09/06/2016 14:51 GMT+7

​Những thói quen làm đẹp nhưng gây hại cho đôi mắt

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Đằng sau những thói quen làm đẹp cho mắt như đeo kính áp tròng, xăm mắt, lại là những tác hại mà chúng ta ít lường đến.

Kính áp tròng

Sở thích về một cặp mắt to tròn ngơ ngác giống như các nhân vật trong phim Hàn, hay các cô búp bê trong phim hoạt hình khiến nhiều bạn trẻ thường xuyên sử dụng kính áp tròng, bởi nó mang lại hiệu quả ngay tức thì.

Tuy nhiên, việc dùng kính áp tròng rất nguy hiểm. Đồng tử mắt phải thường xuyên co giãn điều chỉnh khoảng cách nhìn, nếu lúc nào cũng giãn ra sẽ làm mỏi mắt, dễ lóa mắt, hoa mắt nên rất dễ vấp ngã.

Việc tháo lắp không đúng cách dễ làm trầy xước lòng đen, gây chảy nước mắt kéo dài, sưng đỏ, viêm nhiễm, nấm mắt.

Do vậy, khi dùng kính áp tròng nhất thiết phải được bác sĩ chuyên khoa chỉ định kê đơn. Bác sĩ sẽ xác định những trường hợp viêm nhiễm không dùng kính, cũng như tính toán độ cong, độ rộng của giác mạc, xác định độ thích hợp đối với người sử dụng.

Trừ những loại kính dùng một lần trong ngày, tất cả các kính tiếp xúc theo tuần hoặc tháng thì hàng ngày đều phải tháo ra ngâm dung dịch, vệ sinh theo quy định. Chú ý, kính áp tròng phải có chứng nhận độ an toàn bởi các cơ quan chuyên môn, và không được đeo quá 12 tiếng mỗi ngày.

Chải mascara

Thực chất việc kẹp, uốn và chải mascara là dùng keo hoặc tác động cơ học gây biến dạng lông mi.

Nếu chất lượng keo không đảm bảo thì sẽ gây xơ cứng lông mi, rụng lông mi sớm hơn bình thường, đặc biệt là nhiễm trùng giác mạc do cây mascara được mở ra, cắm lại vào ống thuốc sau mỗi lần sử dụng đã tạo điều kiện cho vi trùng sinh sôi nảy nở bên trong.

Xăm mắt

Xăm mắt có thể làm xơ hóa các tuyến bờ mi và nang lông gây viêm dầy bờ mi, ngứa mi và rụng lông mi. Qua năm tháng, quá trình thực bào của cơ thể làm vết xăm lan rộng, nham nhở, ảnh hưởng đến hiệu quả thẩm mỹ.

Kẻ chì

Sản phẩm cần có chất tạo màu và kết dính nhưng không gây dị ứng cho da vùng mi, không gây ung thư và đổi màu da. Tuy nhiên, sau trang điểm rất nhiều thuốc màu rơi vào khe mi gây cộm ngứa chảy nước mắt, cho dù đã tẩy trang kỹ.

Các loại kem, miếng dán, thuốc tra nhỏ mắt

Có rất nhiều loại kem, thuốc tra mắt được quảng cáo là có tác dụng làm cho mắt long lanh, khỏe, đẹp, xóa nếp nhăn quanh mắt.

Một số thuốc nhỏ mắt làm êm dịu mắt có thành phần tinh dầu, chất sát trùng và chống ngứa chỉ làm thỏa mãn cảm giác của người dùng. Thuốc làm mắt long lanh có thành phần giãn đồng tử và bôi trơn bề mặt nhãn cầu không hề tốt cho mắt.

Cách tốt nhất để cho đôi mắt khỏe đẹp là không nên lạm dụng quá đà những cách làm đẹp hại mắt trên, luôn tẩy trang và bảo vệ mắt đúng cách.

Phẫu thuật thẩm mỹ

Trước khi chọn phẫu thuật tạo mí, lấy mỡ thừa, xóa nếp nhăn, nâng chân lông mày, hãy tìm hiểu thật kỹ và phải được giới chuyên môn tư vấn trước khi quyết định phẫu thuật.

Sự tai biến hay kết quả phẫu thuật không được như ý không phải là chuyện hiếm. Do vậy, bạn nên chuẩn bị kỹ càng về mặt hiểu biết cũng như tâm lý. Lạm dụng hay kỳ vọng quá nhiều vào hiệu quả của phẫu thuật thẩm mỹ đều là việc không nên.

Làm đẹp là một nhu cầu chính đáng của phụ nữ. Tuy nhiên, tần suất làm đẹp thì mỗi người một khác, nên tác hại cho mắt cũng tùy ở từng mức độ làm đẹp của mỗi người.

Dùng phấn mắt

Da mí mắt là phần mỏng manh nhất cơ thể và rất dễ bị tổn thương. Dị ứng, viêm da mi là chuyện hay gặp khi dùng phấn mắt. Do đó, nếu bạn có những dấu hiệu của dị ứng thì nên ngưng ngay việc đánh phấn mắt.

Trước khi sử dụng phấn nên bôi lên da mặt trong cánh tay để thử phản ứng. Sau khi trang điểm mắt, bạn cũng cần nhớ tẩy trang cẩn thận.

Nối mi

Nối mi không cho kết quả thẩm mỹ lâu dài, bởi thực tế là phần nối thêm sẽ nhanh chóng rụng đi do không được nuôi dưỡng đầy đủ.

Trong lông mi vẫn có vi mạch nuôi dưỡng mà phần nối thêm lại không có. Do vậy, phần nối thêm mặc dù được gắn bằng keo nhưng sẽ rụng đi chẳng sớm thì muộn. Tuy nhiên, khi mi “dởm” rụng đi cũng không quên “rủ rê” thêm mi thật, khi đó hàng mi trở nên lởm chởm, chỗ thưa chỗ dày còn xấu hơn hàng mi ban đầu.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên