04/05/2017 16:03 GMT+7

​Những lỗi thường gặp khi chải răng

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Đồng Nai
Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Đồng Nai

Chải răng là việc rất cần thiết để giữ vệ sinh răng miệng, nhưng không có nghĩa là sau mỗi lần ăn xong lại phải chải răng. Nếu chải răng quá thường xuyên, quá mạnh có thể làm xói mòn men răng.

Dưới đây là một số lỗi thường gặp khi chải răng mọi người cần biết để chải răng đúng, đồng thời bảo vệ sức khỏe cho răng.

Chải răng quá lâu và quá nhiều

Tất cả chúng ta đều biết rằng đánh răng là việc cần thiết để giữ vệ sinh răng miệng. Nhưng nếu chải răng quá thường xuyên, quá mạnh có thể làm xói mòn men răng. Lý tưởng nhất là chải răng hai lần một ngày, vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ. Mỗi lần chải răng nên kéo dài 2- 3 phút để có thể làm sạch răng.

Chải răng sau khi ăn hoặc uống đồ uống chứa axit

Chải răng ngay sau khi ăn hoặc uống những đồ uống có chứa axit là một trong những sai lầm lớn của rất nhiều người. Điều này có thể tăng nguy cơ làm mòn răng. Ngay sau khi ăn hoặc uống thực phẩm có tính axit, các axit trong thực phẩm sẽ làm suy yếu men răng. Do đó sau khi ăn xong nên súc miệng bằng nước sạch và 30 phút sau mới nên chải răng, đó là thời gian để nước bọt tiết ra có thể trung hòa các axit.

Bỏ qua lưỡi

Chúng ta không chỉ giới hạn ở việc chải răng mà cần chú ý đến vấn đề vệ sinh lưỡi. Các rãnh và gờ trên lưỡi là nơi trú ngụ của nhiều vi khuẩn từ những gì chúng ta ăn và uống vào. Làm sạch lưỡi cũng là làm giảm vi khuẩn trong miệng, nhờ đó giảm thiểu được các bệnh răng miệng hiệu quả.

Chải răng quá mạnh, không đúng phương pháp

Khi có một vết bẩn, chúng ta thường kì mạnh để làm hết vết bẩn đó. Điều này sẽ không đúng khi nói đến vết bẩn trên răng, chải răng quá mạnh có thể làm tổn thương nướu và ảnh hưởng đến chân răng, có thể làm xói mòn men răng và dễ làm cho răng dễ bị sâu.

Nhiều người rất chủ quan trong việc chải răng hàng ngày và chỉ chải răng theo một đường thẳng nằm ngang, chính những điều đó có thể làm hỏng men răng và khiến răng suy yếu. Cách tốt nhất là giữ lông bàn chải ở một góc 45 độ so với trục của răng, hướng lông bàn chải về phía nướu và chải nhẹ nướu răng, tập trung vào 2-3 răng (vùng) cùng một lúc và lần lượt chải đến vùng cuối cùng, mỗi vùng chải từ 5-10 lần. Với bề mặt nhai có thể đặt lông bàn chải áp sát vào răng và chải đi chải lại 5-10 lần.

Dùng bàn chải lông cứng và không chú ý vệ sinh bàn chải

Bàn chải xơ cứng sẽ gây ra nhiều tác hại cho răng. Do đó hãy chọn bàn chải lông mềm để hạn chế những tổn thương không đáng có đến răng và nướu.

Bên cạnh đó, nên chú ý đến vấn đề vệ sinh bàn chải, bởi bàn chải đánh răng chứa rất nhiều vi khuẩn. Rửa sạch bàn chải bằng nước nóng sau khi sử dụng và để cho nó khô hoàn toàn. Đồng thời thay bàn chải đánh răng thường xuyên ba tháng hoặc sớm hơn nếu lông bàn chải trông mòn, sờn và cong.

Không dùng chỉ nha khoa

Chỉ nha khoa có thể chạm tới những nơi mà bàn chải đánh răng không thể chạm tới. Điều này thực sự quan trọng và cần thiết để loại bỏ vi khuẩn cũng như ngăn ngừa sâu răng. Dùng chỉ nha khoa trước khi đánh răng thì chất fluoride trong kem đánh răng sẽ đến được các kẽ răng. Từ đó có thể cải thiện được sức khỏe răng miệng.

Không súc miệng sau khi chải răng

Sau khi chải răng đúng cách thì súc miệng là bước cuối cùng để đảm bảo loại bỏ vi khuẩn ra khỏi miệng. Vì vậy, hãy lựa chọn những loại nước súc miệng tốt và phù hợp nhất với mình. Nếu không có nước súc miệng, có thể dùng tạm nước thường dù không phải là cách hiệu quả nhất.

Không kiểm tra răng định kỳ

Dù chăm sóc răng miệng rất tốt, nhưng vẫn phải đi khám nha khoa từ 3 đến 6 tháng một lần. Các mảng bám còn lại trên răng lâu ngày sẽ kết lại và chúng ta sẽ không thể dùng bàn chải đánh răng để loại bỏ. Vì thế mỗi người cần đến các nha sĩ để được lấy cao răng và xem xét những bất thường trong răng miệng của mình.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Đồng Nai
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên