24/12/2010 11:52 GMT+7

Những thay đổi sau cắt bỏ tử cung

ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên ĐH Y dược TP.HCM)
ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên ĐH Y dược TP.HCM)

TTO - Tôi năm nay 45 tuổi. Tôi vừa giải phẫu cắt bỏ tử cung và hai phần phụ (có phải là buồng trứng?). Hôm nay đã được 12 ngày! Tôi muốn biết tôi có bị thay đổi tâm sinh lý hay biến đổi hoocmon hay không?

Tôi đã có một con 18 tuổi. Xin quý vị giải đáp và cho tôi lời khuyên vì tôi đang lo lắng vấn đề này sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống về sau của tôi hay không? Tôi phải kiêng cử gì và bao lâu mới được quan hệ trở lại bình thường?

Lê Vân Trang

- Trả lời của phòng mạch online:

Hình ảnh trước và sau cắt tử cung của các trường hợp chỉ lấy đi tử cung, để lại phần phụ gồm có buồng trứng và tai vòi. Trong trường hợp này, buồng trứng sẽ tiếp tục hoạt động chế tiết các nội tiết sinh dục nữ cần thiết giống như trước khi cắt tử cung.

Ptv5Bfp3.jpgPhóng to
Trước và sau khi cắt bỏ tử cung

Người phụ nữ sau cắt tử cung sẽ không có các triệu chứng của sụt giảm nội tiết đột ngột (bốc hỏa, mệt mỏi, mất ngủ) như trong trường hợp cắt tử cung và hai phần phụ.

• Sự phục hồi sau cắt tử cung phụ thuộc nhiều vào:

- Phương pháp mổ cắt tử cung: mổ hở hay mổ nội soi. Nếu mổ nội soi, thời gian phục hồi sẽ nhanh hơn. Người mổ nội soi có thể trở về hoạt động bình thường sau 2 tuần. Đối với người mổ hở, cần 6-8 tuần để trở lại bình thường, trong một số trường hợp cần thời gian lâu hơn, và sẽ không được nâng vật nặng trên 5kg trong vòng 5 tuần sau mổ.

• Nguyên nhân phải cắt tử cung: nếu do ung thư phải cắt tử cung, sức khỏe sẽ phục hồi chậm hơn.

Dù là cắt tử cung theo cách nào, người phụ nữ sau cắt tử cung không nên tắm trong bồn tắm hay bơi lội trong vòng 6 tuần. Trong thời gian sau mổ, có thể có ít dịch tiết (khí hư) ở âm đạo, nhưng nếu là chảy máu nhiều hay khí hư dạng mủ, hôi thì phải khám ngay.

Hầu hết những phụ nữ cắt tử cung có thể giao hợp trở lại nếu không còn cảm giác đau hay khó chịu, thường là khoảng 6-8 tuần sau mổ. Tuy nhiên, trong từng trường hợp nên theo lời dặn của bác sĩ đã mổ.

Trong trường hợp vừa cắt tử cung và hai phần phụ, sự phục hồi cũng tương tự như trên. Nhưng do buồng trứng đã cắt nên một số phụ nữ sẽ có các triệu chứng “mãn kinh” đột ngột do giảm các nội tiết sinh dục.

Biểu hiện của tình trạng này có thể nặng như bốc hỏa, mệt mỏi, mất ngủ, sụt cân... nhưng cũng có thể không có triệu chứng gì cả. Trong trường hợp nặng, người phụ nữ nên đi khám để bác sĩ cân nhắc việc điều trị nội tiết.

Điều trị nội tiết cho tình trạng sụt giảm nội tiết đột ngột có thể chỉ cần dùng trong 1-3 tháng, và việc sử dụng lâu dài sau đó sẽ tùy thuộc vào tình trạng của người phụ nữ.

Trong trường hợp của chị, tôi không được rõ về phương pháp mổ, nguyên nhân mổ nhưng đúng là phẫu thuật đã cắt tử cung và hai phần phụ (gồm buồng trứng). Chị nên tái khám theo hẹn để được tư vấn cụ thể cho bản thân.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

TTO

ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA(giảng viên ĐH Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên