25/10/2013 00:01 GMT+7

Những ngộ nhận của các bà mẹ khi cho bé ăn dặm

Nguồn: Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM
Nguồn: Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM

Tin dịch vụ - Các bé 6 tháng tuổi bắt đầu được mẹ cho ăn dặm. Đây là giai đoạn mà mẹ thường rất lúng túng khi chế biến thức ăn cho bé và thường mắc một số sai lầm khi cho bé ăn dặm.

Dùng nước hầm xương để nấu bột (cháo) cho béMột số phụ huynh nghĩ rằng nước hầm xương sẽ giúp xương các bé mau cứng cáp. Điều này chưa chắc đúng. Trong nước xương, nước thịt có rất ít chất đạm (0.6g/100ml), rất ít canxi (33.5 mg/100 ml). Chất đạm và canxi rất cần thiết cho sự phát triển của bé, lại là những chất khó hòa tan trong nước nên bé cần phải được ăn cả xác thịt. Vì vậy, chỉ dùng nước hầm xương thôi thì không cung cấp được các chất dinh dưỡng cần thiết cho bé.

Không cho bé ăn dầu ănLoại thực phẩm này thường bị nghi là “thủ phạm” làm cho bé ho, táo bón, biếng ăn… nhưng thực ra dầu ăn thuộc nhóm thực phẩm giàu chất béo. Trẻ em rất dễ tiêu hóa dầu mỡ. Trong sữa mẹ, tỷ lệ chất béo chiếm 50% năng lượng mà bé vẫn tiêu hóa tốt và rất nhanh đói. Dầu ăn có nhiều năng lượng giúp bé chóng lớn và là nguồn cung cấp acid béo không no cần thiết cho sự phất triển hệ thần kinh của bé. - Không hiểu rõ giá trị dinh dưỡng thực phẩm

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng của bé là mẹ không hiểu rõ giá trị dinh dưỡng của thực phẩm nên không cung cấp đúng và đủ những chất dinh dưỡng mà bé cần.

Ví dụ cháo của bé được nấu theo công thức gồm: gạo, khoai tây, cà rốt, nước hầm xương. Thế nhưng, gạo và khoai tây cùng chung nhóm bột đường, cà rốt thuộc nhóm rau, nước hầm xương không có giá trị dinh dưỡng đối với bé, nên bữa ăn của bé thừa chất bột đường mà thiếu chất đạm và chất béo. Và các bà mẹ cần biết rằng bơ (Butter) và phômai (Cheese) đều là sản phẩm của sữa, nhưng bơ là thực phẩm giàu chất béo (83.5% chất béo, 0.5% chất đạm), phômai là thực phẩm giàu đạm (25.5% chất đạm, 30.9% chất béo). Nguyên tắc là các thực phẩm trong cùng một nhóm mới thay thế được lẫn nhau. Vì vậy, bơ chỉ có thể thay cho cho dầu ăn mà thôi.

Cho bé ăn “cháo dinh dưỡng” không chất lượng

Một số bà mẹ hay cho con ăn cháo dinh dưỡng tại các cửa hàng ngay cả khi chính họ cũng không tin tưởng vào chất lượng sản phẩm. Cần sáng suốt khi chọn thực phẩm cho con và nhớ rằng một chén cháo đủ chất dinh dưỡng cho bé phải có 1 muỗng canh thực phẩm giàu đạm (thịt, cá..), 1 muỗng canh rau và 1 muỗng canh dầu ăn.

aVxhmo71.jpg

Nguồn: Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên