22/12/2016 00:57 GMT+7

Những người tri ân bóng bàn

T.PHÚC - H.ĐĂNG, HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
T.PHÚC - H.ĐĂNG, HUYDANG@TUOITRE.COM.VN

TT - Tổ chức giải đấu với giải thưởng cao, hùn tiền mời HLV đẳng cấp dạy các VĐV trẻ hay giúp đỡ các tay vợt đang khó khăn… Những công việc mang tính chuyên trách như thế lại là tôn chỉ hoạt động của một quỹ bóng bàn được thành lập bởi những tay vợt phong trào.

Quang Dũng (trái) cùng ca sĩ Mỹ Tâm - một mạnh thường quân của quỹ - trao giải cho các em nhi đồng ở giải đấu ra mắt quỹ Ảnh: M.T.
Quang Dũng (trái) cùng ca sĩ Mỹ Tâm - một mạnh thường quân của quỹ - trao giải cho các em nhi đồng ở giải đấu ra mắt quỹ Ảnh: M.T.

Đầu tháng 11 vừa qua, Quỹ tri ân bóng bàn được thành lập bởi một nhóm những người chơi phong trào hoặc trước đây cũng từng có giai đoạn cầm vợt chuyên nghiệp như Đoàn Trần Tân Minh, Tôn Thất Diệp, Ngô Việt Thăng... Trong số đó có cả đạo diễn Nguyễn Quang Dũng - con trai nhà văn Nguyễn Quang Sáng, mà giới showbiz Việt thường gọi là “Dũng khùng”.

Đổi nghiệp vẫn không quên cây vợt

Đúng như tên gọi, những người thành lập Quỹ tri ân bóng bàn tuy hiện nay đều đã gác vợt nhưng vẫn không quên quãng thời gian còn thi đấu của mình.

Đạo diễn Quang Dũng giải thích: “Dù đã giã từ sự nghiệp cầm vợt từ rất lâu nhưng nhóm bạn bè cũ từng một thời thi đấu chúng tôi vẫn thường gặp, chơi bóng bàn cùng nhau. Nhiều người trong nhóm vẫn thường nói nhờ bóng bàn tạo cơ sở mà mình mới có công việc kinh doanh như ngày hôm nay. Từ đó, mọi người nảy ra ý tưởng thành lập một quỹ mang mục đích hỗ trợ thêm cho các tay vợt trẻ vì con đường bóng bàn chuyên nghiệp bây giờ cũng khó khăn quá. Quỹ này là của rất nhiều anh em mạnh thường quân đóng góp dựng nên chứ không phải chỉ riêng vài người chúng tôi. Bọn tôi chỉ đóng một số tiền cố định hằng tháng”.

Với riêng anh Dũng, nhiều người ắt hẳn sẽ bất ngờ khi biết đạo diễn có biệt danh “khùng” này từng một thời ăn lương VĐV bóng bàn chuyên nghiệp ở đội Bộ Công An. Và người dắt anh Dũng đến với nghiệp cầm vợt không phải ai khác, chính là cha anh - nhà văn Nguyễn Quang Sáng, từng là cây vợt vô địch Hội Văn nghệ VN. Được cha mình dắt đi xem đánh giải, rồi tập luyện, chú nhóc Quang Dũng thích mê quả banh nhựa và tập chơi từ lúc 6 tuổi, “thuở còn đứng chưa đụng bàn” - theo lời kể hóm hỉnh của anh.

Càng chơi càng chứng tỏ được năng khiếu bóng bàn, anh Dũng gia nhập đội trẻ của Bộ Công An rồi ăn lương chuyên nghiệp cho đội từ năm 17 tuổi. Nhưng sự nghiệp bóng bàn của anh nhanh chóng chấm dứt chỉ sau đó một năm. “Tôi sớm nhận ra mình không thể đi lên hơn nữa với con đường bóng bàn, sẵn tiện cũng có đam mê với nghiệp sân khấu điện ảnh nên tôi nghỉ thi đấu luôn”, anh Dũng kể.

Nghỉ thi đấu, một thời gian dài cũng không cầm vợt nhưng anh Dũng vẫn không quên những gì mà bóng bàn mang lại cho mình. “Công việc hiện tại của tôi không liên quan gì đến bóng bàn nhưng bóng bàn lại mang đến cho tôi nhiều thứ không thể phủ nhận. Ngoài nền tảng sức khỏe tốt, chơi bóng bàn giúp con người tôi có cái nhanh nhạy rất thích hợp với nghề này”, anh Dũng nói.

Vì vậy, khi bạn bè nảy sinh ý tưởng, anh Dũng lập tức hưởng ứng và trở thành một trong những người sáng lập Quỹ tri ân bóng bàn. Hồi cuối tháng 11 vừa rồi, quỹ đã tổ chức được giải đấu đầu tiên và với sở trường của một đạo diễn chuyên nghiệp, “Dũng khùng” là người lên kế hoạch tổ chức giải, sắm luôn cả vai trò MC...

“Kinh nghiệm làm đạo diễn cũng áp dụng một chút vào giải đấu bóng bàn. Chẳng hạn như ở nhiều bộ phim, diễn viên ngôi sao chính là trọng tâm, là yếu tố quan trọng thu hút khán giả. Ở giải bóng bàn cũng vậy, thay vì phí sức cho những khâu tổ chức râu ria, không cần thiết, chúng tôi tập trung hết vào việc lo cho các VĐV, tạo ra hiệu ứng “siêu sao” cho giải đấu. Chẳng hạn như khi các tay vợt từ Hà Nội, Hải Dương được mời vào dự giải, trong số chúng tôi, người có xe sẽ ra sân bay đón các em”, anh Dũng kể.

Tất cả vì VĐV trẻ

Tổ chức giải đấu là hoạt động chính yếu nhất của Quỹ tri ân bóng bàn, vì tôn chỉ hoạt động của quỹ là hỗ trợ các tay vợt trẻ thông qua việc tạo thêm sân chơi để cọ xát.

Đạo diễn Quang Dũng thường xuyên tập luyện bóng bàn cùng bạn bè. Ảnh: T.P
Đạo diễn Quang Dũng thường xuyên tập luyện bóng bàn cùng bạn bè. Ảnh: T.P

Dù được thành lập chủ yếu bởi những người chơi tại TP.HCM nhưng khi tổ chức giải, quỹ lại hướng đến đối tượng toàn quốc. Giải đấu ra mắt Quỹ tri ân bóng bàn hồi tháng 11 diễn ra tại nhà thi đấu Hoa Lư, quy tụ 16 tay vợt nam, 13 tay vợt nữ và 15 tay vợt lứa tuổi nhi đồng. Tất cả đều là những tay vợt chuyên nghiệp, có không ít tên tuổi lớn như Đức Tuân, Quang Hiền (Hải Dương), Trung Kiên (Hà Nội T&T), Đăng Vũ, Hoàng Long (TP.HCM)..., mang quy mô của một giải vô địch quốc gia thu nhỏ.

Hình thức giải thưởng cũng rất đặc biệt, bao gồm tiền mặt và các “voucher HLV”. Chẳng hạn tay vợt vô địch đơn nam ngoài giải thưởng 2 triệu đồng tiền mặt còn được voucher 7 triệu đồng. Anh Dũng giải thích: “Với voucher này, VĐV có quyền yêu cầu chúng tôi tìm một HLV bất kỳ mà họ muốn. Chúng tôi sẽ tìm mọi cách liên lạc, mời bằng được HLV đó dạy cho VĐV số buổi phù hợp với giá trị voucher”.

Ông Từ Nhân Luân, trưởng bộ môn bóng bàn TP.HCM, cho biết: “Tôi rất ủng hộ với mục đích của quỹ. Việc mọi người quan tâm, tổ chức giải đấu là rất bổ ích với các tay vợt, đặc biệt là các em nhi đồng. Vì số lượng giải cho các em nhi đồng là rất ít, chẳng hạn như ở TP.HCM một năm chỉ có hai giải, các em cần thêm sân chơi để cọ xát. Ngoài ra, giải thưởng cũng rất hay và thiết thực, vì các em nhỏ thì không cần tiền. Thay vào đó, những voucher huấn luyện này mang lại lợi ích trực tiếp cho các em”.

Ngoài việc mời HLV kèm riêng cho những người thắng giải, quỹ còn tổ chức thêm những lớp học dưới dạng chuyên đề với những HLV danh tiếng từ khắp cả nước. “Trước mắt, chúng tôi đã mời được anh Đoàn Kiến Quốc về TP.HCM dạy 4 buổi cho các em, chỉ còn chờ anh Quốc sắp xếp thời gian. Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục mở thêm những buổi huấn luyện như vậy theo dạng chuyên đề, mỗi HLV danh tiếng sẽ truyền đạt cho các em những tuyệt kỹ đắc ý của mình, như cú giật của Đoàn Kiến Quốc, quả giao bóng của Hồ Ngọc Thuận...”.

Ngoài ra, quỹ còn hỗ trợ thêm cho những VĐV có hoàn cảnh khó khăn. Trường hợp đầu tiên nhận được hỗ trợ của quỹ là tay vợt nhí Bùi Văn Đức khi em phải phẫu thuật gân Achilles sau một tai nạn. “Nhà của Đức hoàn cảnh rất khó khăn nên chúng tôi đứng ra vận động các anh em trong giới bóng bàn hỗ trợ cho em, riêng quỹ trích 5 triệu đồng cho Đức” - ông Ngô Việt Thăng, một thành viên trong hội, cho biết.

Khoảng 350 triệu đồng chỉ sau 1 tháng

Mới thành lập được hơn 1 tháng nhưng Quỹ tri ân bóng bàn đã quyên được số tiền khoảng 350 triệu đồng và tất cả chi tiết những ai đóng góp đều được công khai minh bạch trên trang Facebook của quỹ. Ở giải đấu ra mắt, quỹ đã chi hơn 60 triệu đồng và hiện tại đang lên kế hoạch tổ chức ít nhất hai giải đấu nữa vào sang năm.

“Có rất nhiều mạnh thường quân giấu tên đóng góp cho quỹ. Sáng ngủ dậy tôi nhận được tin nhắn có thêm 50 triệu đồng trong tài khoản mà chẳng biết là do ai gửi”, anh Dũng kể.

“Thay vì phí sức cho những khâu tổ chức râu ria, không cần thiết, chúng tôi tập trung hết vào việc lo cho các VĐV, tạo ra hiệu ứng “siêu sao” cho giải đấu

Đạo diễn NGUYỄN QUANG DŨNG

 
T.PHÚC - H.ĐĂNG, HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên