10/01/2013 00:58 GMT+7

Nhùng nhằng giám định thương tật

LÊ THANH HÀ - NGỌC NGA
LÊ THANH HÀ - NGỌC NGA

TT - Hơn hai tháng sau ngày con trai ông Nguyễn Kim Việt Thịnh (Ninh Thuận) bị một lãnh đạo Bộ đội biên phòng tỉnh Ninh Thuận tát tai, ông vẫn chưa biết con mình sẽ được kết luận thương tật thế nào, dù ông đã đưa con đi lòng vòng khắp nơi để giám định.

7E74MW2S.jpgPhóng to
Giấy chứng thương của Bệnh viện Đa khoa Ninh Thuận và kết quả nội soi tai của Bệnh viện Tai mũi họng TP.HCM đều thể hiện cháu Thông bị thủng nhĩ - Ảnh: Ngọc Nga

Quá bức xúc và mệt mỏi, ngày 4-1 ông Thịnh đã tìm đến Tuổi Trẻ phản ảnh.

Vòng vèo đi khám thương tật

"Tôi rất bức xúc vì hơn hai tháng nay vẫn chưa có cơ quan nào kết luận thương tật cho con tôi. Tôi muốn Phân viện Pháp y quốc gia trả lời rõ bằng văn bản lý do vì sao con tôi phải khám nhiều lần như thế và phải có văn bản yêu cầu con tôi tới giám định lại"

Ông Nguyễn Kim Việt Thịnh (cha của nạn nhân)

Theo ông Thịnh, ngày 3-11-2012 con trai ông là cháu Nguyễn Đình Thông bị ông N.V.Đ. - phó chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Ninh Thuận, là hàng xóm - tát hai cái rất mạnh vào mặt khiến con ông phải nhập Bệnh viện Đa khoa Ninh Thuận và ra viện với chẩn đoán “chấn thương tai trái thủng màng nhĩ khai do bị đánh”.

Ngày 5-11-2012, ông Thịnh viết đơn tố cáo ông Đ. gửi Công an TP Phan Rang - Tháp Chàm. Theo yêu cầu của Công an P.Kinh Dinh (TP Phan Rang - Tháp Chàm), ngày 12-11-2012, Bệnh viện Đa khoa Ninh Thuận cấp giấy chứng thương chứng nhận thương tích cho cháu Thông là “tai trái đau, ù, nghe kém, nghe tiếng kêu trong tai; da vùng trước tai có vết xước, đau bầm, phù nề ít; ống tai ngoài và màng nhĩ xung huyết, màng nhĩ thủng hình tam giác 1/4 trước trên và một phần màng chùng. Chẩn đoán: chấn thương tai trái thủng màng nhĩ”. Ngày 15-11-2012, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Phan Rang - Tháp Chàm ra quyết định yêu cầu Trung tâm Pháp y tỉnh Ninh Thuận giám định tỉ lệ thương tật của cháu Thông.

Ngày 19-11-2012, theo yêu cầu của Trung tâm Pháp y Ninh Thuận, ông Thịnh đưa con vào Bệnh viện Tai mũi họng TP.HCM để giám định thương tật, nhưng ngày này bệnh viện không khám giám định thương tật nên ông phải đưa con về. Trước khi về, ông Thịnh cho con khám sức khỏe, nội soi tai như người bệnh bình thường. Kết quả khám cho thấy con ông bị thủng nhĩ tai trái, chấn thương tai 16 ngày.

Ngày 21-11-2012, ông Thịnh đưa con trở lại Bệnh viện Tai mũi họng TP.HCM theo yêu cầu giám định là: nội soi tai, đo thính lực, cân nhĩ lượng. Tuy nhiên, cháu Thông chỉ được nội soi tai, còn cân nhĩ lượng và đo thính lực, bác sĩ hẹn lần sau đến khám vì đã có nhiều hồ sơ chờ giám định. Đến hẹn, ông Thịnh đưa con tới khám. Kết quả giám định được gửi về cho Trung tâm Pháp y tỉnh Ninh Thuận ngày 29-11-2012.

Thế nhưng ngày 18-12-2012, Trung tâm Pháp y Ninh Thuận lại có văn bản gửi Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Phan Rang - Tháp Chàm thông báo: “Qua phân tích đánh giá cũng như đối chiếu với barem không thể kết luận, các giám định viên thống nhất chuyển tuyến trên do vượt khả năng chuyên môn của trung tâm”.

Khám hai lần vẫn chưa thể kết luận!

Do thông báo trên, ngày 4-1 ông Thịnh phải đưa con đến Phân viện Pháp y quốc gia tại TP.HCM để giám định. Cùng đi có đại diện Công an Ninh Thuận là ông Lê Minh Cơ. Sau khi làm việc với Phân viện Pháp y quốc gia, cháu Thông được đưa tới Trung tâm Chẩn đoán y khoa Medic (Trung tâm Medic) để khám. Tại đây, bác sĩ Dương Xuân Tùng khám cho cháu Thông theo nội dung yêu cầu từ Phân viện Pháp y quốc gia và đưa ra kết quả: “Tai trái có kết quả sẹo màng nhĩ, thính lực tai trái giảm mức độ 1, kiểu hỗn hợp”. Kết quả khám được niêm phong và giao cho ông Lê Minh Cơ đưa về nộp cho Phân viện Pháp y quốc gia.

Tuy nhiên, sau đó ông Cơ gọi điện cho ông Thịnh quay lại Trung tâm Medic để khám bổ sung vì còn thiếu một vài nội dung. Lần này bác sĩ Dương Xuân Tùng cũng trực tiếp khám và đưa ra kết luận giống như trên. Ông Thịnh cùng ông Cơ đem kết quả về nộp cho Phân viện Pháp y quốc gia và được hẹn đến chiều 4-1 quay lại để làm việc. Thế nhưng gần 13g cùng ngày, ông Cơ lại điện thoại cho ông Thịnh và chuyển máy để ông nói chuyện với bác sĩ Trần Anh Tuấn - phó khoa giám định, Phân viện Pháp y quốc gia. Bác sĩ Tuấn yêu cầu ông Thịnh đưa cháu Thông quay lại để bác sĩ Phan Thanh Hải - giám đốc Trung tâm Medic - trực tiếp khám.

Ông Thịnh chưa kịp phản đối thì điện thoại đã cúp. Đúng 13g30 cùng ngày, ông Thịnh đưa con trở lại Phân viện Pháp y quốc gia để làm việc thì bác sĩ Tuấn yêu cầu ông đưa con quay lại Trung tâm Medic để khám. Quá bức xúc, ông Thịnh không đồng ý và lúc này cháu Thông cũng kêu mệt và đau đầu.

Nhùng nhằng “độ” và “mét”

Vì sao nạn nhân phải tới lui giám định nhiều lần mà chưa có kết luận giám định thương tật? TS.BS Vũ Dương - viện trưởng Viện Pháp y quốc gia - cho rằng để kết luận tỉ lệ thương tật, nhiều khi cơ quan pháp y phải giám định nhiều lần mới cho kết quả chính xác. Theo ông Vũ Dương, việc cháu Thông phải tới lui nhiều lần là do thiết bị đo thính lực của Trung tâm Medic cho kết quả giám định tính theo đơn vị “độ”. Trong khi bảng xác định tỉ lệ tổn hại sức khỏe dành cho pháp y và y khoa của Bộ Y tế và Bộ Lao động - thương binh và xã hội (ban hành từ năm 1995) lại quy định đánh giá mức độ suy giảm thính lực theo “mét”, tức là nghe được cách mấy mét. Do đó phân viện phải yêu cầu cháu Thông quay lại để đo thính lực theo mét.

Tuy nhiên, khi cháu Thông quay lại đo thính lực thì bác sĩ nói máy đo thính lực của trung tâm chỉ tính theo độ chứ không thể theo mét được nên lại cho cháu về. “Để giám định thương tật được cho cháu Thông theo quy định, tôi đã gọi cho bác sĩ Phan Thanh Hải - giám đốc Trung tâm Medic - nhờ giúp. Bác sĩ Hải bảo đưa cháu Thông quay lại để khám, hội chẩn lại mới có cơ sở quy đổi từ độ ra số mét tương ứng. Tuy nhiên, ba cháu Thông không đồng ý quay lại” - ông Vũ Dương nói.

Như vậy việc giám định thương tật cho cháu Thông sẽ thực hiện thế nào? Ông Vũ Dương cho rằng phân viện sẽ hội chẩn trên kết quả đo thính lực nói trên xem có thể kết luận được không. Nếu không được thì gia đình phải đưa cháu Thông quay lại hội chẩn mới kết luận được...

Ngày 8-1, Bệnh viện Tai mũi họng TP.HCM cho biết cháu Thông đã được bác sĩ của bệnh viện khám giám định. Kết quả giám định cháu Thông bị thủng màng nhĩ nhưng không ảnh hưởng đến thính lực. Kết quả đo thính lực cho thấy cháu nghe bình thường.

LÊ THANH HÀ - NGỌC NGA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên