23/12/2003 21:48 GMT+7

"Những tay súng trẻ" làm sống lại quần vợt 2003

ĐẶNG HOÀNG
ĐẶNG HOÀNG

TTO - Quần vợt thế giới 2003 khép lại với sự hứa hẹn của một thế hệ mới, thế hệ được gọi là "young Gun" (Những tay súng trẻ).

grgsFeIo.jpgPhóng to
"Những tay súng trẻ" Andy Roddick
TTO - Quần vợt thế giới 2003 khép lại với sự hứa hẹn của một thế hệ mới, thế hệ được gọi là "young Gun" (Những tay súng trẻ).

Thế hệ được ví von là "New Balls" (Những quả banh mới) gồm Gustavo Kuerten, Marat Safin, Carlos Moya - những cây vợt mới tài năng sau thế hệ Pete Sampras, Andre Agassi, Jim Courier- bỗng sa sút quá nhanh. Họ nổi lên rất nhanh, nhưng không giữ được phong độ bền lâu.

Chính vì vậy người hâm mộ mới tiếc nuối thế hệ vàng Sampras, Agassi, mà giờ đây chỉ còn mỗi Agassi đã ngoài 30 mà vẫn còn đoạt được một Grand Slam hồi đầu năm 2003 là giải Úc mở rộng.

RhWm1Jis.jpgPhóng to

Roger Federer

Tuy nhiên, nỗi buồn đã nhanh chóng trôi qua khi một thế hệ mới ra đời được mệnh danh là "Những tay súng trẻ". Khó ai có thể tưởng tượng được năm 2003 trên sân quần vợt nam lại xuất hiện một loạt tài năng mới tuổi đôi mươi. Họ chỉ để lão tướng Agassi đăng quang một lần ở Grand Slam, hồi đầu năm là giải Úc mở rộng, còn lại Juan Carlos Ferrero (23 tuổi) vô địch giải Pháp mở rộng; Roger Federer (21 tuổi) vô địch Wimbledon và Andy roddick (21 tuổi) vô địch giải Mỹ mở rộng.

Càng thú vị hơn khi đây là những danh hiệu vô địch Grand Slam đầu đời của họ, và kết thúc 2003, họ chiếm giữ ba vị trí hàng đầu trong bảng sắp hạng thế giới. Đáng nói hơn nữa, họ không chỉ là những tài năng, mà còn là những cây vợt có lối chơi rất riêng.

Ferrero được coi là chuyên gia đất nện, nhưng Ferrero không chỉ đăng quang trên mặt sân này, mà anh còn thắng bốn giải khác trên mặt sân cứng, và vào đến trận chung kết giải Mỹ mở rộng. Ferrero đã có lúc lên vị trí số một, nhưng cuối năm đành phải tụt suống số ba trước sự vươn lên quá mạnh mẽ của hai cây vợt trẻ hơn là Roddick và Federer.

Federer là biểu tượng của một nghệ sĩ có những cú đấm cực mạnh. Anh ta có thể chơi thích hợp trên mọi mặt sân, đó là lý do vì sao Federer thắng bảy giải trong hệ thống ATP. Anh dành được vị trí thứ nhì nhờ danh hiệu vô địch Wimbledon khi đánh bại hai chuyên gia sân cỏ ở bán kết và chung kết là Roddick và Mark Philippoussis.

s5KSQXtD.jpgPhóng to

Juan Carlos Ferrero

Nhưng đoạt cúp Master cuối năm mới là thắng lợi huy hoàng của Federer khi giải quy tụ tám cây vợt suất sắc nhất thế giới, và tại giải, Federer đã đăng quang rất thuyết phục khi anh thắng đủ cả ba nhà vô địch Grand Slam 2003 là Agassi, Roddick và Ferrero.

Cuối cùng là Roddick, cây vợt duy nhất vào đến bán kết hoặc sâu hơn trong 3/4 giải Grand Slam, và thống trị mặt sân cứng. Vũ khí của Roddick là những quả giao bóng cực mạnh và chuẩn xác, đồng thời kết hợp với những pha lên lưới dứt điểm chớp nhoáng làm sống lại lối chơi tấn công của huyền thoại Pete Sampras.

Ở tuổi 21 và hai tháng, Roddick đã là cây vợt Mỹ trẻ nhất và là người trẻ thứ hai của thế giới sau Lleyton Hewitt (Úc) chiếm giữ ngôi vị số một khi kết thúc một năm thi đấu.

ĐẶNG HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên