13/05/2011 02:50 GMT+7

Những ngày hè đầy sách văn chương

VIỆT QUÊ
VIỆT QUÊ

TT - Cùng với cái nắng nóng gay gắt của thời tiết, thị trường sách văn chương như cũng “nóng” theo.

MaAoGAkt.jpgPhóng to
Sách thuộc Tủ sách Tác giả 8X của NXB Văn Hóa - Văn Nghệ - Ảnh: T.T.D.

Trong khi các công ty sách ở Hà Nội như Bách Việt, Đinh Tỵ “Nam tiến” để làm những buổi offline sách (họp mặt, gặp gỡ, thảo luận) thì các đơn vị làm sách ngay tại TP.HCM cũng rộn ràng giới thiệu hết đầu sách này đến đầu sách khác.

Hàng mã ký ức (tiểu thuyết của Inrasara), Hà mã, chó, chim và những thứ khác (tập truyện ngắn của Vũ Thành Sơn), Ở lưng chừng nhìn xuống đám đông (tập truyện ngắn của Nguyễn Vĩnh Nguyên), Ngón tay út (tập truyện ngắn của Nhã Thuyên)... là những đầu sách mà Phương Nam Book vừa tung ra vào đầu tháng 5. NXB Văn Hóa Văn Nghệ cũng vừa ấn hành một loạt truyện ngắn của năm tác giả 8X đang viết khá sung sức hiện nay.

Công ty văn hóa truyền thông Nhã Nam sau khi in tiểu thuyết Những ngã tư và những cột đèn của Trần Dần đã tiếp tục in tác phẩm của những tác giả “vang bóng một thời” như: Không bao giờ là cuối (tập thơ Xuân Quỳnh), Thơ Hoàng Cầm... NXB Trẻ chào đón mùa hè bằng tập truyện ngắn Nhớ của Mạc Can, Đối thoại với thơ & đời của Lê Đạt... Và còn rất nhiều sách văn chương “nội” được tung ra trong mùa hè này.

Để có được nhiều đầu sách văn chương mới, có thể nói là nhờ vào sự năng động và tận tụy của các đơn vị làm sách. NXB Văn Hóa Văn Nghệ, cụ thể là nhà văn Bích Ngân với cương vị phó giám đốc, đã chủ động tìm kiếm và mời gọi các cây bút trẻ cùng góp mặt trong Tủ sách Tác giả 8X. Chưa bàn đến yếu tố tác giả nổi tiếng hay không, sách có khả năng bán được hay không, lấy chất lượng bản thảo làm tiêu chí tiên quyết, đó là cách làm việc của NXB Văn Hóa Văn Nghệ.

Phương Nam Book cũng tỏ ra khá nhanh nhạy trong việc “săn” bản thảo, chào đón những tác phẩm mang tính thử nghiệm dù có thể sẽ kén độc giả. Đinh Tỵ Book - một đơn vị chuyên làm sách thiếu nhi nay đang mở rộng sang mảng sách văn chương trong nước - cũng có hẳn một “cơ chế chăm sóc” cụ thể để thu hút các bản thảo có chất lượng: sẵn sàng trả trước 50% tiền tác quyền cho tác giả, khi sách ra thì tổ chức một buổi ra mắt sách miễn phí.

“Sách văn chương nội bán không chạy bằng văn chương ngoại”, đó là điều hiển nhiên của thị trường sách xưa nay. Ở đây, đương nhiên không so sánh văn chương của các tác giả Việt Nam với văn chương của những nhà văn lớn trên thế giới. Nhưng với những đầu sách văn chương ngoại “loàng xoàng” thì thường vẫn bán tốt hơn văn chương nội. Có hay không tâm lý chuộng ngoại? Vấn đề này chưa được khảo sát. Tuy nhiên, có thể thấy những đơn vị làm sách tâm huyết chưa bao giờ quay lưng hay bỏ rơi văn chương Việt.

Với không khí khá cởi mở từ các đơn vị làm sách, các tác giả đỡ phải bận tâm và mất thời gian loay hoay để tìm cách đưa tác phẩm đến với bạn đọc. Một bản thảo có thể “không phù hợp” ở nơi này nhưng sẽ được chào đón ở nơi khác. Cách ứng xử như là “ban phát ân huệ” khi in sách cho một tác giả nào đó dường như không còn nữa (!). Đó là một tín hiệu tốt lành để kỳ vọng vào một mùa văn chương bội thu, hay ít ra bạn đọc cũng có nhiều cơ hội chọn lựa tác phẩm mình yêu thích.

Các tác giả 8X được “tìm thấy”

Yến Linh, Bích Khoa, Lê Minh Nhựt, Trần Minh Hợp và Vũ Thị Huyền Trang là năm tác giả đầu tiên trong lứa tác giả 8X được NXB Văn Hóa - Văn Nghệ chọn in cho Tủ sách Tác giả 8X vừa ra mắt của mình.

Cả năm không hẳn là những cái tên mới lạ bởi đã có những truyện ngắn xuất hiện trên báo, vài giải thưởng văn chương nho nhỏ, vài tuyển tập in riêng trong tủ sách Teen văn học của NXB Kim Đồng; nhưng năm quyển sách được đầu tư in ấn đẹp đẽ lần này cùng những lời giới thiệu nhiều tình cảm của các nhà văn đi trước, như nhà nghiên cứu Văn Giá, các nhà văn Đoàn Thạch Biền, Ngô Thị Kim Cúc, Nguyễn Ngọc Tư, Phan Hồn Nhiên đã chứng minh các cây bút 8X này là những tiếng nói mới đang được “tìm thấy” trong dòng chảy văn chương của tuổi 20.

Hãy hit restart (Bích Khoa), Một phẩy sáu nhân hai (Yến Linh), Những đám mây bốc cháy (Lê Minh Nhựt), Cô gái bán ô màu đỏ (Trần Minh Hợp), Giặc bên Ngô (Vũ Thị Huyền Trang) là những nỗ lực kể các câu chuyện về tình yêu, gia đình, về những tâm hồn cùng thế hệ, những phận người lạ quen... nay được “tượng hình” đầy màu sắc. Có cuốn sách có thể làm người đọc nhớ lâu tên tác giả vì cá tính của người sáng tác, có cuốn sách có thể dễ bị quên nhan đề vì nhiều truyện ngắn còn mờ nhạt... Nhưng đặt năm quyển sách lại cùng nhau, vẫn thấy lấp lánh một niềm vui bởi sự có mặt trẻ trung và niềm đam mê viết của các tác giả.

L.TH.

VIỆT QUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên