27/03/2015 11:39 GMT+7

Những phút cuối trên chuyến bay 4U9525 gặp nạn

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Qua giải mã hộp đen và những thông điệp với mặt đất, các nhà điều tra hình dung lại những phút cuối cùng trên chuyến bay định mệnh 9525 của Hãng Germanwings.

Các nhân viên cứu hộ tiếp tục tìm kiếm tại hiện trường vụ tai nạn trên dãy Alps tại Pháp - Ảnh: GI

Báo Guardian tường thuật lại diễn biến trên chuyến bay dựa trên những dữ liệu cụ thể như sau:

10g31 sáng 24-3, cơ trưởng chuyến bay 4U9525 Patrick Sonderheimer nhờ phụ tá của mình, Andreas Lubitz, điều khiển chiếc Airbus A320 trong vài phút trong khi ông đi vệ sinh.

Với kinh nghiệm hơn 6.000 giờ bay, đến lúc này mọi thứ hoàn toàn bình thường đối với ông Sonderheimer.

Khoảng ba phút trước, máy bay đạt độ cao hành trình 11.500m trên bầu trời thành phố Toulon, Pháp.

Cơ trưởng bước ra ngoài và đóng cửa buồng lái sau lưng. Ông không biết rằng chưa đến 10 phút sau, bản thân ông và tất cả hành khách trên chiếc Airbus sẽ chết khi chiếc máy bay lao xuống sườn núi với vận tốc 700km/giờ.

Gần như ngay sau khi Sonderheimer rời buồng lái, chiếc A320 lập tức mất độ cao. Người ta không rõ cơ trưởng và tiếp viên nhận ra điều này khi nào, hành khách tất nhiên càng không thể biết gì.

Chưa tới hai phút sau, Sonderheimer quay lại buồng lái, nhập mật khẩu và thông báo qua một màn hình hội thoại. Lubitz không mở cửa, bên trong bị khóa bằng cơ chế chống xâm nhập.

Sonderheimer bắt đầu gõ lên cửa, ban đầu nhẹ nhàng nhưng về sau càng lúc càng mạnh. Không có hồi âm từ Lubitz. Tuy nhiên hộp đen ghi nhận được hơi thở đều, bình tĩnh của anh ta cho đến phút cuối.

Trung tâm kiểm soát không lưu ở Marseille lúc này đã cảnh giác, liên tục liên lạc với 9525 qua điện đàm. Lubitz vẫn không trả lời.

Bên ngoài buồng lái mọi người vẫn còn bình tĩnh. Chiếc máy bay hạ dần độ cao, không có thay đổi gì về tốc độ hay phương hướng. Các tiếp viên có thể nhận ra tình hình, và có lẽ cả một vài hành khách ngồi ở hàng ghế đầu cũng nhận biết được tình thế bất bình thường.

10g35, Cơ quan Hàng không dân dụng Pháp tuyên bố tình trạng khẩn cấp, máy bay chiến đấu được lệnh cất cánh để xác nhận tình trạng chiếc Airbus.

Dưới mặt đất, một vài người dân của vùng núi hẻo lánh Alps nhìn thấy một thảm họa sắp xảy ra.

Khoảng 10g38, cơ trưởng Sonderheimer, có thể cùng một số tiếp viên và hành khách, đập càng lúc càng mạnh lên cánh cửa buồng lái. Họ dùng mọi thứ có thể để phá nó nhưng không được. Lubitz vẫn ngồi bên trong.

Chuông báo động bắt đầu vang lên khắp máy bay khi nó lao xuống gần mặt đất. Chưa đầy một phút trước khi va chạm, hành khách bắt đầu la hét trong sợ hãi.

Lúc 10g40'47'' ngày 24-3, chuyến bay 4U9525 xuất hiện lần cuối trên màn hình rađa. Nó vỡ tan thành những mảnh vụn sau đó.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên