18/08/2011 06:40 GMT+7

Những thanh niên Mỹ ở Quảng Ngãi

VÕ MINH
VÕ MINH

TT - Đều đặn suốt sáu năm qua, cứ vào tháng 7, tháng 8, ở vùng đất nghèo của tỉnh Quảng Ngãi lại thấy xuất hiện những chàng trai cô gái trẻ đến từ nước Mỹ. Họ đến xây nhà, dạy tiếng Anh, tặng quà cho học sinh nghèo, vui chơi với thanh thiếu niên trong làng...

skdQrjFL.jpgPhóng to

Đó là những học sinh, sinh viên tình nguyện thuộc Tổ chức Putney Student Travel - tham gia hoạt động tình nguyện quốc tế tại VN và tổ chức này dành cho người dân Quảng Ngãi một tình cảm đặc biệt.

Đến vì yêu mến

Chàng thanh niên người Mỹ Ari Freedman (23 tuổi) đã quá quen thuộc với người dân xã Tịnh Hòa, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi. Năm nay là năm thứ ba Ari Freedman đến xã Tịnh Hòa.

Cũng như những lần khác, Ari Freedman đến Quảng Ngãi bằng cả tấm lòng nhân ái, yêu mến VN. “Tôi rất ấn tượng về VN, về vùng đất Quảng Ngãi. Ngoài tham gia tình nguyện hè để giúp đỡ người dân địa phương, đây cũng là dịp để tôi tìm hiểu sâu hơn về văn hóa và ngôn ngữ VN. Tôi cũng muốn biết rõ hơn về kinh tế - xã hội VN phát triển như thế nào sau chiến tranh. Tôi tin người dân VN sẽ dần thoát khỏi cảnh nghèo khổ, đất nước VN sẽ ngày càng phát triển” - Ari Freedman tâm sự.

Cô gái Katie Berk là sinh viên tình nguyện Mỹ lần đầu tiên tới VN. Sau những ngày lưu lại vùng đất Quảng Ngãi, được tiếp xúc với con người ở đây, chuyện trò với những đứa trẻ con nhà nghèo, Katie Berk bày tỏ: “Người dân ở đây rất gần gũi. Nếu có cơ hội năm sau tôi sẽ quay trở lại. Ở đây tôi còn có cơ hội dạy tiếng Anh và rèn luyện tiếng Việt với các bạn trẻ VN. Các em nhỏ rất dễ mến, các em chỉ cho chúng tôi biết nói tiếng Việt”.

18 căn nhà nhân ái

Những ngày ở miền đất đầy nắng gió và còn nghèo khó Quảng Ngãi, 14 học sinh, sinh viên tình nguyện người Mỹ lăn xả vào nhiều việc để giúp người dân, nhiều nhất là việc làm nhà: người thì sàng cát, người khuân vác gạch, người trộn hồ... Những “thợ hồ không chuyên” làm việc hăng say, còn năng suất chỉ có thể dùng từ... nhiệt tình.

Đến nay, riêng tại xã Tịnh Hòa, huyện Sơn Tịnh, các bạn đã giúp xây 18 ngôi nhà cho những cảnh đời bất hạnh, nghèo khó.

Mồ hôi nhễ nhại sau những ngày “cày” thồ cát, gạch xây nhà, Zoey Perse, học sinh tình nguyện Mỹ, như quên đi sự mệt nhọc vì mình đã làm được một việc có ý nghĩa ở VN. Zoey Perse nói: “Gửi tiền từ bên Mỹ về giúp người nghèo của VN xây nhà thì cũng được, nhưng tôi muốn sang VN, trực tiếp đến những gia đình mà mình cần giúp đỡ. Ngoài số tiền giúp đỡ tôi còn có thể dùng sức để giúp họ, thăm hỏi, động viên họ. Như thế sẽ tình nghĩa hơn”.

Kết nối hai thế hệ trẻ Việt - Mỹ

Hoạt động tình nguyện của các bạn học sinh, sinh viên tình nguyện Mỹ không đơn thuần chỉ là hỗ trợ giúp đỡ, mà còn có một ý nghĩa lớn hơn là tăng cường tình hữu nghị và sự gần gũi, hiểu biết giữa hai dân tộc Việt - Mỹ. Họ cũng chính là những nhịp cầu đưa hình ảnh một đất nước VN năng động, giàu nghị lực đến với người Mỹ và đến với bạn bè quốc tế. Chính họ là sợi dây kết nối giữa hai thế hệ trẻ Việt - Mỹ.

1jb6MLRH.jpgPhóng to

Ari Freedman (trái) cùng người bạn trong nhóm đánh vật trong đám bụi mù, sàng cát để làm nhà - Ảnh: VÕ MINH

VÕ MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên