23/04/2009 16:46 GMT+7

Những rặng san hô "hấp hối"

THIÊN NHIÊN (Theo Guardian)
THIÊN NHIÊN (Theo Guardian)

TTO - Những rặng san hô dưới đại dương là nơi sinh sống của hơn 1/4 các loài sinh vật biển. Chúng là một trong những nơi có độ đa dạng sinh học cao nhất trên trái đất. Tuy nhiên, do sự biến đổi khí hậu và những hoạt động khai thác quá mức của con người… nhiều rặng san hô lớn trên thế giới đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Rặng san hô tạo ra nguồn thu nhập đáng kể ước tính cho khoảng 200 triệu người trên thế giới. Nghiên cứu gần đây của các chuyên gia sinh vật biển cho biết trên trái đất có khoảng 20% các rặng san hô bị hủy hoại không thể phục hồi, 24% đang bị đe dọa và 26% đối mặt với các mối đe dọa dài hạn.

Các mối đe dọa chính đối với rặng san hô là sự biến đổi khí hậu, ô nhiễm biển, đánh bắt hủy diệt, sự ôxít hóa đại dương và du lịch.

9nzBgX0h.jpgPhóng to
Rặng san hô quần đảo Raja Ampat, Papua, Indonesia.
fuSSJkSG.jpgPhóng to
Rặng san hô ở vùng bờ biển tiểu bang Queensland, Úc.
xrcICZP3.jpgPhóng to
Porites pukoensis - một loài san hô hiếm sống ở vùng biển Hawaii đang có nguy cơ bị tuyệt chủng, nằm trong “sách đỏ” của tổ chức Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế IUCN (the International Union for the Conservation of Nature).
bDU77kks.jpgPhóng to
Một dãy san hô Favia speciosa chết đen thuộc rặng san hô ngầm lớn nhất thế giới Great Barrier Reef, Úc. Các nhà khoa học Úc khảo sát dịch bệnh ở rặng san hồ này đã kết luận nhiệt độ nước biển tăng do sự biến đổi khí đổi khí hậu đã phản ứng với san hô, làm san hô yếu đi và dễ bị bệnh tật tấn công. Các nghiên cứu còn cho biết dịch bệnh đã làm hơn 80% rặng san hô vùng viển Caribe đã bị giảm trong 20 năm qua.
AjHBGgWC.jpgPhóng to
Loài ốc gai Drupella - một sinh vật địch hại khác của san hô - đang phá hủy loài san hô Acropora muricata ở rặng san hô ngầm Great Barrier Reef, Úc.
nrwzh7k0.jpgPhóng to
Những con biển gai đang tấn công san hô ở đảo Verde Passage, Philippines. Đây là loại sinh vật biển phàm ăn, chuyên ăn san hô, gây hủy hoại môi trường biển.
THIÊN NHIÊN (Theo Guardian)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên