24/10/2013 05:40 GMT+7

Những thằng già nhớ mẹ

Y QUY
Y QUY

TT - Nhà nghiên cứu khoa học Vũ Thế Thành vừa cho ra mắt quyển tạp bút lấy tên một bài viết tặng mẹ để làm nhan đề cuốn sách - Những thằng già nhớ mẹ, cũng là bài tạp bút đầu tiên trong đời viết lách tài tử của mình.

Ông bảo không có ý định viết sách, chẳng qua bị bạn bè xúi “ráng chút chút để in sách chơi”. Vì vậy tập sách khá mỏng, chỉ hơn trăm trang, gồm 17 bài được viết trong vòng hai năm 2011-2012.

mEZSLAut.jpgPhóng to
Sách do NXB Hồng Đức ấn hành - Ảnh: Y Quy

Có bài đang nói chuyện nọ lại xọ chuyện kia, từ chuyện cỏ cây vận sang nhân cách, “nhìn hoa xấu hổ dưới chân bụi trúc mà ngẫm nghĩ về lòng tự trọng” (Câu chuyện trồng hoa), ăn cháo lòng heo đá qua chuyện lòng người (Món ăn dĩ vãng), cắn miếng chả lụa mà ngậm ngùi về tinh hoa ẩm thực Việt đang bầm dập bởi nhịp sống công nghiệp (Chả lụa không phải là xúc xích). Cái hay là ông “đâm” ngang hông ngọt xớt, cuốn người xem mải miết theo mẩu chuyện tưởng chừng vụn vặt, bâng quơ mà lại sâu cay, thấm thía...

Có lẽ từng trải đủ để không còn cảm thấy điều gì quá quan trọng, Vũ Thế Thành đã tâm đắc chọn câu nói của văn hào George Sand để mào đầu cho lý (sinh) sự về tình yêu, cũng là giác ngộ của chính ông về đời người: “Đơn sơ là điều khó nhứt trên đời. Đó là giới hạn cuối cùng của sự từng trải...”. (Áo xưa dù nhầu).

Y QUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên