những vận động viên thực thụ.

Đồ hộp

Bạn nên nhớ là phần lớn muối ta ăn vào là từ các thức ăn đóng hộp hay biến chế như súp và các bữa ăn tối đông lạnh. Súp đóng hộp có vẻ rất thuận tiện, đặc biệt khi bạn phải di chuyển thường xuyên và gặp phải những vấn đề về thời tiết. Nhưng việc sử dụng chúng một cách thường xuyên sẽ không có lợi cho cơ thể của bạn.

Muốn giảm lượng muối ăn, bạn nên ăn thực phẩm tươi. Nếu phải dùng súp và đồ ăn làm sẵn bạn nên chọn loại chứa ít sodium. Điều quan trọng là bạn nên dùng đồ gia vị một cách dè dặt bởi vì dù bạn có dùng mỗi lúc một ít muối nhưng nhiều lần thì cũng thành nhiều.

Ngũ cốc có đường

Đường nhân tạo được sử dụng trong rất nhiều thực phẩm, nhưng việc sử dụng chúng quá nhiều sẽ chỉ mang tới những điều tồi tệ cho cơ thể. Thực tế không một vận động viên hàng đầu nào “dám” khởi động ngày mới của mình bằng một bát lớn yến mạch ngũ cốc và kẹo dẻo. Quá nhiều đường cũng làm tăng vọt insulin và khiến cơ thể bạn bị tích trữ thêm nhiều chất béo dư thừa. 

Bánh mì trắng

Với nhiều người chế độ ăn uống “trắng” (mì trắng, gạo và bánh mì) là một lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên, đó không hoàn toàn là một lựa chọn lý tưởng bởi các chất dinh dưỡng và chất xơ đã bị loại bỏ một cách đáng tiếc. Bột trắng được làm từ việc tách các chất xơ, mầm lúa mì và vitamin B thiết yếu từ hạt nhân lúa mì, những gì còn lại là một sản phẩm thực phẩm chế biến cao và khi tiêu thụ làm tăng mức độ insulin và làm tăng cân một cách đáng kể. 

Bởi vậy việc dựa quá nhiều vào các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt, đặc biệt là những thực phẩm làm từ bột mì trắng sẽ không cung cấp cho bạn năng lượng một cách lâu dài.

Rượu

Một cường độ luyện tập tốt, một chế độ ăn uống hợp lý… sẽ chẳng còn là gì nếu bạn vẫn còn uống rượu, rượu ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe và cơ bắp của bạn. Rượu “ức chế” những hoạt động thể dục thể chất của bạn.

Việc uống quá nhiều rượu làm chậm phục hồi cơ bắp, làm suy yếu khả năng vận động, giảm sức mạnh và hiệu suất chạy nước rút. Không những thế, nó còn là một chất lợi tiểu, vì vậy nó khử nước của cơ thể bạn. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sức khỏe ACSM cũng tìm thấy rượu làm suy yếu hệ thống miễn dịch, tăng nguy cơ bệnh tật, thương tích và làm chậm khả năng phục hồi của cơ thể. 

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên