22/04/2012 18:35 GMT+7

Những lý do giúp Dortmund hạ "hùm xám"

DUY TRIỀU (từ Munich)
DUY TRIỀU (từ Munich)

TTO - Chiến thắng 2-0 Borussia Moenchengladbach giúp Borussia Dortmund bảo vệ thành công ngôi vô địch Bundesliga (Giải vô địch Đức) mùa bóng 2011-2012 sớm hai vòng đấu dù Bayern Munich (B.M) thắng Werder Bremen 2-1.

TTO - Chiến thắng 2-0 Borussia Moenchengladbach giúp Borussia Dortmund bảo vệ thành công ngôi vô địch Bundesliga (Giải vô địch Đức) mùa bóng 2011-2012 sớm hai vòng đấu dù Bayern Munich (B.M) thắng Werder Bremen 2-1.

Sau 32 vòng, Dortmund đạt 75 điểm, hơn "hùm xám" đến 8 điểm. Nhật báo Bild (Đức) cho biết ban tổ chức Bundesliga sẽ trao đĩa bạc mùa bóng năm nay cho Dortmund vào ngày 5-5 khi Dortmund tiếp Freiburg trên sân nhà ở trận đấu cuối cùng của mùa bóng.

Hầu hết tất cả các nhà chuyên môn Đức đều đánh giá chiến thắng của Dortmund là xứng đáng. Sau giai đoạn khởi đầu mùa bóng đầy khó khăn - có lúc tưởng chừng khó gượng dậy được (thua 3/6 trận mở màn mùa bóng), Dortmund đã hồi sinh mạnh mẽ với hàng loạt trận đấu thành công. Tính đến thời điểm này, họ đã kéo dài chuỗi trận bất bại trong một mùa bóng lên con số kỷ lục 26.

Ở hành trình đáng nhớ này, Dortmund đã hai lần hạ "đại kình địch" B.M trên sân nhà lẫn sân khách. Với 75 điểm có trong tay, Dortmund vẫn còn cơ hội phá vỡ kỷ lục đạt điểm nhiều nhất trong một mùa bóng nếu họ giành chiến thắng ở hai trận còn lại (kỷ lục hiện nay do B.M nắm giữ là 79 điểm, đạt được hai lần những mùa bóng đầu thập niên 70).

Vào ngày 12-5 tại sân vận động Olympic ở thủ đô Berlin, Dortmund sẽ tái ngộ B.M trong trận chung kết cúp quốc gia Đức. Sẽ là đoạn kết mùa bóng rất muối mặt cho "hùm xám" nếu họ bị Dortmund đánh bại lần thứ ba trong mùa bóng.

Lý do quan trọng nhất giúp Dortmund thành công ở Bundesliga là HLV Jurgen Klopp đã xây dựng đội bóng trở thành một tập thể vững mạnh, không dựa vào bất cứ ngôi sao nào. Nếu B.M lệ thuộc khá nhiều vào phong độ của các cá nhân như Robben hay Ribery thì Dortmund đặt nền tảng vào sức mạnh tập thể cùng sự xuất sắc của vài cá nhân như Shinji Kagawa hay Robert Lewandowski.

Lý do thứ hai là Dortmund thể hiện phong độ ổn định hơn B.M. Trước kỳ nghỉ đông năm ngoái, Dortmund xếp thứ hai, kém B.M 3 điểm. Sau kỳ nghỉ đông, với chuỗi thắng bảy trận liên tục, Dortmund đã qua mặt và nới rộng khoảng cách với B.M lên 5 điểm.

Ngoài ra, việc sớm bị loại ở vòng bảng Champions League cũng tạo điều kiện cho thầy trò HLV Klopp có cơ hội dồn hết sức lực cho Bundesliga, trong khi B.M còn phải căng sức ở đấu trường châu Âu.

Dĩ nhiên, nhắc đến thành công của Dortmund không thể không nhắc tới thuyền trưởng Klopp  - một cựu cầu thủ từng chơi 340 trận cho đội Mainz 05. Sau thành công với Dortmund, một số đội bóng có tiếng ở châu Âu đã lên tiếng mời Klopp làm HLV. Tuy nhiên, lãnh đạo đội Dortmund cho biết Klopp sẽ tiếp tục gắn bó với đội bóng.

DUY TRIỀU (từ Munich)

DUY TRIỀU (từ Munich)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên