31/10/2016 00:58 GMT+7

Những ngón mầu nhiệm rời xa Mourinho

THÁI HÀ
THÁI HÀ

TT - Manchester United (M.U) kiểm soát 70% bóng trong trận gặp Burnley cuối tuần qua, sút 37 cú, trong đó có 11 cú sút trúng khung thành và được hưởng 19 quả phạt góc, nhưng kết quả vẫn là 0-0.

HLV Jose Mourinho trong trận M.U hòa Burnley 0-0 hôm 29-10 ở vòng 10 Giải ngoại hạng Anh. Ảnh: REUTERS
HLV Jose Mourinho trong trận M.U hòa Burnley 0-0 hôm 29-10 ở vòng 10 Giải ngoại hạng Anh. Ảnh: REUTERS

Kết quả này nói lên điều gì? Hoặc là những bàn thắng sẽ sớm đến với M.U trong những trận đấu kế tiếp, vì sức tấn công của họ dữ dội như vậy. Hoặc toàn đội bóng sẽ nản chí khi những nỗ lực tột cùng của họ không đạt được kết quả, và đây sẽ là một cuộc sụp đổ tập thể.

Khả năng nào cũng có thể xảy ra. Không thể chắc rằng tất cả các triệu phú ở sân Old Trafford đều là những người chuyên nghiệp, họ sẽ gượng dậy sau những thất vọng. Nếu vậy, tại sao mùa trước Chelsea cũng toàn những người chuyên nghiệp không gượng dậy sau những thất bại, để rồi kết cục là Jose Mourinho mất ghế HLV? Và vẫn chính những cầu thủ Chelsea đó tuần trước hạ nhục M.U với tỉ số 4-0.

Mỗi tuần trôi qua, người ta lại có những “phát hiện mới” về M.U. Bắt đầu từ Wayne Rooney như vật cản trong hệ thống thi đấu của M.U. Mourinho loại bỏ Rooney, họ không tiến bộ hơn. Rồi không nên sử dụng Paul Pogba chơi quá sâu. Mourinho đẩy Pogba cao lên, họ chơi không hiệu quả. Thà sử dụng Daley Blind ở vị trí trung vệ còn hơn Chris Smalling, Mourinho cũng đã làm thế, tình hình chung không cải thiện.

Rồi bây giờ là phàn nàn về Zlatan Ibrahimovic khi chân sút này bỏ lỡ các cơ hội quá tốt trước khung thành Burnley. Đã một tháng rồi anh không ghi bàn. Anh cũng bị chỉ trích ở khả năng phối hợp kiến tạo lối chơi chung cho đội bóng. Nhưng gạt Ibrahimovic thì có ai đảm bảo Marcus Rashford hay Anthony Martial sẽ đều đặn mang lại những bàn thắng từ vị trí trung phong?

Điểm đồng quy của những “phát hiện mới” đó là Mourinho. Bỗng nhiên ông lại thấy khó khăn từ mọi phía bủa vây lấy mình, từ CĐV, báo giới, đồng nghiệp, trọng tài. Sắp tới có thể là chính cầu thủ của ông cũng chống lại ông. Khi đó, khả năng Mourinho mất ghế HLV là không nhỏ.

Lúc trước, Mourinho cũng bị bủa vây bởi những khó khăn, nhưng ông vượt được qua nhờ sức mạnh nội lực. Giờ đây, sức mạnh đó dường như biến mất. Trước trận đại bại Chelsea 0-4, Mourinho cũng thừa nhận rằng ông đã mất những tinh hoa của ngày cũ. Nhưng đâu ai ngờ ông mất gần hết như vậy. Tất cả các phương án tính toán của Mourinho từ đầu mùa bóng đến nay đều trật lất.

Mua, mua và mua. Người ta nói đến chuyện Mourinho sẽ mua cầu thủ về để đại tu đội hình, rằng ông sẽ mua trung vệ Antonio Rudiger từ Roma với giá 35 triệu bảng để gia cố hàng thủ và thực hiện bản hợp đồng kỷ lục thế giới 135 triệu bảng đưa Luis Suarez từ Barca về sân Old Trafford. Nhưng liệu những người giữ chìa khóa két tiền của M.U có cho phép Mourinho làm điều đó khi mà cầu thủ đắt nhất thế giới Pogba là một thất bại thấy rõ?

Mọi thứ tại Old Trafford bây giờ là “đã từng”. M.U đã từng là đội bóng hay nhất (khi Sir Alex Ferguson còn làm việc), Mourinho đã từng là HLV hay nhất. Ibrahimovic đã từng là trung phong hay nhất. Nhưng một đội bóng muốn thành công không nên sống với những hoài niệm như vậy.

Mourinho càng gần cái ngày bỗng nhiên thấy từng ngón mầu nhiệm của mình ra đi không hẹn ngày trở lại - một cảm giác như những đàn anh Marcelo Lippi, Fabio Capello, Louis Van Gaal, Rafael Benitez... từng trải qua. Năm nay Mourinho 53 tuổi, không già đối với một HLV.

Kết quả bóng đá châu Âu

Vòng 10 Giải ngoại hạng Anh: Crystal Palace - Liverpool: 2-4, Everton - West Ham United: 2-0.

Vòng 11 Giải vô địch Ý: Bologna - Fiorentina: 0-1, Juventus -Napoli: 2-1, Atalanta -Genoa 3-0, AC Milan -Pescara: 1-0, Crotone - ChievoVerona: 2-0, Empoli - Roma: 0-0, Lazio - Sassuolo: 2-1.

Vòng 10 Giải vô địch Tây Ban Nha: Atletico Madrid - Malaga: 4-2, Barcelona - Granada: 1-0, Eibar -Villarreal: 2-1.

Vòng 9 Giải vô địch Đức: Dortmund - Schalke: 0-0, Hoffenheim - Hertha Berlin: 1-0.

THÁI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Mourinho M.U Premier League