26/10/2014 05:23 GMT+7

Những quyết định "tự sát" của HLV Enrique

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO- HLV Luis Enrique là người phải chịu trách nhiệm chính cho thất bại cay đắng 1-3 của Barca trước Real Madrid (R.M) trong trận cầu "siêu kinh điển" ở vòng 9 La Liga diễn ra khuya 25-10.

Bước vào trận đấu, HLV Enrique khiến nhiều người bất ngờ với hàng loạt quyết định táo bạo Nhưn đáng tiếc phần lớn lại là những quyết định... sai lầm. Đầu tiên phải kể đến việc ông hoán đổi hàng hậu vệ vốn vững như bàn thạch của mình từ đầu mùa bằng cách kéo Jeremy Mathieu, người đã thi đấu rất xuất sắc ở vị trí trung vệ nhiều trận trước đó ra đá cánh trái thay cho Jordi Alba ngồi dự bị.

Thế vào vị trí của Mathieu, HLV Enrique quyết định sử dụng bộ đôi trung vệ Gerard Pique - Javier Mascherano. Đâylà cặp trung vệ quen mặt của Barca từ nhiều năm qua nhưng ở thời điểm hiện tại, cặp trung vệ này không nhận được nhiều sự tin cậy khi Pique ngày càng sa sút còn Mascherano vốn không phải là một trung vệ. Cũng vì vậy, đây chỉ mới là lần đầu tiên ở La Liga mùa giải năm nay hai cầu thủ này được đá cặp với nhau.

Hậu quả hiển hiện rất rõ, cả ba bàn thua của Barca đến không phải vì sự xuất sắc của đối thủ mà từ chính những sai lầm thảm họa của hàng phòng ngự. Bàn thua đầu tiên do Pique mắc lỗi dùng tay chắn bóng lộ liễu dẫn đến quả phạt đền của Ronaldo.

Bàn thua thứ hai là một sai lầm quá quen thuộc của hàng thủ Barca khi Alves và Mascherano tỏ ra bất lực trong những pha không chiến, dẫn đến một tình huống bật người đánh đầu như trong chỗ không người của Pepe. Bàn thua thứ ba lại là một thảm họa phòng ngự khác của Barca khi Mascherano và Iniesta lóng ngóng không hiểu ý nhau để Isco đi bóng luồn qua rồi dẫn đến bàn thắng sau đó của Benzema.

Nhưng đó không phải chỉ là những sai lầm duy nhất, khi hàng hậu vệ Barca, đặc biệt là Pique mắc lỗi hầu như suốt trận và sở dĩ họ không thua thêm là nhờ hàng công R.M cũng chẳng lấy gì làm sắc sảo cho lắm ở trận này.

Trong khi đó, Mathieu ở bên cánh trái dù dâng lên rất cao nhưng vẫn không thể phối hợp ăn ý với các cầu thủ tấn công do thiếu tốc độ, yếu tố thế mạnh của Jordi Alba.

Điều đáng nói là thành tích giữ sạch lưới từ đầu mùa của Barca gắn liền với hàng hậu vệ gồm Mathieu đá trung vệ và Jordi Alba quán xuyến cánh trái. Sự thay đổi đột ngột của HLV Enrique đã trở thành một thảm họa.

Sự thay đổi thảm họa thứ hai của ông Enrique nằm ở hàng tiền vệ khi ông thay thế tiền vệ đang chơi rất hay từ đầu mùa Ivan Rakitic bằng lão tướng Xavi. Đây có thể hiểu như một quyết định an toàn nhưng lại đầy tính bảo thủ của ông Enrique.

Hậu quả là đúng như những trận "siêu kinh điển" các mùa giải gần đây, Xavi chỉ khiến lối chơi của Barca trở lại hình ảnh chậm chạp, rườm rà quen thuộc và thiếu đi tính đột phá, điều mà Rakitic sở hữu.

Sự thay đổi cuối cùng và cũng là bất ngờ nhất, đó là việc ông Enrique tự tin sử dụng Luis Suarez ngay trong ngày tái xuất sau bốn tháng treo giò của anh. Công bằng mà nói, Suarez đã góp công vào bàn thắng mở tỷ số bằng đường kiến tạo cho Neymar cũng như một số tình huống nguy hiểm khác.

Nhưng bù lại, tiền đạo người Uruguay này vẫn chưa thể hòa vào nhịp chơi của đội. Việc sử dụng anh ngay từ đầu cũng khiến Barca mất luôn một phương án thay người lợi hại vào cuối trận khi việc ông Enrique tung Pedro vào sân ở hiệp hai chỉ là một cách thay người vô thưởng, vô phạt.

Barca đã thua vì hàng loạt quyết định vừa mang tính bảo thủ, vừa táo bạo quá mức của HLV Enrique trong một trận đấu mà ông không được phép sai lầm nhiều như thế.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên