22/03/2011 03:03 GMT+7

Những kỷ niệm đẹp và khó quên

MINH GIẢNG
MINH GIẢNG

TT - Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2011 do báo Tuổi Trẻ và Bộ GD-ĐT phối hợp tổ chức đã khép lại bằng chương trình tư vấn tại huyện Đầm Dơi, một huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh cực nam Tổ quốc - Cà Mau, vào ngày 20-3.

ThdB5bXd.jpgPhóng to
TS Lê Thị Thanh Mai tư vấn cho các bạn học sinh huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau sáng 20-3 - Ảnh: MINH ĐỨC

Trên chiếc canô rời Đầm Dơi ngày 20-3 khi chương trình tư vấn kết thúc, nhiều thành viên trong ban tư vấn chia sẻ rất tiếc nuối khi chương trình ở đây kết thúc. Học sinh ở miền đất cực nam Tổ quốc này chưa một lần được trường hay đơn vị nào về tư vấn nên việc thông tin, định hướng nghề nghiệp rất thiếu thốn.

Có lẽ vì thế mà các bạn học sinh đã hết sức chăm chú nghe các thầy cô tư vấn, như nuốt từng lời chia sẻ của thầy cô. Ở đây chương trình không dừng lại là một buổi tư vấn mà đã trở thành một buổi nói chuyện thân mật của những người đi trước đối với đàn em đi sau. Thầy cô không chỉ tư vấn tuyển sinh mà còn định hướng nghề nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm sống, kinh nghiệm học tập, hướng dẫn các bạn học sinh mở từng nút thắt nhỏ nhất trước ngưỡng cửa vào đời.

Hơn hai tháng qua, chương trình đã tổ chức bốn ngày hội, 12 chương trình tư vấn cho gần 100.000 học sinh, phụ huynh tại 15 tỉnh thành trên khắp cả nước.

Đẹp làm sao hình ảnh mỗi thầy cô trong ban tư vấn ngồi giữa sân trường, vây quanh là hàng chục bạn học sinh. Thầy miệng chữ O tư vấn, trò mắt tròn xoe lắng nghe, thỉnh thoảng cả thầy và trò lại phá lên cười, gần gũi, thân thương...

Từ những mảnh đất khô cằn sỏi đá miền Trung đến vùng Tây nguyên lộng gió, từ Hà Nội mùa trở gió lạnh buốt đến vùng sông nước đất mũi Cà Mau, dù ở đâu, cái khoảng cách xa lạ cũng phút chốc bị xóa nhòa bởi những tình cảm chân thành.

Trò muốn được tư vấn, được định hướng để chọn được ngành học, trường học phù hợp với năng lực và sở thích của mình.

Thầy với kinh nghiệm và sự nhiệt thành chia sẻ đã kết nối và giải đáp tối đa những băn khoăn ấy. Không PR, không quảng bá cho riêng trường nào, thầy cô tư vấn bằng sự tận tâm và trách nhiệm đối với xã hội. Đó cũng là mục đích tối thượng của chương trình với mong muốn góp phần hỗ trợ tối đa các bạn học sinh trong việc chọn đúng ngành, đúng nghề cho tương lai.

Sẽ khó có thể quên hình ảnh những nữ sinh Đầm Dơi trong tà áo dài thướt tha, đầu đội nón lá ngồi trên những chuyến đò ngang đến tham gia chương trình. Sẽ mãi nhớ hình ảnh những học sinh dầm mưa, vượt hàng chục kilômet đến để nghe tư vấn tại Quảng Ngãi, Phú Yên.

Đáng trân trọng biết bao những bậc phụ huynh đã bỏ việc đồng áng, bỏ buổi làm đến nghe và ghi chép toàn bộ nội dung tư vấn để về truyền đạt lại cho con (vì con bận đi học) tại chương trình tư vấn cho phụ huynh, chương trình tại Đắk Lắk, Đà Nẵng, Cần Thơ... Lần đầu tiên Tuổi Trẻ tổ chức chương trình tư vấn riêng cho phụ huynh đã nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt. Ở đó, những khúc mắc, những đắn đo, xung đột đã được ban tư vấn sẻ chia chân tình, không chỉ với tư cách là người tham gia tuyển sinh mà còn với vai trò là những bậc phụ huynh đã trải qua những xung đột như thế.

Chương trình cũng đã đến với nhiều học sinh ở vùng sâu vùng xa, hải đảo bởi ở đó các bạn đang rất cần thông tin. Không chỉ ở các thành phố lớn, trung tâm tỉnh lỵ, chương trình còn về các huyện vùng sâu của Đắk Nông, Đắk Lắk, học sinh huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), Kiên Hải (Kiên Giang), con em chiến sĩ Trường Sa, nhà giàn DK1.

Những trắc trở, khó khăn trong việc đi lại đã giúp những người thực hiện chương trình, ban tư vấn càng có thêm quyết tâm và nhiệt thành hơn. Và cũng để hỗ trợ các em học sinh trong quá trình cân nhắc chọn ngành nghề, Tuổi Trẻ đã thực hiện 130.000 CD Cẩm nang tuyển sinh điện tử 2011 gửi tặng học sinh trên khắp cả nước. Hi vọng các bạn sẽ có thêm một kênh tham khảo trước khi đặt bút chọn ngành nghề cho tương lai của mình.

Vì thời gian có hạn, nên Tuổi Trẻ rất tiếc khi phải khép lại chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2011. Điều cuối cùng, cũng là niềm vui, niềm hạnh phúc lớn nhất của những người thực hiện chương trình, đó là những nơi đã đi qua đều nhận được sự đón nhận tích cực của các trường THPT, các thầy cô và các bạn học sinh. Với chúng tôi, những gì đã nhận được từ mảnh đất, con người nơi ấy là những kỷ niệm thật đẹp và khó quên.

Ban biên tập báo Tuổi Trẻ chân thành cảm ơn Bộ GD-ĐT đã phối hợp tổ chức, ủng hộ về mọi mặt cho sự thành công của chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2011. Để tổ chức thành công 12 chương trình tư vấn và bốn ngày hội, ban tổ chức cũng nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các sở GD-ĐT, tỉnh (thành) đoàn Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Tiền Giang, Phú Yên, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước, Đồng Nai, Bến Tre, Quảng Ngãi, Kiên Giang và Cà Mau.

Cùng góp sức cho thành công của chương trình, lãnh đạo, các phòng khoa ban và đội sinh viên tình nguyện của các trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM), CĐ Công nghệ (ĐH Đà Nẵng), ĐHQG Hà Nội và ĐH Cần Thơ đã nhiệt tình hướng dẫn, mở rộng cửa đón chào hơn bảy vạn thí sinh, phụ huynh đến với các ngày hội.

Trân trọng cảm ơn nhà tài trợ - nhãn hàng nước cốt gà Brand’s đã chung tay cùng báo Tuổi Trẻ tổ chức thành công 16 chương trình tư vấn trong thời gian qua. Xin cảm ơn Công ty CP Gentraco, Công ty Xây dựng công trình giao thông 586 đã hỗ trợ chi phí xe đưa đón học sinh về tham dự ngày hội tư vấn tuyển sinh tại Cần Thơ và chương trình tư vấn tại Kiên Giang. Cảm ơn Công ty CP máy tính Hoàn Long đã hỗ trợ máy tính cho hoạt động trắc nghiệm sở thích, luyện thi ĐH tại hai ngày hội ở TP.HCM, Cần Thơ cũng như Trường trung cấp Kinh tế kỹ thuật Nam Trường Sơn (Cần Thơ) hỗ trợ máy tính cho ngày hội tại Cần Thơ.

Đặc biệt, báo Tuổi Trẻ trân trọng cảm ơn các thầy cô, các chuyên gia tư vấn đã bất kể khoảng cách về địa lý xa xôi, vượt qua mọi bề bộn của công việc để dành thời gian mang thông tin đến với các bạn thí sinh từ thành thị về đến vùng sâu vùng xa, tận tâm hướng dẫn các bạn trẻ lựa chọn và quyết định đúng đắn ngành nghề cho tương lai.

Đơn vị tài trợ:

IxZ63CHe.jpgPhóng to
MINH GIẢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên