29/12/2017 12:47 GMT+7

​Những ngôi sao thể thao trở thành chính trị gia

LAN CHI
LAN CHI

TTO - George Weah, một trong những cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá châu Phi, sẽ sớm đảm nhận vai trò mới. Đó là Tổng thống quốc gia Tây Phi Liberia.

George Weah từ cầu thủ bóng đá trở thành Tổng thống Liberia. Ảnh: REUTERS

Sinh ra và lớn lên trong khu ổ chuột Clara tại Monrovia (thủ đô Liberia), Weah trở thành một ngôi sao bóng đá lừng lẫy, tỏa sáng tại những đội bóng hàng đầu châu Âu như Paris Saint-Germain và AC Milan. Cho đến nay, anh vẫn là cầu thủ châu Phi đầu tiên và duy nhất giành Quả bóng vàng (1995).

Sau khi giải nghệ, Weah lấn sân sang chính trường. Và sau vài lần thất bại, anh được bầu làm thượng nghị sĩ năm 2014. Anh thắng cử Tổng thống Liberia và đang sửa soạn lên nắm quyền tại quốc gia Tây Phi.  

Trên thực tế, có không ít ngôi sao thể thao từng hiện thực hóa tham vọng chính trị, dù không phải ai cũng thành công như Weah. Nhờ sự nổi tiếng, độ lan tỏa và quyết tâm mạnh mẽ, họ đã khẳng định được vị thế trên chính trường đầy sóng gió.

Từ vận động viên thành nghị sĩ, thống đốc

Một trong những ví dụ điển hình nhất là Imran Khan, ngôi sao hàng đầu của đội tuyển cricket Pakistan từ năm 1976 đến 1992, với đỉnh cao là danh hiệu vô địch World Cup 1992. Sau đó, Khan gia nhập chính trường, thành lập đảng chính trị riêng năm 1996.

Ông giành một ghế Quốc hội năm 2002 và đảng chính trị của ông trở thành một thế lực đáng nể tại Pakistan sau cuộc bầu cử năm 2013.

Jesse “The Body” Ventura cũng là một trường hợp đáng nói. Cựu đặc nhiệm Navy Seal, từng tham gia Chiến tranh Việt Nam, xây dựng danh tiếng với nghề đô vật tại Mỹ trong thập niên 1970 và 1980. Ông trở thành thị trưởng Minnesota trước khi tạo ra cú sốc chính trị chấn động tại Mỹ vào năm 1988.

Khi đó, ông bất ngờ đánh bại các ứng cử viên Đảng Cộng hòa và Dân chủ, vốn được đánh giá cao hơn, để trở thành thống đốc bang.

Một gương mặt khác tại Mỹ được cả thế giới biết đến là Arnold Schwarzenegger. Ông là một vận động viên thể hình nổi tiếng tại Áo, đoạt danh hiệu Mr. Universe và Mr. Olympia. Tấn công Hollywood, Schwarzenegger trở thành một ngôi sao phim hành động với hàng loạt tác phẩm để đời như Terminator, Predator, True Lies… trước khi đắc cử thống đốc bang California. Ông nắm quyền từ năm 2003 đến 2011.

Arnold Schwarzenegger (trái) chụp ảnh "tự sướng" với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng những người hâm mộ. Ảnh: REUTERS

Trong làng bóng bầu dục Mỹ, Jack Kemp là trung phong ngôi sao thời thập niên 1960 trước khi trở thành nghị sĩ Quốc hội trong suốt 18 năm. Ông từng vài lần tranh cử tổng thống nhưng bất thành. Dù vậy, ông Kemp được Tổng thống George Bush cha bổ nhiệm làm bộ trưởng nhà đất trong nhiệm kỳ của ông.

Cũng tại Mỹ, ngôi sao bóng rổ Bill Bradley thuộc đội New York Knicks cũng giữ chức thượng nghị sĩ bang New Jersey trong suốt 18 năm.

Từ sân bóng Brazil tới chính trường

Romario  - nhà vô địch World Cup 1994 trong màu áo tuyển Brazil trở thành nghị sĩ Quốc hội. Ảnh: THE HEARLD 

Tại Brazil, có không ít chính trị gia xuất thân từ sân cỏ. Romario là nhà vô địch World Cup, từng đoạt danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất thế giới do FIFA bình chọn năm 1994. Sau thời gian dài ăn chơi, Romario thay đổi khi đứa con thứ 6 ra đời.

Do con bị mắc bệnh Down, Romario trở thành người vận động tuyên truyền hỗ trợ người bị dị tật bẩm sinh. Sau đó anh đắc cử nghị sĩ Quốc hội.

Trước Romario, Socrates là ngôi sao của đội bóng xứ Samba trong suốt hơn 10 năm. Ông là đội trưởng đội tuyển Brazil dự World Cup 1982. Khác với các cầu thủ khác, Socrates có bằng đại học về y khoa và luôn có những phát biểu mạnh mẽ về chính trị.

Không tranh cử nhưng Socrates có ảnh hưởng chính trị lớn tại Brazil. Ông thành lập phong trào Dân chủ Corinthians để chống đối chính quyền quân sự và đòi bầu cử tổng thống trực tiếp.

Ở Anh, cũng có không ít vận động viên xây dựng được sự nghiệp chính trị. Vận động viên điền kinh Sebastian Coe trở thành thượng nghị sĩ Đảng Bảo thủ trong khi cựu lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do Menzies Campbell từng được mệnh danh là “người đàn ông da trắng nhanh nhất hành tinh” và giữ kỷ lục đường đua 100m ở Anh.

Tương tự, vận động viên điền kinh 400m Ana Gabriela Guevara của Mexico trở thành thượng nghị sĩ, vận động viên Kenya Wesley, người chiến thắng cuộc đua maraton Boston 2012, hiện là nghị sĩ quốc hội.

Huyền thoại quyền anh thế giới Manny Pacquiao hiện là thượng nghị sĩ ở Philippines. Ảnh: COURIER MAIL

Ngoài ra, làng quyền Anh quốc tế cũng sản sinh một số chính trị gia nổi bật. Đáng kể nhất là huyền thoại Philippines Manny Pacquiao, đắc cử quốc hội năm 2010 và hiện là thượng nghị sĩ. Nhà vô địch Ukraine Vitali Klitschko hiện đang là thị trưởng Kiev. 

LAN CHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: George Weah